Chiết nhánh ổi Đài Loan

Câu hỏi:

Xin chào, tôi có trồng ổi Đoàn Loan hơn 01 năm tuổi. Những cây trồng nơi thiếu ánh sáng không cho trái. Tôi tính chiết nhánh những cây không cho trái đó để trồng thêm. Vậy cho hỏi, những cây chiết đó sau này có ảnh hưởng khả năng cho trái không nếu xét trong điều kiện đủ phân, nước, ánh sáng....!

Những cây khác cho trái tốt, có những nhánh dài không có trái, tôi tính cắt tỉa nhánh để ra nhánh mới để ra trái có được không ?

Xin chân thành cám ơn!

toanphong9999@gmail.com

Trả lời:

1- Chiết cành là biện pháp nhân giống vô tính phổ biến trên cây ăn trái. Tuy nhiên, để có cây con tốt cần phải nắm vững kỹ thuật chiết, cách chọn cây mẹ, chọn cành. Cành chiết được chọn trên những cây mẹ tốt, mang đặc tính đã chọn lựa. Việc chọn cành chiết rất quan trọng vì cành già quá hay non quá đều khó ra rễ, chọn cành bánh tẻ khoảng 1 năm tuổi lấy chiết là tốt nhất. Cành chiết nên chọn các cành vươn dài ra ánh sáng thì vỏ dầy chứa nhiều nhựa sống, sớm phát nhanh và nhiều rễ, chọn cành có màu da me, dài khoảng 1 m, có đường kính khoảng 1,5 đến 2 cm không nên lớn hơn.


Trường hợp của bạn hỏi, lấy cành chiết từ những cành khuất bên trong, thiếu ánh sáng thì vẫn được nhưng khi chiết sẽ khó ra rễ hơn do nhiều nước, lóng dài, đường bột tích lũy ít. Tuy nhiên, sau này những cây chiết đó không ảnh hưởng đến khả năng cho trái nếu điều kiện chăm sóc tốt thì vẫn phát triển bình thường.


2- Tỉa cành là một biện pháp quan trọng cần làm trong quá trình chăm sóc cây ổi Đài Loan nhằm tạo cho cây có dạng hình thấp, dễ chăm sóc đồng thời tiếp nhận ánh sáng đầy đủ thì cây mới cho trái sai. Tuy nhiên cũng phải nắm vững kỹ thuật tỉa cành, bấm ngọn vì kỹ thuật này ảnh hưởng đến khả năng ra hoa tạo trái trên cây ổi. Tôi xin nêu kỹ thuật tỉa cành trên cây ổi để bạn có thể tham khảo, tùy trường hợp mà ứng dụng linh hoạt trên vườn ổi của bạn:


- Khi cây cao khoảng 1m thì tiến hành bấm ngọn để cây phát triển các cành cấp 1;


- Cây ra nhiều cành cấp 1 thì cắt tỉa để lại 3-5 cành phân đều ra các hướng; tỉa bỏ các cành tăm, cành mọc sâu vào trong tán;


- Đừng để cành dài quá 1,5m -1,7; tạo thế cây phát triển cân đối, thuận tiện chăm sóc, thu hoạch và tăng khả năng chống đổ.


- Ổi lê Đài Loan có thể ra trái quanh năm trên các mầm cây bật từ nách lá, cây càng nhiều mầm nách càng nhiều quả. Để có nhiều mầm nách, sau mỗi đợt thu hoạch lại bấm ngọn hoặc uốn cành, tùy theo vị trí của cành để xác định cách bấm tỉa hay uốn cành cho hợp lý, đối với các cành vượt cao quá thì dùng kéo cắt hạ thấp xuống, đối với các cành vượt ngang ngoài tán nên dùng dây mềm buộc uốn cong cành vào phía trong; các cành còn lại chỉ cắt bỏ 5-10cm ngọn cành, trên các cành uốn cong, cành bấm tỉa sẽ phát sinh các mầm mới, thêm hoa, nhiều quả. Cần kết hợp hài hòa giữa cắt tỉa với uốn cành để tránh gây tổn thương nhiều cho cây, tiêu hao năng lượng, yếu cây, giảm năng suất.


Chào bạn! Chúc bạn thành công.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ