Lương, thu nhập của các nhà KHCN cần gắn với doanh nghiệp và sản phẩm

"Làm thế nào và có cơ chế chính sách cụ thể gì để khoa học, công nghệ thực sự là quốc sách hàng đầu, là động lực để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?", Người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đặt câu hỏi này với các nhà quản lý khoa học và công nghệ ngay khi đến thăm, làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

6 giải pháp đột phá để phát triển thị trường KH&CN

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong trình bày với Thủ tướng 6 nhóm giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến cơ bản trong phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam. Đó là: Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Sở hữu trí tuệ, Luật chuyển giao công nghệ, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Công nghệ cao…

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Bộ, phân cấp rõ ràng, triệt để quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong xây dựng kế hoạch, thẩm định, đánh giá, quyết toán các đề tài, dự án KH&CN.

Đẩy nhanh việc chuyển đổi các cơ quan nghiên cứu và triển khai, nghiên cứu ứng dụng sang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp; thực hiện Đề án cổ phần hóa một bộ phận các tổ chức KH&CN đang hoạt động dưới dạng đơn vị sự nghiệp khoa học.

Đẩy mạnh phát triển thị trường KH&CN, xây dựng sàn giao dịch điện tử về KH&CN; phấn đấu đến năm 2010 có 1.000 doanh nghiệp KH&CN, năm 2020 có khoảng 10.000 doanh nghiệp KH&CN.

Tăng cường tiềm lực KH&CN, đầu tư xây dựng hệ thống các phòng thí nghiệm đạt đẳng cấp quốc tế, xây dựng 2-3 thư viện điện tử.

Chủ động hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế; xây dựng quy hoạch phát triển các tổ chức KH&CN tại các vùng kinh tế.

Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đề xuất với Thủ tướng tăng ngân sách để nhập khẩu một số công nghệ tiên tiến, hiện đại; có chính sách ưu đãi phù hợp đối với các nhà khoa học công nghệ; đẩy mạnh xây dựng khu Công nghệ cao Hòa Lạc…

Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Tuấn Nhã cho rằng, thời gian qua, Bộ KH&CN đã có tiến bộ trong việc hoàn thiện thể chế, tạo môi trường pháp lý để phát triển khoa học công nghệ, song việc tổ chức thực hiện các văn bản hướng dẫn Luật còn hạn chế. Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Liên hiệp KH-KT Việt Nam Hồ Uy Liêm, cần có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp khoa học chủ động hội nhập kinh tế thị trường. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đề xuất nên triển khai ký kết các hợp đồng nghiên cứu KH&CN cho nước ngoài, kể cả các nước phát triển; đồng thời phải có giải pháp đột phá để phát triển thị trường KH&CN trong nước, tạo môi trường thuận lợi để các nhà khoa học và doanh nghiệp cộng tác chặt chẽ.

Tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, nhà khoa học nghiên cứu, sáng chế các sản phẩm khoa học công nghệ

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của KH&CN vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian qua, đồng thời nêu rõ những trọng tâm công tác của lĩnh vực KH&CN trong năm 2007 và kế hoạch đến năm 2010.

Trước hết, Bộ KH&CN cần tích cực tạo hành lang pháp lý, đi liền với đó là chủ động đổi mới cơ chế chính sách, gắn với thị trường, tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm tạo ra sản phẩm khoa học, công nghệ đáp ứng được yêu cầu đời sống xã hội. Bộ KH&CN tham mưu cho Chính phủ, đồng thời soạn thảo những văn bản pháp quy khuyến khích tối đa, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho doanh nghiệp, các nhà khoa học, mọi người dân thấy cần thiết phải nghiên cứu KH&CN, ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo Bộ KH&CN: Quỹ KH&CN có hơn 200 tỷ đồng, mà Bộ không ban hành được quy chế hữu hiệu để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này là một điều đáng tiếc; đồng thời cũng chưa có cơ chế khuyến khích nghiên cứu, sáng tạo, sáng chế. Ví dụ, công nghệ sau thu hoạch, công nghệ xử lý rác thải hoặc các Phòng thí nghiệm trọng điểm chưa thu hút được đông đảo các nhà KH&CN nghiên cứu, sáng chế. Bên cạnh đó, nhiều đề tài nghiên cứu không thiết thực, gây lãng phí ngân sách và chất xám. Bộ cần tính toán để phát huy có hiệu quả hơn 1.000 đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh sáng chế ra sản phẩm có lợi cho đất nước.

Thủ tướng đồng tình với việc phải nhập khẩu những công nghệ quan trọng cho nền kinh tế quốc dân, song Thủ tướng nhắc Bộ KH&CN phải trình Chính phủ sớm đề án cụ thể ưu tiên nhập khẩu công nghệ nào trước, công nghệ nào cho nghiên cứu lâu dài.

Thủ tướng cho rằng, chính sách lương, thu nhập đối với các nhà khoa học công nghệ ứng dụng phải gắn với doanh nghiệp và sản phẩm của họ làm ra. Còn lĩnh vực công nghệ nào cần đào tạo hoặc thuê chuyên gia đầu ngành, Bộ phải có đề án cụ thể trìnhThủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủ tướng yêu cầu Bộ quan tâm chỉ đạo phát triển mạnh mẽ Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Khu Công nghệ cao ở TP. Hồ Chí Minh.

Theo www.chinhphu.vn

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý