Hội thảo góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận logo chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Bến Tre” cho sản phẩm dừa của tỉnh Bến Tre

Ngày 17/11/2023, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEX tổ chức hội thảo khoa học “Góp ý hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận logo chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Bến Tre” cho sản phẩm dừa của tỉnh Bến Tre”. Bà Trương Trịnh Trường Vinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì hội thảo. Chương trình có sự tham dự của đại diện các sở, ngành, huyện, hiệp hội trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm dừa nguyên trái, kẹo dừa và dầu dừa.

 

Bà Trương Trịnh Trường Vinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc hội thảo.

 

Hội thảo nằm trong chương trình nghiên cứu của đề tài: “Tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm Dừa” do Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEX chủ trì; CN. Đỗ Việt Dũng làm chủ nhiệm đề tài.

 

Mục tiêu của đề tài nhằm làm rõ danh tiếng, chất lượng, tính chất đặc thù của sản phẩm dừa nguyên trái (giống dừa ta và dừa dâu), kẹo dừa và dầu dừa của tỉnh Bến Tre trong mối quan hệ với điều kiện tự nhiên nhằm đăng ký thành công CDĐL; tạo cơ sở pháp lý để quản lý, bảo vệ, khai thác, phát triển CDĐL. Theo đó, có 3 sản phẩm được xác định để đăng ký bảo hộ CDĐL gồm: quả dừa (chưa qua chế biến, thuộc giống dừa ta và giống dừa dâu), kẹo dừa và dầu dừa.

 

Quang cảnh tại hội thảo.

 

Tại hội thảo, đại biểu tham dự đã được nghe nhóm thực hiện báo cáo trình bày các bài tham luận nhằm lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện các tài liệu trong hồ sơ đăng ký bảo hộ CDĐL và nhãn hiệu chứng nhận logo của 3 CDĐL, bao gồm: Mẫu nhãn hiệu chứng nhận logo CDĐL; Bản đồ khu vực địa lý; Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận logo CDĐL; các tiêu chí chứng nhận sản phẩm dừa nguyên trái, kẹo dừa và dầu dừa mang CDĐL; Bản mô tả tính chất, chất lượng, danh tiếng của sản phẩm dừa nguyên trái, kẹo dừa và dầu dừa mang CDĐL.

 

Qua các bài tham luận, các đại biểu cũng đã góp ý thảo luận và đóng góp ý kiến đánh giá, phân tích về bản mô tả và giải thích các đặc trưng của các sản phẩm, góp ý các nội dung nhằm hoàn thiện quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận logo CDĐL, trong đó tập trung nhiều về góp ý màu sắc, bố cục và hình ảnh của logo CDĐL…

 

Các ý kiến góp ý, những đề xuất, giải pháp, khuyến nghị được các đại biểu nêu ra tại hội thảo đã góp phần giúp nhóm thực hiện định hướng hoạt động trong thời gian tới nhằm thực hiện đề tài đạt được hiệu quả tốt nhất, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các địa phương, doanh nghiệp.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý