Thới Thạnh quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021

Cuối năm 2019, xã Thới Thạnh (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Sau hơn 1 năm, diện mạo nông thôn của xã tiếp tục có sự khởi sắc, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Từ nền tảng đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2021.

 

Năm 2020 vừa qua, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và đời sống văn hóa xã Thới Thạnh tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như sinh hoạt chi, tổ, hội, sinh hoạt lệ kỳ tổ nhân dân tự quản và trên hệ thống truyền thanh xã. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là tập trung vào các văn bản về xây dựng nông thôn mới, liên quan đến Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Bến Tre giai đoạn 2019 – 2020; nâng cao chất lượng xã nông thôn mới; xây dựng xã nông thôn mới nâng cao... Kết quả, xã tổ chức hơn 230 cuộc tuyên truyền, với hơn 2.600 lượt người dân tham dự góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về xây dựng nông thôn mới nâng cao từ đó tạo sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng phong trào.

 

Bộ mặt nông thôn tại xã ngày thêm đổi mới. 

 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xã, hiện tại, Thới Thạnh đã thực hiện đạt 12/15 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, tăng 06 tiêu chí so với cuối năm 2019, bao gồm các tiêu chí về: quy hoạch, điện, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo và tiêu chí về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. 03 tiêu chí còn lại gồm tiêu chí số 2 – giao thông, tiêu chí số 13 – môi trường và an toàn thực phẩm và tiêu chí số 15 về quốc phòng và an ninh, xã đã thực hiện đạt hơn 85%.

 

Hiện tại, cơ cấu kinh tế của xã tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Xã xác định phát triển kinh tế là cái gốc, là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại nên quan tâm triển khai các mô hình sản xuất hiệu quả như: trồng dừa hữu cơ, trồng bưởi da xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Qua đó, đời sống của nhân dân được nâng lên với mức thu nhập bình quân đầu người tăng từ 46 triệu đồng/người/năm vào năm 2019 lên 60,2 triệu đồng/người/năm cuối năm 2020.

 

Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, cuối năm 2020, toàn xã còn 55 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,54%. Số lao động trong độ tuổi có khả năng tham gia lao động của xã hơn 5.400 người; trong đó, có 1.120 người đã được đào tạo qua chuyên môn trình độ kỹ thuật. Bên cạnh, xã quan tâm giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động nông thôn thông qua các mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và tổ chức sản xuất.

 

Thới Thạnh hiện có 01 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp với 119 thành viên. Hợp tác xã thực hiện nhiều dịch vụ theo phương án sản xuất kinh doanh như: thu mua dừa trái, phun xịt thuốc, bồi bùn, mua bán phân hữu cơ,…đáng chú ý là liên kết đầu ra cho dừa trái. Thời gian qua, hợp tác xã hoạt động khá hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, riêng khâu sơ chế dừa đã đã thu hút gần 50 lao động. Bên cạnh, xã còn có 09 tổ hợp tác về nuôi dê sinh sản và dê thịt, nuôi gà thả vườn, nuôi heo sinh sản và heo thịt, nuôi bò sinh sản và  bò thịt.

 

Trên cơ sở của hợp tác xã cũng như các tổ hợp tác, Thới Thạnh đang tập trung liên kết các chuỗi giá trị cho hàng hóa, nhất là đối với sản phẩm chủ lực là cây dừa. Hiện nay đã liên kết đầu ra cho dừa trái theo hướng hữu cơ với Công ty cổ phần chế biến dừa Lương Quới. Bên cạnh, Hợp tác xã đang tập trung phối hợp tuyên truyền vận động nông dân chuyển sản xuất dừa từ truyền thống sang hướng hữu cơ, sạch và ngày càng mở rộng diện tích dừa hữu cơ trên địa bàn xã, hiện nay khoảng 30ha. Địa phương cũng đang tập trung xây dựng chuỗi giá trị đối với con gà thả vườn, đây là sản phẩm chủ lực của huyện. Bước đầu đã kết nối với công ty cổ phần Freenfeed Việt Nam trong việc tiêu thụ đầu ra cho con gà, còn đối với đầu vào về thức ăn, con giống, thuốc thú y,… đã được kết nối ổn định.

 

Là người dân của xã Thới Thạnh, bà Phạm Thị Thủy, ngụ ấp Xương Thới 3 bày tỏ: “Sau khi xây dựng thành công xã nông thôn mới người dân như tôi rất phấn khởi. Đời sống người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày thêm khởi sắc. Hiện, xã đang tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, tôi sẽ chung tay góp một phần cùng với địa phương thực hiện phong trào này, nhất là tham gia thực hiện Ngày Chủ nhật nông thôn mới, thực hiện tốt các nội dung “5 không, 3 sạch””.

 

Theo bà Lâm Thị Hoàng Lan, Bí thư Đảng ủy xã, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo xã, còn 3 tiêu chí chưa đạt, xã Thới Thạnh sẽ phấn đấu hoàn thiện trong năm 2021 này để về đích xã nông thôn mới nâng cao. Để thực hiện đạt 15/15 tiêu chí, cần phải tiếp tục có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Theo đó, ban Chỉ đạo xã đề ra các giải pháp trọng tâm như: tập trung quyết liệt công tác chỉ đạo, lãnh đạo để đạt mục tiêu đề ra; kiện toàn bộ máy quản lý từ xã đến ấp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo; tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như phát huy vai trò chủ thể của người dân; đẩy mạnh các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp thế mạnh của địa phương gắn với kinh tế tập thể; tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao... 


Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022