Sơn Định thực hiện có hiệu quả mô hình tổ liên kết sản xuất

Xã Sơn Định huyện Chợ Lách có trên 800 ha diện tích vườn cây ăn trái phát triển theo hướng chuyên canh và trồng xen có hiệu quả. Sản lượng hàng năm đạt trên 15 ngàn tấn, luôn được thị trường ưa chuộng nhờ chú trọng đầu tư và áp dụng thành công các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới.

Tuy nhiên để đạt số lượng và chất lượng tăng cao nhờ vào sự quan tâm của các ngành hữu quan trong việc giới thiệu hướng dẫn KHKT, giới thiệu tìm đầu ra cho sản phẩm và đặc biệt là sự hợp tác sản xuất của các nông hộ thông qua mô hình tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây. Toàn xã đã thành lập được 7 tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây tại địa bàn các ấp trong xã với trên 300 thành viên. Trong đó có 4 tổ liên kết sản xuất mận An Phước, 2 tổ chôm chôm và 1 tổ bưởi da xanh.

Riêng tổ liên kết sản xuất bưởi da xanh tại ấp Sơn Phụng, xã Sơn Định có 32 thành viên, tổ được thành lập vào tháng 6/2009. Qua gần 1 năm thành lập tổ hoạt động rất hiệu quả mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho nông dân khi trở thành thành viên của tổ.

Ô. Lê Văn Mừng thành viên của tổ cho biết: “Tham gia vào tổ liên kết giúp tôi nhiều kiến thức bổ ích đặc biệt là kinh nghiệm của các thành viên trong phòng trừ sâu bệnh trên cây bưởi, từ đó tôi vận dụng vào vườn bưởi nhà mình cho năng suất cao”.                                 

Tổ liên kết bưởi da xanh ấp Sơn Phụng được tổ chức sinh hoạt định kỳ và họp vào ngày 13 hàng tháng, tại đây ngoài tiếp thu những kiến thức KHKT trên các tài liệu, tờ bướm, của Trung tâm Khuyến nông, Phòng Nông Nghiệp&PTNT, Trạm bảo vệ thực vật, các công ty phân bón thuốc trừ sâu … thành viên trong tổ còn tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích do thành viên trong tổ cung cấp trong vấn đề xử lý các loại sâu bệnh xảy ra trên cây bưởi da xanh, cũng như hiệu quả từ việc bón phân hợp lý cho cây bưởi mang lại năng suất cao, chất lượng trái đảm bảo an toàn được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, trong các buổi họp tổ nông dân còn biết được những cơ sở nơi thu mua trái cây đặc biệt là bưởi da xanh với giá cao không bị ép giá như trước đây. Đây cũng là nguyện vọng của nhiều nông dân, vì bỏ công ra chăm sóc luôn mong muốn sản phẩm mình làm ra được thị trường chấp nhận bán được với giá cao.

Bà Thài một trong những thành viên trong tổ cho biết: “Tôi mới tham gia vào tổ liên kết bưởi da xanh của ấp họp được 3 lần, tại đây giúp tôi biết được việc chăm sóc bưởi tốt hơn và bán với  giá cao”.

Thấy được hiệu quả của các lần sinh hoạt tổ, ban đầu khi thành lập chỉ có gần 20 thành viên đến nay tổ đã có 32 thành viên tham gia sinh hoạt

Đánh giá về hoạt động tổ liên kết sản xuất bưởi da xanh ấp Sơn Phụng, ông Lý Tấn Phương, Chủ tịch Hội nông dân xã Sơn Định cho biết: “ban đầu khi mới thành lập do chưa có nhiều kinh nghiệm nên hiệu quả chưa cao, qua các lần họp tổ nông dân có nhiều đóng góp chủ yếu là những kinh nghiệm nhà nông trong việc chăm sóc, bón phân, hỏi thăm giá cả …. từ đó tổ đã phát huy hiệu quả thu hút hội viên ngày càng nhiều, sản phẩm làm ra đáp ứng được yêu cầu của thị trường”.

Diện tích vườn cây ăn trái chiếm tỷ lệ khá cao và được đánh giá là thế mạnh của xã. Phát huy hiệu quả trong việc thành lập các tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây, hướng tới Sơn Định tiếp tục khuyến khích nông dân trong xã tham gia vào các tổ liên kết sản xuất, các câu lạc bộ, hợp tác xã, nhóm sở thích … để việc sản xuất được đồng bộ và tiêu thụ sản phẩm được giá cao, mang lại nguồn thu nhập cho nông dân xã nhà.                         

Trúc Ly (Đài TT Chợ Lách )

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022