Tổ chức thực hiện một đề tài, dự án từ nguồn vốn sự nghiệp KH&CN

Hỏi:   Tôi muốn thực hiện một đề tài về ứng dụng vi sinh vật trong cải tạo giống cây trồng, xin cho biết về lĩnh vực nầy có những nghiên cứu nào đã được chứng nhận, cách thực hiện những quy trình đó như thế nào?

vo le dai trang < rose_2904@yahoo.co.nz>

Đáp:  Vấn đề 1: Về ứng dụng vi sinh vật trong cải tạo giống cây trồng.

Nói chung trước nay có nhiều nghiên cứu rãi rác ở một số đơn vị ngành tỉnh và phòng kinh tế các huyện, thị. Đối với Sở Khoa học và Công nghệ hiện nay đang quản lý các đề tài, dự án liên quan:

1. Nghiên cứu sản xuất trái măng cụt sạch theo hướng hữu cơ sinh học; xử lý ra hoa sớm, khắc phục hiện tượng xì mủ, sượng trái và da cám.

2. Tổng kết thực hiện các mô hình ứng dụng các chế phẩm sinh học điều khiển mùa vụ cây ăn trái theo yêu cầu thị trường (sầu riêng, nhãn, chôm chôm,…)

3. Nghiên cứu thực nghiệm xây dựng quy trình thâm canh tổng hợp trên cây sầu riêng tại xã Tân Phú huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre

4. Nghiên cứu khắc phục tình trạng suy thoái đất vườn cây ăn trái và đề xuất biện pháp hạn chế.

5. Thử nghiệm chế phẩm Ramale trên cây chôm chôm

Muốn tham khảo tài liệu trên, bạn có thể liên hệ phòng Thông tin tư liệu và sở hữu trí tuệ - Sở Khoa học và Công nghệ (ĐT. 075.812629)

Vấn đề 2: Tổ chức thực hiện một đề tài, dự án từ nguồn vốn sự nghiệp Khoa học Công nghệ tỉnh.

1. Điều kiện các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động Khoa học và Công nghệ:

- Các tổ chức, cơ quan (dưới đây gọi là tổ chức) có tư cách pháp nhân, có chức năng hoạt động phù hợp với lĩnh vực Khoa học và Công nghệ của đề tài, dự án đều có quyền đăng ký chủ trì đề tài, dự án. Mỗi tổ chức được đồng thời chủ trì nhiều đề tài, dự án Khoa học và Công nghệ phù hợp với lĩnh vực hoạt động Khoa học và Công nghệ của tổ chức.

- Mỗi cá nhân chỉ được phép làm chủ nhiệm 01 đề tài, hoặc đồng thời chủ nhiệm 01đề tài và 01dự án, hoặc đồng thời chủ nhiệm 02 dự án cấp tỉnh trong năm kế hoạch. Mỗi đề tài, dự án chỉ có 01 chủ nhiệm. Cá nhân đăng ký tham gia tuyển chọn đề tài, dự án (làm chủ nhiệm) phải có chuyên môn cùng lĩnh vực Khoa học và Công nghệ mà mình đăng ký (được đào tạo hoặc làm việc trên 03 năm trong lĩnh vực đó).

- Các Tổ chức, cá nhân không tham gia tuyển chọn đề tài hoặc dự án  mới khi chưa hoàn thành đúng thời hạn quyết toán, chưa nghiệm thu đề tài, dự án đã quá hạn, chưa hoàn trả kinh phí thu hồi của các dự án hoặc đề tài triển khai thực nghiệm trước đó. Trường hợp cần thiết sẽ được Ủy ban nhân dân  tỉnh xem xét cùng giấy cam kết thực hiện đúng các hợp đồng đã ký với thời gian xác định.

- Đề tài, dự án có cùng nội dung nghiên cứu không được đăng ký ở nhiều nơi để nhận thêm kinh phí nghiên cứu.

- Đề tài, dự án được thực hiện thông qua ký kết hợp đồng.

2. Yêu cầu đối với việc xác định các đề tài, dự án Khoa học và Công nghệ:

- Phải xuất phát từ yêu cầu giải quyết những vấn đề cấp thiết của tỉnh.

- Chương trình, đề tài, dự án có giá trị Khoa học và Công nghệ, có tính sáng tạo, tính tiên tiến về công nghệ và có tính khả thi, việc xác định mục tiêu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu phải căn cứ vào việc đánh giá khách quan thực trạng phát triển Khoa học và Công nghệ trong nước và thành tựu phát triển Khoa học và Công nghệ của thế giới.

- Kết quả của đề tài, dự án phải có khả năng áp dụng được vào thực tiễn sản xuất và đời sống, có địa chỉ áp dụng rõ ràng, có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Xét duyệt và thực hiện đề tài, dự án:

- Hàng năm Sở Khoa học và Công nghệ thông báo công khai đến các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức Khoa học và Công nghệ, các tập thể, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh về việc đề xuất các chương trình, đề tài, dự án thực hiện trong năm kế hoạch.

- Các đề tài, dự án phải được đăng ký vào tháng 2-3 của năm trước.

4. Khi đề tài, dự án được UBND tỉnh đưa vào danh mục cho phép thực hiện, thì tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện tiến hành lập đề cương chi tiết để Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành xét duyệt. Nếu được chấp thuận sẽ được trình UBND tỉnh cho phép triển khai và ký hợp đồng với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện.

Muốm biết thêm chi tiết bạn có thể liên hệ phòng Quản lý khoa học - Sở Khoa học và Công nghệ ( ĐT. 075.829335)

Thân ái chào bạn

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ