Hội thảo khoa học tiềm năng ứng dụng thạch dừa trong sản xuất gạc cầm máu

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cầm máu được sử dụng khá dễ dàng và không xâm lấn, nhưng phần lớn đều tốn kém. Do đó, với mong muốn sử dụng các vật liệu sinh học để tạo ra sản phẩm cầm máu an toàn, tương thích sinh học cao và đặc biệt là với kinh phí tiết kiệm từ các nguồn nguyên vật liệu của Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung. Năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã cho phép Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp Trường Đại học quốc tế - Đại học Quốc gia TP HCM triển khai thực hiện đề tài: “Nghiên cứu tạo gạc cầm máu từ thạch dừa kết hợp Oligomer chitosan” theo Quyết định số 2972/QĐ-UBND ngày 21/12/2021. Đề tài do các nhà khoa học Bộ môn Kỹ thuật Mô và Y tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh thực hiện, PGS-TS Nguyễn Thị Hiệp làm chủ nhiệm.

 

Để sản phẩm đề tài mang tính khoa học cao, sát thực tiễn, sáng ngày 25/8/2023, Sở KH&CN Bến Tre đã phối hợp với Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tiềm năng ứng dụng thạch dừa trong sản xuất gạc cầm máu”. Bà Trương Trịnh Trường Vinh-Phó Giám đốc Sở KH&CN chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học y, bác sỹ bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, bệnh viện đa khoa khu vực Cù lao Minh, Trường Cao Đẳng Bến Tre và các doanh nghiệp sản xuất thạch dừa trong tỉnh.

 

Bà Trương Trịnh Trường Vinh-Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội thảo.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo tham luận về giới thiệu tổng quan về nghiên cứu gạc cầm máu từ thạch dừa kết hợp với oligomer chitosanuy, quy trình chế tạo gạc cầm máu và các báo cáo khảo sát khác.

 

Với ý tưởng kết hợp sử dụng thạch dừa với Oligomer Chitosan (có nhiều từ vỏ tôm, cua...), qua đó, tạo sản phẩm gạc cầm máu  với đồng thời các ưu điểm của thạch dừa như hấp thu nước tốt, giữ ẩm, độ bền vật lý tốt, tương thích sinh học, phân hủy sinh học... cùng khả năng quá trình kích thích quá trình đông máu của Oligomer Chitosan, đề tài đặt ra mục tiêu tận dụng nguồn nguyên liệu thạch dừa giá rẻ với khả năng tương thích sinh học tốt và có nhiều ở Bến Tre tạo ra gạc cầm máu dùng trong y tế cộng đồng, giúp tiết kiệm chi phí trong sản xuất. Đến nay, đề tài cơ bản đã hoàn thành các nội dung chính của nghiên cứu và đã tạo ra được sản phẩm mẫu với tính mới và sáng tạo như tận dụng khả năng thấm hút của thạch dừa để nạp Oligomer Chitosan vào bên trong khối thạch dừa và làm khô. Khi màng khô này tiếp xúc lại với máu ở vết thương sẽ đồng thời thấm hút lượng chất lỏng này cũng như phát tán Oligomer Chitosan, qua đó, kết hợp cùng lúc nhiều cơ chế cầm máu cả trực tiếp lẫn gián tiếp như thấm hút máu, kích hoạt tiểu cầu, kích thích ngưng tập tiểu cầu...

 

Quang cảnh buổi hội thảo.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá cao tính sáng tạo, tính khoa học của đề tài. Bên cạnh đó, hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến góp ý của các nhà khoa học, đội ngũ y, bác sĩ về cơ chế cầm máu ở các loại vết thương, khả năng và thời gian phân hủy, khả năng cầm máu, đông máu, sự kháng khuẩn và giá thành sản phẩm. Từ đó, nhóm nghiên cứu hoàn thiện các nội dung nghiên cứu cũng như tạo ra được một sản phẩm có ý nghĩa khoa học và mang tính hiệu quả kinh tế rõ nét cho sự gia tăng giá trị của các sản phẩm từ dừa nói chung và của cây dừa nói riêng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

 

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý