Hợp tác chiến lược giữa Bến Tre và Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tọa đàm “Tư duy khởi nghiệp và tiếp cận các nguồn quỹ đầu tư” vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) tổ chức tại Hội trường Trường PTTH Chuyên Bến Tre. Tham dự buổi tọa đàm có ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ông Đặng Đức Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre; ông Phạm Văn Đạt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; ông Võ Hoàng Khải, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Trà Vinh, các chuyên gia, đại biểu khách mời và hơn 300 lượt học sinh, sinh viên của các trường Cao đẳng, Phổ thông trên địa bàn tỉnh tham dự.

Phong trào Đồng Khởi ở Bến Tre đã đi vào lịch sử truyền thống cách mạng Việt Nam, được xem là một sự kiện lịch sử trọng đại, cột mốc quan trọng trong sự phát triển của tỉnh, tuy nhiên sau hơn 40 năm từ ngày đất nước được độc lập, đời sống người dân Bến Tre vẫn còn nhiều khó khăn, việc tiếp nhận các nguồn hỗ trợ là nhu yếu phẩm không giải quyết rốt ráo được vấn đề sinh kế, không tạo được đột phá về phát triển kinh tế-xã hội. Tỉnh ủy đã nhận định, để ổn định sinh kế thì người dân phải khởi nghiệp thoát nghèo và làm giàu, sự phồn thịnh của địa phương chỉ có thể có được từ hoạt động kinh tế, trong đó doanh nghiệp là trụ cột chính của sự phát triển. Từ đó, để khơi dậy tinh thần đồng khởi trong phát triển kinh tế và xây dựng quê hương trong thời kỳ mới, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 10-CTr/TU về Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre. Sau gần hai năm triển khai, chương trình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; đặt biệt là công tác truyền thông được đẩy mạnh, các chính sách liên quan đến khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp được ban hành, hoạt dộng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai và thực hiện chương trình vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế; trong đó, khó khăn lớn nhất là chưa tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp có qui mô lớn, chưa có sự liên kết chặt chẽ với những nhà tư vấn, nhà đầu tư vào các chương trình, dự án khả thi.

Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) là một là một quỹ xã hội hóa và không vì mục tiêu lợi nhuận hỗ trợ khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam (đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao). Với giá trị cốt lõi là “ Kết nối - Nuôi dưỡng-Chắp cánh”, SVF hướng tới hỗ trợ những dự án có ý tưởng tốt bằng cách phát triển năng lực lãnh đạo đối với đội ngũ sáng lập, tư vấn về công nghệ, hoàn thiện kỹ năng quản lý, kết nối đầu tư, thương mại hóa sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, SVF còn hỗ trợ xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại nhiều địa phương, các trường đại học, các vườn ươm và không gian sáng tạo chung... hướng đến những ước mơ Việt Nam trở thành thành công toàn cầu.

Nằm trong chuỗi các sự kiện của buổi tọa đàm là phần trưng bày các sản phẩm sáng tạo và khởi nghiệp của tỉnh Bến Tre đã đạt giải cao tại các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của tỉnh, khu vực và toàn quốc. Các sản phẩm được trưng bày rất đa dạng từ thức ăn thủy sản từ bã mía, nón kết từ chỉ sơ dừa, cánh tay robot,... đã thu hút nhiều sự quan tâm của người xem. Hoạt động trưng bày đã góp phần xúc tiến đầu tư, hợp tác liên kết và chia sẽ kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm. Tham gia thuyết trình tại tọa đàm, ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã khuyến khích các bạn trẻ cần nghĩ mới và có cách làm mới sáng tạo hơn trong định hướng tương lai và khởi nghiệp. Ông Phạm Duy Hiếu cũng cam kết, Quỹ SVF sẽ luôn đồng hành cùng chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp của tỉnh Bến Tre, luôn tìm kiếm những nhà đầu tư lớn, đủ tầm, đủ mạnh để sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh.

 

 Các sản phẩm được trưng bày tại buổi tọa đàm:
(1) Gạch gáo dừa ốp tường; (2) Bột bã mía nuôi thủy sản

(3) Mô hình cánh tay robot


Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Võ Thành Hạo-Bí thư Tỉnh ủy trân trọng sự quan tâm của Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) tại Bến Tre và đánh giá cao vai trò của SVF đối với chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp của tỉnh; đồng thời, nhận định SVF sẽ là một thành tố quan trọng trong việc thiết lập hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh nhà, là một con kênh khai thông và kết nối cộng đồng khởi nghiệp Bến Tre vào dòng chảy khởi nghiệp của cả nước. Ông Võ Thành Hạo cũng chia sẽ, các thế hệ tiền bối và lớp lãnh đạo hiện nay đang tạo lập những điều kiện tốt nhất để hun đút cho thế hệ các em học sinh, sinh viên được phát triển, sải rộng cánh giữa bầu trời khởi nghiệp và lập nghiệp với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư “đại bàng” dày dạn kinh nghiệm, tương lai của tỉnh nhà là nhờ vào sự sáng tạo và phát triển của thế hệ các bạn trẻ hôm nay.

 Ký kết thỏa thuận họp tác giữa UBND tỉnh và Quỹ SVF
về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre.


Kết thúc buổi tọa đàm, Ông Trương Duy Hải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh và ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh Bến Tre hướng tới nâng cao chất lượng các dự án khởi nghiệp và số lượng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thành công Chương tình Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022