Thiết bị đo lực căng của dây cáp trong cầu dây văng
Hiện nay, trên thế giới và ở Việt Nam, các cầu dây văng có khẩu độ lớn được xây dựng ngày càng nhiều. Ở các nước phát triển, công nghệ kiểm định cầu dây văng đã chuyển từ quan trắc/kiểm tra biến dạng ngắn hạn sang quan trắc/kiểm tra ứng suất thực dài hạn. Các hệ thống quan trắc - chẩn đoán hiện đại có nhiệm vụ theo dõi tình trạng làm việc của kết cấu cầu liên tục để phục vụ việc kiểm chứng lại thiết kế, bảo dưỡng kết cấu, quản lý khai thác công trình. Việc nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị đo lực căng của dây cáp là rất cần thiết, tạo điều kiện để chúng ta làm chủ trọn vẹn công nghệ cầu dây văng, thế nhưng ở trong nước lại chưa có đơn vị nào chế tạo được loại thiết bị này.
Trước tình hình đó, thông qua đề tài khoa học công nghệ cấp bộ (do KS Lâm Hữu Đắc - Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải làm chủ nhiệm), các nhà khoa học thuộc Viện đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công thiết bị đo lực căng của dây cáp trong cầu dây văng - ký hiệu ITST-0106ĐT. Việc các nhà khoa học trong nước tự chế tạo được thiết bị này có ý nghĩa cao cả về khoa học và kinh tế, khẳng định khả năng làm chủ công nghệ thi công và bảo trì các công trình cầu dây văng trong nước, giúp giảm thiểu chi phí trong việc mua sắm thiết bị của nước ngoài… Thiết bị do các nhà khoa học trong nước chế tạo có cấu hình thuận tiện, có thể thay đổi cấu trúc của thiết bị theo yêu cầu sử dụng.
Qua thí nghiệm kiểm tra tại cầu Bãi Cháy cho thấy, thiết bị hoạt động ổn định, có độ tin cậy cao và phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. Giá thành thiết bị ước tính chỉ bằng 35% so với các thiết bị cùng loại nhập ngoại.
Thông tin chi tiết xin liên hệ: KS Lâm Hữu Đắc - Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải
Địa chỉ: Số 1252 Đường Láng - Đống Đa - Hà Nội
Tel: 0903253624; 04.7664461.