Công tác quản lý chất lượng hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra về đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Chi cục TCĐLCL) đã thành lập Đoàn kiểm tra về chất lượng và nhãn hàng hóa thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn đã tiến hành kiểm tra 98 mẫu hàng hóa: 04/7 mẫu mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô xe máy; 18/19 mẫu đồ điện-điện tử; 28/30 mẫu vàng trang sức, mỹ nghệ; 09/11 mẫu thép làm cốt bê tông; 31/31 trụ bơm xăng dầu có nhãn hàng hóa đúng quy định.

 

Qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở kinh doanh: 09/19 mẫu đồ điện-điện tử; 28/30 mẫu vàng trang sức, mỹ nghệ; 14/31 mẫu xăng dầu có tiêu chuẩn cơ sở; 7/7 mẫu mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô xe máy; 11/11 mẫu thép làm cốt bê tông không có hồ sơ hợp quy.

 

Đoàn kiểm tra đang kiểm tra xăng dầu.

 

Đoàn kiểm tra đã lấy 43 mẫu hàng hóa để thử nghiệm về chất lượng. Kết quả 40/43 mẫu đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng và tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất; 03/43 mẫu không đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc tiêu chuẩn công bố.

 

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở vi phạm tạm dừng việc bán hàng hóa vi phạm và liên hệ nhà cung cấp/nhà nhập khẩu để khắc phục. Đoàn đã lập Biên bản vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ để Chi cục TCĐLCL ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 08 cơ sở kinh doanh vi phạm về chất lượng và nhãn hàng hóa với tổng số tiền xử phạt là 136.713.000 đồng, đang củng cố 02 hồ sơ để xử lý. Đồng thời, yêu cầu cơ sở vi phạm liên hệ nhà sản xuất/nhập khẩu để thực hiện biện pháp khắc phục và báo cáo kết quả khắc phục về Đoàn kiểm tra sau khi thực hiện. Chi cục TCĐLCL cũng đã gửi thông báo đến Chi cục có nơi sản xuất/nhập khẩu hàng hóa về kết quả mẫu không đạt chất lượng để thực hiện kiểm tra theo quy định.

 

Qua kiểm tra cho thấy việc lưu giữ hồ sơ công bố hợp quy, tiêu chuẩn cơ sở của hàng hóa đang lưu thông trên thị trường tại các cơ sở kinh doanh vẫn còn tồn tại một vài cơ sở chưa chấp hành nghiêm quy định, chưa lưu giữ hồ sơ công bố hợp quy theo quy định. Đối với các mặt hàng có nhu cầu thiết yếu cho con người được kiểm tra như xăng, dầu, đồ điện,… có chất lượng đảm bảo theo quy định và đa số được ghi nhãn đúng. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở kinh doanh các mặt hàng quạt điện, dây diện, vàng trang sức, mỹ nghệ, xăng còn tình trạng vi phạm chất lượng.

 

Có thể nói, qua kiểm tra về chất lượng hàng hóa, Đoàn kiểm tra đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng vi phạm về chất lượng và nhãn hàng hóa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Đồng thời, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng và ghi nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật hiện hành. Đoàn kiểm tra đã tập trung kiểm tra, lấy mẫu những loại hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý phục vụ nhu cầu thiết yếu có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng được chú trọng quản lý chặt chẽ.

 

Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã được Chi cục TCĐLCL đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hình thức như trên Đài truyền hình tỉnh, báo Đồng Khởi, qua trang thông tin điện tử của Sở, Chi cục. Đồng thời, trong công tác kiểm tra đã kết hợp hoạt động tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh nắm bắt các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành quy định pháp luật.

 

Công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm tránh hiện tượng trùng lắp tác động tiêu cực, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh trong triển khai Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid -19.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• EU thông qua dự luật mới giảm rác thải bao bì, cấm đồ nhựa dùng một lần
• Chanh leo Việt Nam đang tiến gần hơn đến thị trường Australia
• Thông tin về Giấy Chứng thư khi xuất khẩu thủy sản sang Israel
• Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe hàng
• Dụng cụ, hộp đựng và bao bì thực phẩm
• Công nghệ thực phẩm
• Thức ăn thủy sản
• Các chất khử trùng dùng để làm sạch thực phẩm
• EU thay đổi quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản
• Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới
• Trung Quốc đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm
• Quy định mới về kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường của Bộ Khoa học và Công nghệ
• Sản phẩm thịt chế biến
• Thực phẩm đóng gói sẵn
• Sản phẩm thực phẩm