Nghiệm thu đề tài: “Xây dựng và ứng dụng các giải pháp quản lý truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm heo, bò và tôm biển của tỉnh Bến Tre”

Ngày 16 tháng 01 năm 2020, Hội đồng khoa học và công nghệ chuyên ngành tỉnh đã tổ chức nghiệm thu đề tài: “Xây dựng và ứng dụng các giải pháp quản lý truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm heo, bò và tôm biển của tỉnh Bến Tre”. Đề tài do Ths Bùi Huy Bình , Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp và Dịch vụ truy xuất nguồn gốc làm chủ nhiệm và nhóm nghiên cứu thực hiện.

 

 image
TS. Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở KH&CN-Chủ tịch Hội đồng


 Mục tiêu của đề tài là xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử sử dụng mã QR cho các sản phẩm Tôm, Bò và Heo trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Trong đó có khảo sát và xây dựng quy trình truy xuất theo chuỗi cho từng sản phẩm tôm, bò và heo; lựa chọn một số mô hình tổ chức (doanh nghiệp, Hợp tác xã) thử nghiệm ứng dụng hệ thống tem truy xuất nguồn gốc điện tử; đào tạo chuyển giao quy trình quản lý, sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử cho các nhà quản lý, doanh nghiệp, người dân; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện đề xuất điều chỉnh hệ thống phù hợp.

 

Từ tháng 11 năm 2018 đến tháng 01 năm 2020, Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát và lựa chọn phương thức/hệ thống quản lý, loại hình tem truy xuất nguồn gốc; xây dựng mô hình quản lý, tổ chức cơ sở dữ liệu và cung ứng tem truy xuất nguồn gốc và vận hành mô hình quản lý truy xuất nguồn gốc.

 

 image
 
image
 
image
 Tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm Heo, Tôm biển và Bò


Kết quả đề tài đã tạo ra sản phẩm gồm: Phần mềm tem truy xuất nguồn gốc, máy tính, máy in, phôi tem; quy chế quản lý việc cung ứng và sử dụng tem truy xuất nguồn gốc; 06 mô hình với số lượng 600.000 tem được sử dụng.

 

 image
 Quang cảnh buổi họp nghiệm thu đề tài

 

Các thành viên Hội đồng đã thảo luận và đánh giá đề tài đã thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, nội dung đã được phê duyệt, giải quyết được nhu cầu bức xúc hiện nay và thống nhất nghiệm thu. Hội đồng đề nghị nhóm thực hiện đề tài tiếp thu những ý kiến của các thành viên hội đồng, chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung như: Chỉnh sửa về hình thức, bố cục, tổng quan; tóm tắt cần ngắn gọn lại, nêu rõ các tài liệu tham khảo, cơ sở dữ liệu, phần mềm sử dụng; quy trình xây dựng, mô hình vận hành cho từng đối tượng để hoàn thiện đề tài, sớm đưa kết quả nghiên cứu của đề tài vào áp dụng trong thực tiễn.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý