Hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Nhằm đánh giá những thành quả của ngành khoa học và công nghệ đã đạt được trong năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chủ trì Hội nghị có PGS.TS Lâm Văn Tân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Cùng dự Hội nghị có ông Võ Văn Truyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn cơ sở cùng toàn thể công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở.

 

PGS. TS Lâm Văn Tân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội nghị.

 

Năm 2023, hoạt động khoa học và công nghệ đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nổi bật, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã hướng tới doanh nghiệp, xác định doanh nghiệp là trọng tâm đưa kết quả nghiên cứu vào sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá. Công tác triển khai, quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh được thực hiện theo đúng định hướng và kế hoạch đề ra.

 

Trong năm 2023, hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh đã đổi mới tích cực về cơ chế, chính sách, các nghiên cứu khoa học gắn với nhu cầu thực tiễn, đáp ứng được các vấn đề cấp bách của tỉnh. Đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển khoa học và công nghệ được giao, kết quả đều đạt và vượt Nghị quyết năm 2023 đã đề ra, như:  Chỉ số (TFP) đóng góp vào tăng trưởng năm 2023 đạt 47%, đạt 100 % so với cả năm (năm 2023 là 47%); Tỷ lệ giá trị sản phẩm công nghệ cao và ứng dụng công nghệ cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 37%, vượt 12,1 % so với cả năm (năm 2023 chỉ tiêu giao là 33%); thương mại hóa 07 sản phẩm từ kết quả nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và phát triển công nghệ.

 

Ông Võ Văn Truyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn cơ sở phát biểu tại Hội nghị.

 

Hoạt động quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ đạt mục tiêu, đáp ứng thực tiễn; có 01 kết quả nghiên cứu được vinh danh trong 10 sự kiện KH&CN Việt Nam năm 2023; có mô hình tăng năng suất từ 24,7-29,8%, hiệu quả tăng 17,4%; công bố giải mã trình tự gen tôm Càng Xanh Bến Tre; hệ thống thông tin, kết nối 8.903 kiều bào Bến Tre ở nước ngoài; xây dựng các phần mềm, số hóa dữ liệu: doanh nghiệp, cây trồng, truy xuất sản phẩm, lịch sử đoàn, kiều bào Bến Tre,…

 

Trong hoạt động quản chuyên ngành, Sở đã xây dựng bảo hộ thành công các chỉ dẫn địa lý Bến Tre cho sản phẩm trong tỉnh, hiện tỉnh có 07 chỉ dẫn địa lý thuộc nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng Sông Cửu long, 04 Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý đã được cấp, chất lượng sáng kiến năm sau cao hơn năm trước, an toàn bức xạ và hạt nhân được đảm bảo.

 

Quang cảnh hội nghị.

 

Tiềm lực khoa học và công nghệ được tăng cường, trong năm có 01 doanh nghiệp được công nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ, nâng số lượng doanh nghiệp và tổ chức khoa học và công nghệ của tỉnh là 25 đơn vị; tổ chức các Hội thảo khoa học quy mô cấp vùng, tỉnh; công bố quy trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

Hoạt động quản lý chất lượng đã được các cá nhân và tổ chức quan tâm, trong năm đã thực hiện hướng dẫn 21 cơ sở xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, ghi nhãn hàng hóa và đăng ký mã số mã vạch; 03 cơ sở công bố hợp chuẩn, 01 doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, niêm phong đồng hồ tổng tại 06 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chặt chẽ; thống kê khoa học và công nghệ ngày đáng tin cậy, thông tin khoa học và công nghệ rất hữu ích và được bạn đọc tin dùng. Kinh phí toàn xã hội đầu tư cho khoa học và công nghệ là 88,009 tỉ đồng, chiếm 0,42% kinh phí của toàn xã hội đầu tư trên địa bàn.

 

Hoạt động của Trung tâm Khoa học và Công nghệ đã dần ổn định, mức tự chủ được đảm bảo, nguồn thu gần đủ bù đắp chi phí hoạt động của đơn vị, các chỉ tiêu kiểm định, kiểm nghiệm và kinh doanh đều đạt, vượt mục tiêu.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi, bày tỏ quan điểm, nguyện vọng của cá nhân, đặc biệt là những bài tham luận của các chi bộ và các góp ý cho hoạt động của cơ quan trong thời gian tới.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PGS TS Lâm Văn Tân, TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ biểu dương những thành tựu của Sở Khoa học và Công nghệ đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời, lưu ý một số vấn đề trọng tâm trong năm 2024 cũng như các năm tiếp theo trong các hoạt động của ngành Khoa học công nghệ trong đó cần nâng cao vị trí, vai trò của khoa học và công nghệ, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra. Nhân dịp năm mới sắp đến, ông gửi lới chúc sức khỏe đến toàn thể đại biểu và tin rằng trong năm mới sẽ cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở Khoa học và Công nghệ phấn đấu đạt được những mục tiêu đề ra trong năm 2024.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý