Hội nghị triển khai một số văn bản quy phạm pháp luật mới về an toàn bức xạ

Nhằm hướng dẫn các bệnh viện và phòng khám liên quan đến hoạt động X-Quang trên địa bàn tỉnh Bến Tre nắm và lập kế hoạch ứng phó khi có sự cố xảy ra tại cơ sở, ngày 09 tháng 09 năm 2014 tại hội trường sở, Sở Khoa Học và Công Nghệ đã tổ chức hội nghị triển khai một số văn bản quy phạm pháp luật mới về An toàn bức xạ.

 

Đến dự hội hội nghị, về phía sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre gồm có ông Lê Hoàng Tuấn, chánh thanh tra sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre, đại diện sở Y Tế, Công an tỉnh Bến Tre, cán bộ các huyện, thành phố Bến Tre cùng với sự tham dự của khoảng 40 đại biểu đại diện cho các trung tâm y tế và cơ sở X-Quang trên địa bàn tỉnh.

image
Đại biểu tham dự hội nghị An Toàn Bức Xạ


Nội dung chính của buổi hội nghị là việc triển khai Thông tư số 19/2012/TT-BKHCN ngày 08 tháng 11 năm 2012 của Bộ Khoa Học và Công Nghệ quy định về kiểm soát và bảo đảm an toàn bức xạ trong chiếu xạ nghề nghiệp và chiếu xạ công chúng, Thông tư số 24/2012/ TT-BKHCN ngày 04 tháng 12 năm 2012 của Bộ Khoa Học và Công Nghệ hướng dẫn lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp cơ sở và cấp tỉnh, triển khai kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cớ sở, Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BKHCN-BYT ngày 09 tháng 06 năm 2014 của Bộ Khoa Học và Công Nghệ và Bộ Y Tế quy định về bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế cùng Nghị định số 107/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 09 năm 2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.


Trong  đó thông tư số 19/2012/TT-BKHCN đã đưa ra một số yêu cầu trong việc kiểm soát và bảo đảm an toàn bức xạ cụ thể như giới hạn liều bức xạ, các biện pháp kỹ thuật để hạn chế mức bức xạ ở cấp thấp nhất đối với các nhân viên bức xạ và công chúng, các nguyên tắc kiểm soát. Việc sử dụng người lao động làm việc trong môi trường bức xạ phải đủ 18 tuổi và không sử dụng lao động là phụ nữ đang mang thai và những người có vấn đề về sức khỏe, việc đào tạo nhân viên chịu trách nhiệm về an toàn bức xạ phải được thực hiện hàng năm. Kiểm soát nguồn gây chiếu xạ, khu vực kiểm soát và giám sát chiếu xạ, các phương tiện bảo hộ cho nhân viên bức xạ, xây dựng nội quy an toàn bức xạ và quy trình làm việc tại các cơ sở, kiếm soát chiếu xạ đối với khách đến thăm, những quy định kiểm xạ khu vực làm việc, theo dõi đánh giá chiếu xạ nghề nghiệp bằng việc trang bị liều kế cá, quang trắc môi trường xung quanh khu vực chiếu xạ là công việc bắt buộc đối với các cơ sở có thực hiện việc chiếu xạ.


Liên quan đến ứng phó sự cố có thể xảy cũng như lập kế hoạch ứng phó sự cố cấp cơ sở và cấp tỉnh, thông tư số 24/2012/ TT-BKHCN đã nêu rõ tùy theo điều kiện mà các cơ sở lập kế hoạch ứng phó với các sự cố có thể xảy ra và gởi về cho sở Khoa học và Công Nghệ Bến Tre. Nguyên tắc lập kế hoạch ứng phó sự cố phải phù hợp với pháp luật và điều kiện cơ sở với các tiêu chí là phải được tiến hành kịp thời, kiểm soát và phối hợp đồng bộ hiệu quả giữa các cấp, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng của các tổ chức cá nhân tham gia chuẩn bị và ứng phó.


Trong thông tư liên tịch quy định về đảm bảo an toàn trong y tế Thông tư số 13 được ban hành ngày 9 tháng 6 năm 2014 và có hiệu lực từ ngày 25 tháng 7 năm 2014 thay thế cho thông tư liên tịch số 2237/1999 đã quy định cụ thể các biện pháp an toàn bức xạ trong y tế như việc chỉ định khám chữa bệnh bằng bức xạ ion hóa đem lại lợi ích thiết thực nhất cho người bệnh so với tác hại mà họ phải chịu. Đảm bảo liều chiếu xạ với bệnh nhân và nhân viên y tế ở mức thấp nhất có thể và hợp lý theo chỉ dẫn. Các cơ sở chỉ được tiến hành công việc bức xạ khi được cấp phép cùng các biện pháp đảm bảo an toàn trong y tế như: đảm bảo về cơ sở vật chất và trang thiết bị, đảm bảo về nhân viên bức xạ, đảm bảo về hoạt động và giám sát.


Bênh cạnh đó những hành vi vi phạm hành chính, các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả; thẩm quyền xử phạt; điều khoản thi hành là nội dung chính được đề cập trong Nghị định số 107/2013/NĐ-CP quy định vể xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.


Buổi hội nghị đã triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới về việc đảm bảo an toàn bức xạ đã giúp các cơ sở có thể nắm bắt và lập kế hoạch ứng phó với sự cố bức xạ có thể xảy ra trong quá trình hoạt động theo quy định của pháp luật. Từ đó giúp nâng cao tính an toàn, giảm thiểu tối đa các tác hại và nguy cơ có thể xảy ra cho người được chỉ định khám và chữa bệnh có sử dụng các hình thức chiếu xạ, các nhân viên bức xạ và cộng đồng xung quanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre.


Trần Lê Duy
Trung Tâm Thông Tin KH&CN

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc