Phổ biến, giáo dục pháp luật ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre
TS. Lê Văn Chín-Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng nhóm cộng sự đã nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”, trong thời gian hai năm được Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh nghiệm thu ngày 10/8/2013 vừa qua.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nhóm nghiên cứu đã tổ chức khảo sát 16 trường đại diện cho các trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã chọn trường THCS Thị Trấn (huyện Giồng Trôm) và trường THPT Huỳnh Tấn Phát (xã Châu Hưng-Bình Đại) để thực hiện thí điểm. Đối tượng tiến hành thực nghiệm là cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh thuộc các khối lớp 8, 9, 10 và 11 của hai trường trên, năm học (2011-2012).
Việc thực hiện nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong các trường trung học của tỉnh Bến Tre thông qua các hoạt động dạy học, giáo dục chính khóa và các hoạt động giáo dục ngoại khóa, chủ yếu bằng phương thức tích hợp nội dung giáo dục pháp luật vào các bài học, các chủ đề ở các bộ môn có liên quan chủ yếu là môn giáo dục công dân. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường có đủ trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy và giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu đảm bảo mức tối thiểu theo quy định đảm bảo được yêu cầu dạy môn GDCD và các hoạt động PBGDPL trong nhà trường.
Để nâng cao hiệu quả PBGDPL trong trường học, nhóm thực hiện đã tiến hành nhiều phương pháp nghiên cứu, từ đó đưa ra hai nhóm giải pháp là: nhóm giải pháp trong nhà trường và nhóm giải pháp chính trị-xã hội. Đối với nhóm giải pháp trong nhà trường thực hiện một số nội dung như: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác PBGDPL; Nâng cao chất lượng dạy môn giáo dục công dân; Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong PBGDPL; Nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ của PBGDPL trong nhà trường,... Nhóm giải pháp chính trị-xã hội: Xây dựng cơ chế chính sách đảm bảo cho việc thực hiện PBGDPL trong nhà trường; Xã hội hóa công tác PBGDPL.
Theo đánh giá của cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường và cha mẹ học sinh của 2 trường trên, kết quả cho thấy, 3 năm gần đây, hạnh kiểm học sinh ổn định, đa số loại khá, tốt. Ý thức học sinh tốt hơn trong chấp hành các quy định như: an toàn giao thông, nội quy của nhà trường,… cũng được tốt hơn.
Đề tài được hội đồng thống nhất nghiệm thu và xếp loại khá. Hội đồng cũng đề nghị tác giả chỉnh sửa số liệu cho phù hợp. Kết quả của đề tài là cơ sở để Sở GD&ĐT triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường.
Kim Tuyền
Trung tâm Thông tin KH&CN