Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi thương phẩm cá mú Trân châu trong ao đất tại Bến Tre”

Ngày 08/11/2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội đồng KH&CN cấp tỉnh đánh giá nghiệm thu kết quả đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu xây dựng quy trình nuôi thương phẩm cá mú Trân châu trong ao đất tại Bến Tre”. Đề tài do Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III là đơn vị chủ trì thực hiện, TS. Trương Quốc Thái làm chủ nhiệm.

 

Cá bố mẹ và con lai - cá mú Trân châu.

 

Đề tài triển khai thực nghiệm mô hình tại xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, đơn vị chủ trì và chủ nhiệm đề tài đã hoàn thành cơ bản các nội dung chính đề ra, đáp ứng các mục tiêu đã được phê duyệt với các nội dung chính gồm có: Khảo sát, đánh giá vùng nuôi (3 huyện Bình Đại, Thạnh Phú và Ba Tri) và chọn địa điểm thực hiện đề tài; Nghiên cứu xây dựng mô hình nuôi cá mú Trân Châu trong ao đất tại Bến Tre; Đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế mô hình nuôi cá mú Trân Châu thương phẩm, định hướng phát triển và xây dựng sản phẩm thành sản phẩm OCOP.

 

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên hội đồng đã đánh giá cao kết quả đạt được của đề tài. Đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu và sản phẩm theo đặt hàng và đúng theo thời gian quy định. Kết quả nổi bật của đề tài là đã xây dựng được quy trình mô hình nuôi cá mú Trân Châu thương phẩm phù hợp với điều kiện nuôi tại Bến Tre với các thông số kỹ thuật: thời gian nuôi từ 11-12 tháng, sử dụng thức ăn công nghiệp, mật độ nuôi 1 con/m2 (cỡ cá 7-8 cm), tỷ lệ sống 75%, năng suất nuôi 6,1 tấn/ha, FCR 2,48 và cỡ cá thu hoạch ≥ 0,8 kg.

 

Đề tài đã tổ chức tập huấn nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm cá mú Trân châu trong ao đất (30 học viên) và tổ chức hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện quy trình (30 người tham dự). Mô hình nuôi thương phẩm cá mú Trân châu trong ao đất tại Bến Tre theo quy trình kỹ thuật được xây dựng từ đề tài đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi với 180.000.000 đ/ha/vụ và tương ứng tỷ suất lợi nhuận là 17,4%.

 

Sản phẩm cá mú Trân châu cấp đông.

 

Ngoài ra, Nhóm thực hiện đã phối hợp với doanh nghiệp định hướng phát triển sản phẩm cá mú Trân châu Bến Tre, xây dựng thành công sản phẩm OCOP cá mú Trân châu cấp đông với mức phân hạng sản phẩm là 3 sao và xúc tiến thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.

 

Quang cảnh buổi họp.

 

Dựa trên kết quả bước đầu của mô hình nuôi cá mú Trân châu mà đề tài đã xây dựng và điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của tỉnh Bến Tre có thể kết luận tỉnh Bến Tre có tiềm năng để nhân rộng mô hình nuôi cá mú Trân châu trong ao đất, tạo cơ hội cho người nuôi thủy sản Bến Tre phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua các mô hình nuôi cá mú Trân châu thương phẩm trong tương lai.

 

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng, kết quả thực hiện đề tài đã hoàn thành đầy đủ nội dung, số lượng, chất lượng sản phẩm, các kết quả thực hiện mang tính khoa học, thời gian thực hiện đúng theo quy định, đáp ứng các mục tiêu đặt ra của dự án, có hiệu quả ứng dụng. Đề tài đã được 100% các thành viên của Hội đồng thống nhất nghiệm thu đạt và đề nghị đơn vị chủ trì thực hiện đề tài hoàn chỉnh báo cáo theo kết luận của Hội đồng.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý