Sở Khoa học và Công nghệ quyết liệt thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số

Thực hiện chủ trương của Trung ương; Nghị quyết của Tỉnh Ủy; các Quyết định và Kế hoạch của UBND tỉnh về chuyển đổi số (CĐS). Trong những tháng đầu năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tiến hành những công việc cụ thể để thực hiện nhiệm vụ CĐS.

 

Chuyển đổi số (Nguồn: https://www.vista.gov.vn).

 

Ngày 15/03/2023 Sở đã ban hành kế hoạch số 392/KH-SKHCN về việc chuyển đổi số lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2025 nhằm mục đích thực hiện đạt kết quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được đề ra trong Nghị quyết, Quyết định và Kế hoạch của các cấp phù hợp năng lực, lộ trình, giai đoạn đến năm 2025. Đồng thời chủ động số hóa tất cả các hoạt động của ngành KH&CN theo lộ trình phù hợp; đảm bảo chuẩn hóa, đồng bộ, kết nối thông suốt từ trung ương đến địa phương và ngược lại; đảm bảo tính phổ cập, tiện ích, dễ sử dụng và tránh lãng phí.

 

Ngày 16/03/2023 Sở đã ban hành Công văn số 397/SKHCN-VP gửi đến thủ trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc Sở về việc khẩn trương thực hiện CĐS ngành KH&CN năm 2023. Yêu cầu thủ trưởng các phòng, đơn vị phải có trách nhiệm định hướng, chỉ đạo, phân công phụ trách thực hiện tốt công tác CĐS theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của các phòng, đơn vị; trước ngày 04/04/2023 mỗi phòng, đơn vị phải đề xuất ít nhất một nhiệm vụ CĐS để thực hiện trong năm 2023.

 

Ngày 24/03/2023 Sở đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-SKHCN về việc thành lập Ban chỉ đạo CĐS Sở KH&CN; Quyết định số 35/QĐ-SKHCN phê duyệt danh sách công chức, viên chức chuyên trách về an toàn thông tin mạng và CĐS của Sở KH&CN và của các phòng, đơn vị trực thuộc.

 

Trong quý I năm 2023, Sở đã tổ chức phổ biến, tuyên truyền nội dung chủ trương của Trung ương; Nghị quyết của Tỉnh Ủy; các Quyết định và Kế hoạch của UBND tỉnh về CĐS giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành KH&CN để nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc CĐS nhằm thực hiện thành công các mục tiêu và nhiệm vụ chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đã đề ra. Tiến hành chấm điểm, đánh giá kết quả CĐS của Sở KH&CN theo thang điểm của Bộ chỉ số đánh giá CĐS tỉnh Bến Tre, phiên bản 1.0. Tiếp tục xây dựng kế hoạch CĐS KH&CN năm 2023 và những năm tiếp theo.

 

Tập trung đẩy mạnh công tác số hóa các tài liệu đề tài, dự án KH&CN: Trung tâm KH&CN là tổ chức thực hiện chức năng đầu mối thông tin KH&CN cấp tỉnh có trách nhiệm cập nhật thông tin về nhiệm vụ KH&CN và chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cập nhật vào CSDL quốc gia về nhiệm vụ KH&CN. CSDL này được xây dựng và quản lý tập trung tại Cục Thông tin KH&CN quốc gia, là tập hợp thông tin về nhiệm vụ KH&CN đang tiến hành, kết quả thực hiện nhiệm vụ và thông tin về ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đây là nguồn thông tin chính thức để phục vụ các công tác quản lý, điều hành, hoạch định chính sách về KH&CN của quốc gia, bộ, ngành và địa phương, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

 

Việc xây dựng CSDL quốc gia về KH&CN đã bảo đảm phù hợp với kiến trúc hệ thống thông tin quốc gia, đáp ứng chuẩn về CSDL và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về công nghệ thông tin và định mức kinh tế - kỹ thuật; tính tương thích, khả năng tích hợp, chia sẻ thông tin và khả năng mở rộng các trường dữ liệu trong thiết kế hệ thống và phần mềm ứng dụng. Thiết kế cấu trúc CSDL quốc gia về KH&CN đã bảo đảm việc mở rộng và phát triển.

 

Về phía địa phương, Sở KH&CN Bến Tre đã tiến hành số hóa 220 nhiệm vụ KH&CN và đã cập nhật vào CSDL quốc gia về KH&CN, trong đó 75 nhiệm vụ KH&CN đang tiến hành, 128 nhiệm vụ KH&CN đã nghiệm thu và đăng ký kết quả, 07 nhiệm vụ KH&CN thông tin kết quả ứng dụng.

 

Nhận thức CĐS là xu thế tất yếu, việc ban hành kế hoạch CĐS, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo CĐS của Sở KH&CN và danh sách các công chức, viên chức kiêm nhiệm CĐS của các phòng, đơn vị trực thuộc Sở là tiền đề cho một quyết tâm thực hiện nhiệm vụ CĐS; đồng thời theo dõi, bám sát chỉ đạo của Bộ KH&CN về công tác CĐS để việc triển khai thực hiện CĐS của Sở ngày càng chuyên nghiệp, bài bản và vững chắc hơn.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sơ kết 2 năm triển khai, thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bến Tre
• 5 xung kích' và '6 khát vọng' của thanh niên trong thời đại số
• Giả mạo phần mềm của Chính phủ để lừa đảo
• Ứng dụng thiết bị bay không người lái cho sản xuất nông nghiệp
• Kết quả thực hiện chuyển đổi số ở các ngành, lĩnh vực chủ yếu của tỉnh sau 3 năm thực hiện
• Giồng Trôm với giải pháp thực hiện về chuyển đổi số trong thời gian tới
• Phiên họp thứ 7 toàn quốc tổng kết chuyển đổi số năm 2023
• Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá 2 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ
• Bước đầu hình thành diện mạo xã hội số
• Tổng kết trao giải Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số tỉnh Bến Tre
• Hội thi tìm hiểu kiến thức xây dựng nông thôn mới lĩnh vực chuyển đổi số và du lịch
• TP. Bến Tre tích cực hoàn thành chỉ tiêu thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử
• Những kết quả của quá trình xây dựng trụ cột chính quyền số
• Bến Tre triển khai chiến dịch cao điểm 30 ngày nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
• Ba Tri phát động hưởng ứng Ngày chuyển số quốc gia, Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bến Tre trên địa bàn huyện Ba Tri năm 2023