Các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố Bến Tre

Nhằm tiết kiệm từ 20% điện năng tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng hiện nay trên đường phố, đường giao thông và các khu vực công cộng trên toàn thành phố Bến Tre, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM đã chủ trì thực hiện đề tài “Triển khai thực nghiệm các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố Bến Tre” được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu ngày 15/3/2012.

 

image
Đèn Led dùng năng lượng mặt trời, ánh sáng phân bố đều, rộng, chất lượng sáng tốt.


Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ông Trần Đăng Nhơn-chủ nhiệm đề tài cùng các cộng sự đã tiến hành khảo sát hệ thống chiếu sáng công cộng tại TP Bến Tre, đánh giá nguyên nhân tổn hao và tiềm năng tiết kiệm năng lượng (TKNL) điện để từ đó đề ra các giải pháp tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng, đề xuất các phương án tiết kiệm điện cho từng loại nhóm đường cụ thể,…

Qua đó, đã cải tạo và thi công mô hình chiếu sáng tại 3 điểm trên địa bàn thành phố gồm: Thay thế các bóng đèn cũ, công suất cao bằng những đèn mới có công suất phù hợp với bề rộng đường và chiều cao treo đèn của đường Cách mạng Tháng Tám và đường Đồng Khởi. Kết quả qua 2 tuyến đường trên, độ sáng mặt đường tăng đáng kể so với trước khi thi công, ánh sáng phân bố đồng đều hơn, tiết kiệm được khoảng 28,9% lượng điện tiêu thụ/năm, tương đương số tiền là 21,4 triệu đồng, giảm lượng khí thải CO2 là 7,18 tấn/năm. Lắp mới 1 cột đèn LED-45W dùng năng lượng mặt trời chiếu sáng trong sân Sở Khoa học và Công nghệ, ánh sáng phân bố đều, rộng, chất lượng sáng tốt, không tốn tiền điện. Nhóm thực hiện cũng đề ra giải pháp trong thời gian tới khi nhân rộng là áp dụng đồng thời 2 giải pháp: thay thế các bóng đèn cao áp công suất lớn, đèn thủy ngân cao áp hiệu suất thấp bằng các đèn cao áp công suất phù hợp đồng thời lắp thêm các bộ tiết kiệm điện thì mỗi năm TP Bến Tre sẽ tiết kiệm được 66,46% mức điện tiêu thụ, tương đương số tiền là 1,5 tỷ đồng. Với mức đầu tư mới, chỉ sau 2 năm là có thể hoàn vốn. Ngoài ra, còn tiết giảm được 535,32 tấn khí CO2 thải ra môi trường.

Các thành viên trong hội đồng đánh giá cao và cho rằng đề tài đạt mục tiêu đề ra. Kết quả của đề tài áp dụng vào hệ thống chiếu sáng tại TP Bến Tre và nhân rộng trong toàn tỉnh góp phần cải thiện bộ mặt giao thông của đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân, TKNL, giảm hiện tượng cắt giảm điện trên địa bàn tỉnh, bảo vệ môi trường.

Đề tài được hội đồng nghiệm thu và xếp loại khá.

KT

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”