Rụng trái non là hiện tượng thường gặp trên dừa

Câu hỏi:

Tôi tên Hậu, hiện tôi ở Tp Hồ Chí Minh,

Do tôi rất yêu thích cây dừa Bến Tre nên một lần về nhà bạn chơi tôi có xin 1 số quả dừa về nhà trồng. Tôi chăm sóc rất kỹ nên khoảng 3 năm đã có trái (6 cây). Có một cây trái rất nhiều (trên 50 quả một buồng).

Nhưng có hiện tượng là trái to lên thì bắt đầu bị nứt ở cuốn chảy hết nước và rụng trái. Lúc đầu tôi cũng không để ý nhưng sau thấy rụng hết cả buồng như vậy, buồng nào cũng bị. Tôi tìm hiểu và tìm cách khắc phục nhưng vẫn không có hiệu quả. Tôi nghĩ là do nhiều trái quá nên các trái chèn ép nhau làm nứt trái nên tôi tỉa bớt trái nhưng vẫn không hiệu quả.

Tôi bỏ muối ăn xung quanh gốc và bón KCl vẫn không hiệu quả.
Tôi mua thuốc trị nấm và sâu bệnh vẫn không được. Trái dừa khi tôi chặt ra thường có hiện tượng nổ bụp một tiếng nước bắn mạnh ra ngoài mặc dù vẫn là trái non.
Đến giờ dừa cho trái gần một năm nhưng vẫn chưa có trái dừa nào để già được. Có người bảo tôi do người đầu tiên hái làm hư cây dừa kêu tôi chặt bỏ di. Do tiếc công trồng và thấy dừa rất say trái nên tôi không muốn chặt bỏ.

Kính mong Ban biên tập giúp tôi khắc phục hiện tượng dừa bị nứt cuốn, nổ trái, rụng trái.

Tôi xin chân thành cám ơn.

hauhuynh33633@gmail.com

Trả lời:

Dựa trên những triệu chứng bạn mô tả, có lẽ bạn đang trồng giống dừa ẻo, tôi xin có vài ý trao đổi với bạn như sau:

Rụng trái non là hiện tượng thường gặp trên dừa. Sự rụng trái non được biểu hiện dưới các hình thức sau:

Trường hợp 1: Trái non khoảng 2-3 tháng tuổi bị rụng, tỷ lệ rụng có khi lên đến 50%. Trái thường bị rụng giữa cuống trái với các lá bao trái.

Trường hợp 2: Các cây mới bắt đầu cho trái đến khi cho trái được 3-4 năm thường bị rụng trái non rất nhiều, có khi rụng cả buồng, hầu như buồng nào cũng bị rụng và trái thường bị rụng ở phần tiếp giáp lá bao trái với đầu trái.

Trường hợp 3: Màu sắc cuống trái từ màu xanh đậm chuyển sang màu đen rồi lan dần vào trong trái, cuối cùng làm hư cơm dừa và rụng trái.

Mỗi hình thức biểu hiện rụng trái non do một hoặc nhiều nguyên nhân tác động đến.

Ở trường hợp 1: Đây là trường hợp rụng trái non bình thường, là đặc tính chung của cây dừa.

Ở trường hợp 2: do cây mới bắt đầu cho trái, đây là hiện tượng sinh lý do quá trình ra hoa kết trái của cây dừa mới bắt đầu cần có thời gian 3-4 năm để ổn định đặc tính ra hoa kết trái, do đó những biện pháp kỹ thuật tác động vào chỉ có thể làm giảm bớt đi phần nào tỷ lệ trái non bị rụng chứ không thể khắc phục hoàn toàn trong trường hợp này. Hiện tượng này sẽ khắc phục sau vài năm cho trái.

Ở trường hợp 3:

Nếu trái rụng vào lúc mưa dầm kéo dài nhiều ngày kèm theo có hiện tượng nứt đít trái, do đất thoát nước chưa tốt làm rễ bị ngập. Đất thiếu dinh dưỡng nhất là Kali hoặc bón quá nhiều phân đạm cũng làm trái bị rụng. Do nấm Fusarium sp. tấn công cũng góp phần làm rụng trái non

Ngoài các trường hợp trên, còn yếu tố rụng trái non do di truyền. Nếu chọn những trái làm giống từ cây dừa mẹ có đặc tính thường rụng trái non nhiều thì cây con cũng ảnh hưởng.

Cây dừa của bạn bị rụng trái non nhiều là do cây mới bắt đầu cho trái (ở trường hợp 2), bạn chỉ cần dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung phân vôi (2kg/cây/năm) cung cấp đủ nước trong mùa khô là cây sẽ phát triển tốt và giảm dần rụng trái. Hiện tượng này sẽ được khắc phục sau vài năm cho trái khi cây đã phát triển thuần thục.

Chúc bạn thành công.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ