Hội thảo: Giải pháp nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa góp phần tăng thu nhập cho người dân và ứng phó biến đổi khí hậu

Tôm càng xanh là một trong những loại tôm có tầm quan trọng thương mại nhờ giá trị dinh dưỡng của nó như là một nguồn thực phẩm có giá trị. Hiện nay ngoài tôm khai thác tự nhiên, tôm càng xanh đang là đối tượng nuôi phổ biến khắp cả nước đặc biệt ở ĐBSCL.

 

Ở Bến Tre hiện nay các hình thức nuôi tôm càng xanh chủ yếu là nuôi tôm xen trong ruộng lúa quảng canh, nuôi trong mương vườn dừa và nuôi chuyên bán công nghiệp.

 

Nhằm ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, ngày 16/9/2015, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bến Tre đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Giồng Trôm tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Giải pháp nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa góp phần tăng thu nhập cho người dân và ứng phó biến đổi khí hậu ” tại hội trường UBND xã Lương Phú.

 
 Hội thảo giải pháp nuôi tôm
càng xanh trong mương vườn dừa

 

 Đến dự hội thảo có ông Nguyễn Thanh Tùng-Giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN, ông Phạm Văn Trung-Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện, ông Lê Văn Cảnh-Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, ông Nguyễn Nhật Cường-Báo cáo viên-Chuyên viên Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh, các đại biểu đại diện cho các phòng, ban, hội của huyện; lãnh đạo các xã, hội nông dân xã và trên 60 bà con nông dân, là những hộ có nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa ở địa bàn của 2 xã Lương Phú và Thuận Điền thuộc huyện Giồng Trôm.

 

Tại hôi thảo, Kỹ sư Nguyễn Nhật Cường đã hướng dẫn bà con về các kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa, những đặc điểm sinh học của tôm và nhất là các yêu cầu về môi trường ao nuôi trong quá trình nuôi tôm, các bệnh thường gặp trên tôm càng xanh hiện nay nhằm giúp tôm phát triển tốt. Ngoài ra báo cáo viên cũng đã trình bày về tính hiệu quả của mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực hiện nay vì tôm toàn đực có sức sống tốt, nuôi mau lớn, tỷ lệ sống rất cao so với việc nuôi truyền thống.

 

Hội thảo đã dành nhiều thời gian cho bà con nông dân và các đại biểu tham dự đặt những câu hỏi về các vấn đề gặp phải trong quá trình nuôi tôm càng xanh như: cách phân biệt tôm cái và đực nhanh nhất, các địa điểm phân phối tôm giống toàn đực, thức ăn cho tôm, dây thuốc cá và những biện pháp giúp nuôi tôm mau lớn, kích thích tôm nhanh thay vỏ.

 

Nhìn chung, mô hình nuôi tôm càng xanh xen trong vườn dừa thật sự đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân và giúp ổn định diện tích dừa trong bối cánh giá dừa sụt giảm hiện nay. Nhưng để đạt được hiệu quả cao, báo cáo viên khuyến cáo người dân cần tổ chức sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật đã được tập huấn. Mô hình nuôi xen tôm càng xanh trong mương dừa sẽ sớm được nhân rộng, nhằm góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình và địa phương và nhất là ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”