Mô hình sản xuất cây giống của anh Nguyễn Văn Bảo

Cùng với phát triển diện tích cây ăn trái, huyện Mỏ Cày Bắc đang khuyến khích nông dân mở rộng diện tích ươm ghép cây giống các loại. Mô hình này phát triển tập trung nhiều ở các xã Hưng Khánh Trung A, Phú Mỹ, Thạnh Ngãi, Thanh Tân, Tân Thanh Tây, Tân Phú Tây… Đây là nghề sản xuất nông nghiệp chiếm diện tích ít, nhưng lợi nhuận khá cao, phù hợp với hộ ít đất sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Bảo ở ấp Xóm Gò xã Tân Thanh Tây, chỉ với 2 công đất làm cây giống, nhưng hàng năm anh có thu nhập từ 150 đến 200 triệu. Với kinh nghiệm trên 10 năm làm cây giống, anh Bảo cho biết: làm cây giống điều quan trọng phải đổi đất mới liên tục để cây ít bị nhiễm bệnh. Làm cây giống không cần nhiều sức lao động nhưng phải cần cù, siêng năng, chịu khó.

image
Anh Bảo chăm sóc vườn cây giống


Sau mỗi vụ trồng, anh Bảo đều làm mới đất bằng cách xẻ rãnh, lên liếp để tránh lặp đất. Sau khi lên liếp phải xử lý bằng vôi bột, phơi đất khoảng 01 tuần sau đó mới cấy cây con. Năm nay, anh Bảo làm khoảng 40 ngàn cây, chủ yếu là quýt. Khi mưa xuống thì bắt đầu cấy cây con. Trong giai đoạn cây con phải chăm sóc kỹ để cây có bộ rễ khỏe, phát triển tốt. Đến tháng 11 âm lịch, khi cây khoảng 05 tấc thì tháp bo. Đến tháng 5, tháng 6 âm lịch, cây được 02 cơi đọt (khoảng 04 tấc) thì bán.

Anh Bảo cho biết, làm cây giống chủ yếu là công chăm sóc. Từ lúc cấy cây con đến khi bứng bán phải theo dõi thường xuyên sâu bệnh trên cây. Chủ yếu là chăm sóc cho cây có bộ lá đẹp, rễ mạnh để cây phát triển tốt. Trên cây con chủ yếu là sâu vẽ bùa, rệp sáp. Cứ 4 - 5 ngày phải phun thuốc một lần để ngừa, sâu bệnh, nấm tấn công. Phân bón cho cây chủ yếu là Komix 602, 603 tưới trên lá. Cây sau khi tháp bo chỉ sử dụng phân thuốc vừa đủ không được dư sẽ ảnh hưởng đến bộ rễ. Lúc này, chủ yếu sử dụng phân vi sinh tưới cho cây. Đồng thời phải lãi tược non để cây phát triển tốt. Điều quan trọng khi tháp bo là thời tiết. Khi bo được gắn vào cây phải dùng mũ nilon trùm kín các liếp tháp. Hai đến ba ngày thì dỡ ra. Khi đó, bo tháp đổ mồ hôi mới đạt. Những khi thời tiết không thuận lợi thì coi như mất trắng. Bo bị “sét” – tức không dính - là phải làm lại từ đầu.

Vụ cây con năm nay, thương lái ở các xã Phú Sơn, Vĩnh Hòa huyện Chợ Lách đã đặt mua toàn bộ. Giá cây năm nay cũng ổn định khoảng 7.000/cây quýt. Với giá đó, mỗi cây nông dân có lãi 5.000 đồng. Trừ mọi chi phí, năm nay anh còn lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. Anh Bảo cho biết: trồng cây ghép phải tỷ mĩ chăm sóc từ lúc cấy cây con đến tháp bo, cắt cơi và chăm sóc cho ra đọt non…. So với các loại cây trồng khác, thì làm cây giống mang lại thu nhập khá hơn.

Nghề làm cây giống xem ra không khó đối với nhiều nông dân, riêng với anh Nguyễn Văn Bảo bên cạnh những kiến thức được tiếp thu qua các lớp tập huấn còn nhờ vào kinh nghiệm đúc kết qua nhiều năm làm cây con, cây giống của bản thân. 

Sản xuất kinh doanh cây giống đang được nhiều nông dân lựa chọn để tham gia. Bởi lẽ với họ đây là nghề không chỉ giúp cho nhiều gia đình kinh tế khó khăn, ít đất sản xuất vươn lên thoát nghèo mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.


Thu Duyên
Đài Truyền thanh Mỏ Cày Bắc

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc