Trả lời bạn đọc về trồng và bón phân cho dừa Dứa

Câu hỏi:

1. Xin chào, tôi ở Rạch Giá - Kiên Giang. Tôi có mua giống dừa Dứa tại trại giống U Minh Thượng, số lượng 50 cây. Lúc mua tôi có thấy trực tiếp trái dừa dứa to như trái dừa ta và trái làm giống cũng to như vậy. Sau 3 năm trồng nay đã có trái lai rai nhưng trái dừa lại nhỏ như trái dừa xiêm lùn, kể cả cây tốt nhất cũng vậy. Nay cho tôi hỏi trái dừa nhỏ là do dừa còn tơ hay do thiếu dinh dưỡng (mỗi năm tôi bón phân 1kg/ cây) hoặc do nguyên nhân nào khác. Biện pháp khắc phục.

2. Cho hỏi bón phân cho cây dừa mỗi năm tuổi như thế nào? Khi cây dừa chưa có trái có nên bón nhiều Kali không?
        
3. Dừa tôi trồng mới có trái lai rai, khi trái còn non da của trái dừa không đẹp, có vết vàng, cháy nám ở những vị trí không bị va chạm. Đang mùa mưa vườn tôi ứ đọng nước khá nhiều, có ảnh hưởng màu sắc trái không?
Xin chân thành cám ơn!
toanphong9999@gmail.com

Trả lời:
1. Kích thước trái lớn hay nhỏ là ảnh hưởng nhiều yếu tố: thiếu dinh dưỡng, thiếu nước, ánh sáng. Đặc biệt là khi cây dừa thiếu nước ở giai đoạn mang trái sẽ ảnh hưởng lớn đến kích thước trái nhỏ. Vườn dừa trồng dày, thiếu ánh sáng cũng làm cho cây đậu trái ít và trái nhỏ. Để cho dừa cho trái dừa phát triển đầy đặn, đúng kích thước của giống thì nên tưới nước cho dừa trong mùa khô, bón phân đầy đủ và trồng với mật độ vừa phải hợp lý (đối với dừa lùn - nhóm dừa uống nước thì trồng mật độ khoảng 250 cây/ha )

2. Lượng phân bón tùy thuộc vào tuổi cây và loại đất được gới thiệu như sau:

 

 



Nên chia phân ra nhiều lần bón và nên bổ sung phân hữu cơ . Ngoài phân hóa học, việc bón phân hữu cơ cho dừa cũng cần được quan tâm nhằm cung cấp thêm phân vi lượng, cải tạo đất, giúp cho cây sinh trưởng tốt, tăng sức đề kháng và đạt năng suất cao.
- Đối với cây dừa, 3 chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với cây dừa theo thứ tự là Kali (K), Clorua (Cl) và đạm (N); tiếp theo là Canxi (Ca), Natri (Na), lân (P), Ma-nhê (Mg) và lưu huỳnh (S).
- Kali cần thiết cho sự tạo thành cơm dừa và dầu dừa. Bón kali ở giai đọan vườn ươm cây con sẽ mọc mạnh, ra trái sớm, sai trái. Thiếu kali ở giai đọan đầu sẽ ảnh hưởng đến năng suất dừa về sau, mặc dù thời gian sau được bón kali đầy đủ. Kali có ảnh hưởng đến việc tăng số buồng, số hoa cái, tỉ lệ đậu trái, trọng lượng trái. Do đó, cây dừa thiếu kali thường cho ít trái, trái nhỏ và năng suất thấp.
3. Dừa tôi trồng mới có trái lai rai, khi trái còn non da của trái dừa không đẹp, có vết vàng, cháy nám ở những vị trí không bị va chạm. Đang mùa mưa vườn tôi ứ đọng nước khá nhiều, có ảnh hưởng màu sắc trái không?

Vết nám trên trái dừa là do nhện gây hại, tạo thành những vết nám làm xấu trái.

Vườn dừa bị đọng nước sẽ làm ảnh hưởng đến bộ rễ dừa, gián tiếp ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây dừa chứ không ảnh hưởng đến màu sắc trái. Muốn vườn dừa phát triển tốt, đậu trái sai, trái lớn thì chú ý nhiều yếu tố trong đó biện pháp canh tác là rất quan trọng: dinh dưỡng đầy đủ, không để thiếu nước và cũng không ứ đọng nước nước trong vườn./.

Chào bạn, chúc bạn thành công

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ