Mỏ Cày Nam-trồng thí điểm nấm bào ngư, nấm linh chi và nấm mèo đạt kết quả cao

Mô hình trồng nấm bào ngư, nấm linh chi và nấm mèo còn mới lạ với nhiều hộ nông dân, nhằm mở ra hướng làm ăn mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất, năm 2011 được sự hỗ trợ và đầu tư của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỏ Cày Nam và Trạm Khuyến nông-Khuyến ngư huyện, ông Đào Văn Hưởng ở ấp Phước Điền, xã Bình Khánh Đông đã sản xuất thành công thí điểm mô hình kết hợp trồng nấm bào ngư, nấm linh chi và nấm mèo đạt kết quả cao.

 
namCán bộ khuyến nông và nông dân huyện cùng tham quan mô hình trồng nấm kết hợp của ông Hưởng.

Nấm bào ngư, nấm linh chi, nấm mèo là những loại thức ăn giàu dinh dưỡng. Trong đó, nấm linh chi được xem là loại thảo dược. Hiện nay, nhu cầu sử dụng nấm ngày càng nhiều, thị trường tiêu thụ lớn,... để giúp nông dân tiếp cận nhanh tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp xây dựng mô hình với những mục tiêu giúp nông dân tăng thu nhập. Đây là mô hình thử nghiệm trồng đầu tiên tại huyện Mỏ Cày Nam. Tham gia mô hình ông Hưởng được hỗ trợ 40% chi phí không thu hồi và được cán bộ ngành khuyến nông huyện hướng dẫn tham quan thực tế cách trồng nấm tại các huyện khác trong tỉnh từ đó áp dụng vào sản xuất nấm tại nhà. Được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông huyện ông Hưởng đã đầu tư 2.000 bịch phôi nấm bào ngư trắng và bào ngư xám, 500 bịch phôi nấm linh chi và 500 bịch phôi nấm mèo. Sau thời gian chăm sóc nấm phát triển tốt cho thu hoạch sản lượng đạt cao, tỷ lệ hao hụt rất thấp.

Ông Hưởng cho biết, trồng các loại nấm này cũng đơn giản không phải tốn diện tích đất, nhiều nông dân có thể phát triển mô hình. Đây là mô hình dễ thực hiện, chỉ tốn chi phí mua phôi giống ban đầu và đầu tư nhà nuôi nấm, chịu khó tưới nước thường xuyên nấm sẽ phát triển tốt. Để sản xuất các loại nấm thành công, hàng ngày ông Hưởng đều thăm trại nấm tìm hiểu đặc tính của từng loại nấm đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nấm. Để nuôi nấm không bị thất bại chế độ vệ sinh nhà nuôi nấm sạch sẽ thông thoáng và đảm bảo đủ lượng nước tưới hàng ngày là điều quan trọng. Trên cơ sở nhà trồng nấm có sẵn ông Hưởng đã tiếp tục chuẩn bị các dụng cụ như: cây, dây treo, bình phun tưới nước. Phôi được mua sẵn, từ thời gian cấy meo đến thu hoạch chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch kéo dài đến 6 tháng. Đến nay, ông Hưởng đã thu hoạch được 30kg nấm bào ngư, riêng nấm linh chi và nấm mèo đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Để nấm phát triển tốt, nhà trồng nấm phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng và đảm bảo đủ độ ẩm. Trong nhà cần có hệ thống giàn để treo nấm lên nhằm giảm diện tích nhà nấm. Nấm rất ưa nước vì vậy ông Hưởng thường xuyên tưới phun sương nhẹ vào túi nấm, chế độ trên được duy trì đều mỗi ngày từ 2-3 lần.

Hàng ngày, ông Hưởng tiến hành tưới nước 2-3 lần tùy theo điều kiện và thời tiết. Nếu nắng nóng tưới 3 lần/ngày vào sáng trưa và chiều. Khi nhận bịch nấm giống về, nấm chạy tơ rất ít. Sau thời gian chăm sóc 15 ngày tơ chạy đều hết bịch phôi sau đó ông Hưởng tiến hành mở nút, 10 ngày sau sẽ cho thu hoạch. Sau khi thu hoạch ở đầu nút xong ông Hưởng tiếp tục rạch đường ngang trên bịch phôi dài khoảng 2cm để nấm tiếp tục ra ở nơi được rạch

Đối với nấm linh chi, nấm mèo thời gian chạy tơ là 30 ngày. Thu hoạch lứa nấm đầu tiên với giá nấm bào ngư ông Hưởng bán được 25.000 đến 30.000 đồng/kg, nấm linh chi giá bán 450-500.000 đồng/kg, nấm mèo đang chuẩn bị thu hoạch. Theo ông Hưởng, cách thu hoạch nấm nhổ bằng tay nếu còn sót dùng dao cạo hết gốc không để dính lại phần gốc nấm trên phôi sẽ gây úng và hư. Nhờ tìm tòi học hỏi kinh nghiệm và sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ khuyến nông huyện, trồng lứa nấm đầu tiên ông Hưởng đạt kết quả khả quan. Đây là mô hình trồng nấm đầu tiên ở huyện được hỗ trợ thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm hướng dẫn nông dân tham quan học hỏi để phát triển mô hình.

Theo ông Nguyễn Chánh Bình-Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Mỏ Cày Nam cho biết: “Mô hình trồng nấm bào ngư, nấm linh chi và nấm mèo là một trong những mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ mô hình này chúng tôi tổ chức trình diễn để các hộ nông dân khác tham quan học hỏi kinh nghiệm mở rộng mô hình trồng nấm tạo điều kiện cho nông dân theo hướng phát triển kinh tế bền vững”.

Hoa Phượng

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý