Bình Đại: Thoát nghèo từ 3.000 m2 đất trồng màu

Khởi nghiệp nghề trồng màu, chỉ vỏn vẹn với 3.000m2 đất, nhưng bằng ý chí vươn lên, không ngừng tìm tòi phương thức sản xuất mới hiệu quả. Đến nay, anh Nguyễn Văn Nhẫn, ở ấp Thừa Trung, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại đã thành công với mô hình “luân canh rau màu” và trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.



rc
Anh Nhẫn chăm sóc vụ củ cải.

Anh Nhẫn cho biết: “Năm 2008, gia đình anh rất khó khăn, sản xuất không đủ ăn, năm nào cũng thiếu ăn trong thời gian giáp hạt, cuộc sống cực khổ, thiếu thốn. Đúng lúc đó, địa phương bắt đầu triển khai Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới. Với quyết tâm thoát nghèo, anh không bỏ sót bất cứ đợt tập huấn khuyến nông nào do Trạm Khuyến nông huyện và Hội Nông dân tổ chức”.

Bằng nguồn vốn 15 triệu đồng vay Ngân hàng chính sách xã hội, anh bắt đầu thay đổi phương thức trồng màu. Trên 3.000m2 đất, anh đã chọn giống dưa hấu hắc mỹ nhân trồng phủ bạc, mỗi năm 2 vụ: 1 vụ dưa hấu tết và 1 vụ dưa hấu nghịch, sau khi thu hoạch xong dưa hấu, anh trồng tiếp củ sắn. 

Đất không phụ công người, từ những khó khăn ban đầu, qua thời gian và sự ham học hỏi nên cứ mỗi vụ anh còn lãi khoảng 40 triệu đồng và tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm, dần dần mở rộng diện tích trồng màu. Đến nay, gia đình anh đã trả hết nợ ngân hàng và mua thêm 8.500m2.

Trong trồng trọt, anh luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu phòng ngừa sâu bệnh đến khâu chăm sóc, theo phương pháp hữu cơ sinh học. Với kiến thức trồng cây màu tự học, tự nghiên cứu, kết hợp với kiến thức được hướng dẫn tập huấn, anh đã ứng dụng vào thực tế đạt hiệu quả như: “Sử dụng phân vi sinh để tưới cho cây dưa trồng phủ bạc, bắt sâu thủ công trên củ cải thay cho việc sử dụng thuốc hóa học, dùng phân chuồng ủ quay để bón lót cho các loại rau được trồng, nhờ vậy năng suất và chất lượng dưa hấu cũng như củ cải, sắn và đậu phộng của gia đình anh luôn được thương lái ưa chuộng”.

Hiện tại, anh đang canh tác dưa hấu, sắn, củ cải và đậu phộng trên 11.500m2 đất, luân canh 1 năm 4 vụ, năng suất hơn 10 tấn/1.000m2 lợi nhuận bình quân trên 100 triệu đồng. Đầu tư phát triển kinh tế đúng hướng đã giúp gia đình anh vươn lên trở thành hộ khá giả của xã.

Ở địa phương, anh Nhẫn còn là một trong những mạnh thường quân ủng hộ nhiệt tình trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện như: xây dựng quỹ khuyến học, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo…, và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, anh còn tận tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trồng màu luân canh đạt hiệu quả kinh tế cao, cho những hội viên, nông dân khó khăn và cho mượn hạt giống để trồng, mượn vốn sản xuất không tính lãi, nên anh được nhân dân trong ấp tin yêu, quý trọng.

Cùng với việc làm giàu chính đáng cho gia đình và bản thân, anh Nguyễn Văn Nhẫn đã và đang góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên mảnh đất nắng và gió ven biển.

Thanh Hương

Đài  Truyền thanh Bình Đạ

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc