Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thông tin từ Cục Bảo vệ Thực vật và  Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp Quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (gọi tắt là Văn phòng SPS) Việt Nam, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo chi tiết những mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói quả sầu riêng của Việt Nam được phép xuất khẩu sang nước này.

 

Theo đó có 51 mã số vùng trồng và 25 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ đáp ứng yêu cầu của Nghị định thư, đồng thời chấp thuận để sản phẩm sầu riêng từ các cơ sở này được phép xuất khẩu sang nước Trung Quốc: trong số 51 mã vùng trồng sầu riêng này, địa phương đứng đầu là Đăk Lăk với 23 mã, hạng hai là Đồng Nai 7 mã và Bình Phước đứng thứ ba với 5 mã, ở vị trí thứ 4 thuộc về Tiền Giang 3 mã, tỉnh Bến Tre có 2 mã vùng trồng đồng hạng với các tỉnh Long An, Bình Thuận, Khánh Hòa, Kon Tum, gồm các tên vườn sau: Tổ hợp tác Hàm Luông có số đăng ký VN - BTOR -0008 địa chỉ Thôn Hàm Luông xã Tân Phú huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre và HOA NGHIA  CO-OPERATIVE GROUP số đăng ký VN - BTOR -0009 địa chỉ Thôn Nhơn Phú xã Hoà Nghĩa huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre; các tỉnh có 01 mã vùng trồng như Đồng Tháp, Lâm Đồng và Tây Ninh.

 

Vườn sầu riêng ở Bến Tre. Ảnh: Sông Ngang.

 

25 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất là Tiền Giang 10 mã; kế tiếp Đăk Lăk 4 mã; Bến Tre và Đồng Nai đồng 3 mã; Lâm Đồng 2 mã; các tỉnh Đồng Tháp, Khánh Hòa và Hải Dương mỗi tỉnh có 01 mã. Ba cơ sở đóng gói sầu riêng của tỉnh Bến Tre: VINA T&T EXPORT IMPORT SERVICE TRADING COMPANY LIMITED số đăng ký VN- BTPH – 036 địa chỉ Ấp Phú Ngãi xã Phú An Hoà huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre; CHANH THU EXPORT AND IMPORT FRUIT COMPANY LIMITED số đăng ký VN- BTPH – 037 địa chỉ Xã Hoà Nghĩa huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre; GREEN POWERS COMPANY LIMITED số đăng ký VN- BTPH – 038 địa chỉ Ấp 2 xã Sơn Phú huyện Giồng Trôm tỉnh Bến Tre.

 

Cơ sở bao gói sầu riêng ở Bến Tre. Ảnh: Sông Ngang.

 

Điểm đặc biệt là hai chủ vườn sầu riêng ở Bến Tre được phép xuất khẩu sang Trung Quốc lần này đều là tổ chức kinh tế tập thể; tất cả các chủ vườn và cơ sở bao gói sầu riêng đều được Sở Khoa học và Công cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Cái Mơn cho sản phẩm sầu riêng.


Dịp này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đánh giá, công tác kiểm dịch, giám sát được thực hiện tốt. Hệ thống phòng ngừa và kiểm soát Covid-19 của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn. Về cơ bản, sầu riêng Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu về nhập khẩu, cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc; đồng thời, phía bạn cũng khuyến cáo 3 nội dung sau.


Một số vùng trồng còn lẫn các loại cây khác như ngô, cà phê, ổi. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các loại. Ngoài ra, một số vùng chưa thực hiện theo dõi dịch hại cũng như giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách.


Có sự chênh lệch về trình độ quản lý của các cơ sở đóng gói. Một số nhà xưởng đã cũ, mặt bằng không đủ cứng, vệ sinh môi trường chưa đạt, hoặc nhà máy chưa đảm bảo đủ khoảng cách với khu dân cư. Một số cơ sở đóng gói không vệ sinh bụi và sinh vật gây hại khi cọ rửa bề mặt sầu riêng, có khả năng dẫn đến ô nhiễm thứ cấp.


Một số vùng trồng và cơ sở đóng gói còn lơ là trong công tác phòng chống virus SARS-CoV-2 khi không có dụng cụ rửa tay.


 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Tạo lập nhãn hiệu đối với ẩm thực Dừa Bến Tre