Xã Châu Hưng cấy sạ giống lúa chịu mặn, chịu phèn thích ứng với biến đổi khí hậu

Tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến gay gắt, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống con người, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương. Những năm gần đây, biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết thay đổi thất thường, làm cho tình trạng xâm nhập mặn lấn sâu vào nội đồng nên nông dân trồng lúa trên địa bàn huyện Bình Đại năm nào cũng đối mặt với tình trạng đồng ruộng bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, ngập úng nặng khiến cho việc canh tác lúa của nông dân gặp nhiều rủi ro, có những vụ lâm cảnh mất mùa.

image
Canh tác giống lúa chịu mặn chịu phèn


Để ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu giúp nông dân khôi phục diện tích trồng lúa và năng suất lúa sau thu nhập, góp phần tăng thu nhập kinh tế gia đình. Bắt đầu từ vụ lúa Hè thu năm 2013, được sự tư vấn, hỗ trợ của ngành nông nghiệp huyện và Công ty Nông dược H.A.I. Hội nông dân xã Châu Hưng, đã xây dựng trình diễn “mô hình cánh đồng mẫu lúa” có sự liên kết 4 nhà, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và tập trung cấy, sạ những giống lúa mới có khả năng thích ứng, sinh trưởng bình thường trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chịu mặn, chịu phèn cao như: giống lúa OC-10, OM-4900, OM – 6162, OM-8108.

Ban đầu mô hình được thực hiện thí điểm, với quy mô 90 ha, có 210 hộ nông dân ở 02 ấp Tân Hưng, Hưng Nhơn, tham gia cấy, sạ theo phương pháp sạ hàng – sạ thưa, mật độ từ 14kg giống/1.000m2. Qua thực hiện, nông dân được cán bộ kỹ thuật tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn quy trình, kỹ thuật canh tác lúa theo phương pháp mới từ khâu làm đất, xuống giống, bón phân, làm cỏ đến quản lý dịch hại tổng hợp theo hướng bền vững áp dụng phương thức 04 đúng, để giảm chi phí đầu vào và năng cao năng suất lúa so với cách sản xuất truyền thống.

Trong thời gian canh tác, mặc dù thời tiết không thuận lợi, tình trạng xâm nhập mặn, mưa bão nhiều và các loại sâu hại như: sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, rầy nâu xuất hiện gây hại trên trà lúa ở giai đoạn mạ, để nhánh và trưởng thành, nhưng các diện tích lúa được nông dân cấy, sạ giống OC-10, OM-4900, OM – 6162, OM-8108, không bị chết như mọi năm, cuối vụ năng suất đạt bình quân 55 tạ/ha, tăng từ 10 – 15 tạ/ha so với lúc chưa thực hiện mô hình, do đó hầu hết nông dân đều có lợi.

Từ kết quả trên, đã khiến nhiều hộ nông dân trong xã rất phấn khởi và đã tin rằng chỉ cần quan tâm tìm hiểu, điều chỉnh tập quán canh tác sẽ có thể giảm thiểu được rủi ro trong điều kiện hậu quả của biến đổi khí hậu luôn rình rập. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra toàn xã, với tổng diện tích canh tác 251ha, quay vòng với 3 vụ lúa Mùa – thu Đông, Đông Xuân và Hè thu. Trong đó, vụ  lúa Mùa - Thu Đông nông dân xuống giống với 171ha, vụ lúa Đông xuân xuống giống với 30ha và vụ lúa Hè thu xuống giống với 50ha.

Mô hình cấy, sạ giống lúa mới thích ứng với biến đổi khí hậu ở xã Châu Hưng đang được quan tâm nhân rộng, góp phần tăng thu nhập cho các nông hộ và hoàn thành một trong các tiêu chi xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện./.

Thanh Hương
Đài Truyền thanh Bình Đại

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc