Nuôi heo theo hướng công nghiệp - cách làm hiệu quả

Trong khi nhiều hộ chăn nuôi nhỏ đang phải đau đầu với bài toán thua lỗ, thì trang trại nuôi heo theo hướng công nghiệp của anh Nguyễn Văn Thống ấp Tân  Hưng xã Hưng Khánh Trung A thu lợi nhuận hàng năm gần 2 tỷ đồng.

Từ năm 1998, khi diện tích đất vườn không cho thu nhập cao từ cây ăn trái, anh Thống đã chuyển sang chăn nuôi. Lúc đầu do chưa có vốn, anh cũng chăn nuôi theo kiểu truyền thống với số lượng ít chỉ vài chục con. Gần 10 năm tích lũy kinh nghiệm và  vốn đến năm 2007, anh quyết định đầu tư chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn. Anh xây dựng chuồng trại trên diện tích 4.000m2, làm hầm biogas xử lý phân, nước thải. Kinh phí đầu tư khoảng 1,6 tỷ đồng xây dựng hệ thống chuồng đạt tiêu chí trang trại và mua heo giống sinh sản chất lượng cao. Lúc đó trang trại có 50 con nái, trung bình khoảng 400 heo thịt.

 

image
Anh Nguyễn Văn Thống (bìa phải) giới thiệu
chuồng nái sinh sản

 

Khi chăn nuôi thuận lợi, Anh Thống không ngừng đầu tư mở rộng chuồng trại. Từ quy mô 4.000m2 nay tăng lên 11.000m2. Đàn heo nái đã tăng lên 80 con và 700 heo thịt. Heo mẹ được chọn lựa kỹ từ các trang trại ở Bình Dương, Đồng Nai. Lúc đầu anh mua heo nái sinh sản F1 các giống cao sản như York, Sind từ các trại heo lớn. Đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại này. Hiện nay, anh Thống tự lai tạo nguồn heo nái sinh sản. Anh đã có đàn heo nọc giống 15 con và tiến hành lai giống tại chỗ, tạo nguồn heo con đạt chất lượng cao cho trang trại. Cùng với việc đáp ứng con giống tại chỗ, anh Thống còn cung cấp con giống cho các hộ lân cận hàng năm từ 300-400 heo con.

Hiện anh xây dựng hệ thống chuồng khép kín, đạt tiêu chí về môi trường. Anh đầu tư máng ăn tự động, xi lanh, chuồng công nghiệp cho heo nái, máy trộn thức ăn và hệ thống xử lý nước thải gồm 3 hầm trên 50m3 và 1 hầm 15m3. Chuồng heo thịt anh lắp đặt hệ thống máng ăn, uống tự động. Heo nái được nuôi trên chuồng lồng, sàn nhựa. Mỗi heo có một số thứ tự, có lịch theo dõi cụ thể các lứa sinh sản, lịch tiêm ngừa, số lượng heo con.

Hiện nay, anh Thống đang đầu tư 150 triệu đồng xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công suất ngày đêm khoảng 60m3. Sau khi xử lý nước thải ra môi trường sẽ đạt chuẩn A, đảm bảo không ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt của người dân xung quanh.

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi đã mang lại kết quả cao. Heo tăng trọng nhanh, ít bị lây nhiễm dịch bệnh, giảm sức lao động, không gây ô nhiễm môi trường. Với quy mô như hiện nay, trang trại của anh Thống chỉ cần 2 lao động dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại, cho ăn và một nhân viên thú y chăm sóc heo nái, heo con mới sinh và tiêm ngừa.

Anh Thống cho biết, trung bình mỗi tháng, trang trại xuất chuồng khoảng 15 tấn. Với giá heo hơi ổn định như hiện nay, mỗi heo thịt anh có lãi 1 triệu đồng. Trừ đi chi phí, hàng năm, trang trại của anh thu lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng.

Theo anh Thống, từ khi áp dụng mô hình nuôi heo theo hướng công nghiệp thì hiệu quả thấy rõ. Từ khâu chọn giống đến chăm sóc đàn heo được thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt, đặc biệt phải chú trọng công tác phòng bệnh, chế độ ăn hợp lý để đàn heo tăng trưởng nhanh.

Anh Thống cho biết: Kinh nghiệm qua nhiều năm nuôi heo quy mô lớn thì khi lên công nghiệp người nuôi rất có lợi đó là tập trung số lượng, đầu tư ổn định, sản xuất được thường xuyên, liên tục. Cái lợi lớn nhất là nhân công giảm đồng thời giảm cả chi phí thuê lao động. Tôi mạnh dạn đầu tư khoa học để xử lý chất thải, nước thải môi trường tốt hơn, nguồn nước thải tập trung và xử lý hơn.

Cùng với kinh nghiệm của bản thân và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trang trại heo của anh Thống đang hướng đến cách nuôi công nghiệp. Đây là mô hình đang được hội nông dân xã khuyến khích duy trì và mở rộng. Anh Lê Văn Sáu Phó chủ tịch Hội nông dân xã Hưng Khánh Trung A khẳng định: Nếu so sánh giữa nuôi heo trang trại và nuôi truyền thống thì kinh tế trang trại mang lại hiệu quả cao cho nông dân. Hội nông dân xã đang phát huy mô hình này, và giới thiệu cho các hộ có điều kiện sản xuất học hỏi, rút kinh nghiệm áp dụng chăn nuôi tại gia đình.

Vượt qua những thăng trầm vất vả với nghề chăn nuôi heo, đến nay, anh Nguyễn Văn Thống đã có một hướng đi bền vững. Từ kinh nghiệm của bản thân, anh Thống đã mạnh dạng đầu tư chăn nuôi quy mô lớn và anh đã thành công.

Thu Duyên
Đài Truyền thanh Mỏ Cày Bắc

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc