Nghiên cứu biện pháp hạn chế sự phát triển của vẹm sông sống bám trên ốc gạo trên địa bàn huyện Chợ Lách, Bến Tre

Đề tài “Nghiên cứu biện pháp hạn chế sự phát triển của vẹm sông (Dreissena sp.) sống bám trên ốc gạo (Cipangopaludina lecithoides) trên địa bàn huyện Chợ Lách, Bến Tre” do PGS.TS Vũ Ngọc Út-Khoa Thuỷ sản-Trường Đại học Cần Thơ làm chủ nhiệm, thực hiện trong thời gian 20 tháng được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu ngày 25/6/2013 vừa qua.

Ốc gạo được xem là một đặc sản có giá trị kinh tế ở cồn Phú Đa, huyện Chợ Lách. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sản lượng ốc gạo ngày càng suy giảm do nhiều nguyên nhân như: khai thác quá mức, môi trường nước bị ô nhiễm,… đáng kể nhất là sự đeo bám của vẹm vàng trên ốc gạo (là loài khác của Vẹm sông). Vẹm vàng là loài xâm hại nguy hiểm, xuất hiện hầu hết ở các vùng nước ngọt, được nhóm nghiên cứu phát hiện chúng đeo bám trên ốc gạo làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển từ đó làm cho sản lượng và chất lượng ốc gạo cũng giảm sút nghiêm trọng. Bên cạnh đó còn làm giảm giá trị thương phẩm của ốc gạo, ảnh hưởng đến giá trị kinh tế, gây thất thu đáng kể cho người khai thác đồng thời ảnh hưởng đến môi trường nước.

 

image          Ốc gạo-được bán nhiều vào dịp Lễ Hội Cây trái ngon an toàn huyện Chợ Lách hàng năm.

 

Để bảo tồn loài đặc sản thiên nhiên này, bằng nhiều phương pháp khác nhau, chủ nhiệm đề tài cùng nhóm cộng sự đã tiến hành nghiên cứu chọn lấy mẫu ở 3 khu vực (mỗi khu vực chọn 03 điểm) gồm: khu vực có ốc gạo phân bố (phía bờ xã Vĩnh Bình, Chợ Lách); Khu vực không có ốc gạo phân bố (trên sông Cổ Chiên); Khu vực giáp nước (cuối cù lao Dài, cách cồn Phú Đa 35 km về hướng Đông). Kết quả, đề tài đạt mục tiêu, nội dung đề ra, đã nghiên cứu các đặc điểm sinh học, sinh thái của vẹm vàng nhằm tìm hiểu đặc tính phân bố, sinh sản và phát triển của vẹm làm cơ sở đề xuất các biện pháp hạn chế sự sống bám của chúng trên ốc gạo, đảm bảo sự phát triển và giá trị thương phẩm của ốc gạo ở khu bảo tồn cồn Phú Đa. Qua quá trình nghiên cứu, nhóm thực hiện cũng đưa ra giải pháp nhằm hạn chế sự sống bám của vẹm trên ốc gạo: Do tỷ lệ và mật độ vẹm bám trên ốc gạo cao nhất tháng 1 và tháng 6, đồng thời mật độ vẹm bám rất cao trên giá thể là dây nhựa cứng với số lượng lên đến 884 cá thể/m2 vào tháng 4, nên dùng giá thể này cho vẹm bám làm giảm mật độ đeo bám của vẹm trên ốc gạo nhất là vào các tháng có mật độ ấu trùng vẹm hình chữ D xuất hiện nhiều vào các tháng 1, 6, 11; Tác giả cũng đề xuất tiếp tục thực nghiệm khả năng kết hợp các biện pháp sinh học, cơ học giảm thiểu sự đeo bám của vẹm trên ốc gạo; Thử nghiệm các loại giá thể có chất dẫn dụ và bố trí vào các thời điểm có mật độ ấu trùng vẹm cao; Nghiên cứu các giải pháp duy trì điều kiện môi trường nền đáy phù hợp cho sự phát triển của ốc gạo.


Đề tài có giá trị khoa học cao, được hội đồng nghiệm thu và xếp loại khá. Kết quả đề tài phục vụ tốt công tác quản lý, cải tạo và phát triển nguồn ốc gạo giúp xã viên hợp tác xã Vĩnh Tiến bảo tồn ốc gạo-một đặc sản được thiên nhiên ban tặng gắn với tên gọi ốc gạo cồn Phú Đa này, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các xã viên và khu vực. Tuy nhiên, hội đồng cũng đề nghị nhóm tác giả bổ sung phương pháp, quy trình bố trí giá thể thu vẹm bám cụ thể, rõ ràng hơn, đồng thời làm rõ mối tương quan giữa các yếu tố môi trường đến vẹm và ốc gạo.

Kim Tuyền

Trung tâm thông tin KH&CN

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý