Ông Lương Văn Thủ cải tiến thành công kỹ thuật nuôi tôm chân trắng thâm canh thích ứng với biến đổi khí hậu

Thời gian gần đây, nghề nuôi tôm biển thâm canh trên địa bàn huyện Bình Đại tiềm ẩn nhiều rủi ro, năng suất và hiệu quả tôm nuôi luôn đạt thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nắng mưa bất thường, môi trường ô nhiễm, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để giảm thiểu rủi ro hậu quả do biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả tôm nuôi, hiện nay thông qua các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhiều nông dân đã mạnh dạn cải tiến kỹ thuật thực hiện mô hình nuôi tôm an toàn và bền vững.

Gia đình ông Lương Văn Thủ, ở xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, là một trong những điển hình cải tiến kỹ thuật, nuôi thành công tôm thẻ chân trắng, thích ứng với biến đổi khí hậu, không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện mà còn tạo việc làm cho 03 lao động ở địa phương với mức lương 03 triệu đồng/1 tháng.

Trước đây, ao nuôi của gia đình ông khá rộng, do không có điều kiện nâng cấp nên chủ yếu nuôi tôm quảng canh, năng suất thấp. Năm 2013, được sự quan tâm, khuyến khích của chính quyền địa phương và được tham dự lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi tôm thâm canh do Hội nông dân xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh tổ chức. Ông Thủ mạnh dạn đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống ao nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng.

image
Thu hoạch tôm


Với diện tích 1,3ha, ông đã đào 01 ao nuôi tôm diện tích 0,9ha và 01 ao xử lý nước, xử lý chất thải diện tích 0,4ha. Tháng 11/2013, ông tiến hành cải tạo ao và xử lý nước, đầu tháng 01/2014, ông bắt 45.000 con tôm giống thẻ chân trắng về thả nuôi. Tuy nhiên ở tháng đầu tiên, ông chỉ nuôi dưỡng trong ao với phạm vi diện tích nhỏ, khi tôm khỏe mạnh ông bắt đầu bung rộng ra ngoài ao. Khi đó, ngoài ao có tảo và các động vật khác làm mồi cho tôm, đặc biệt trong ao có con Artamia thích nghi trong môi trường nước nên sanh nở rất nhiều là mồi cho tôm ăn rất mau lớn và có thể kháng được nhiều bệnh cho tôm.

Sau 80 ngày thả nuôi, ông thu được 5,5 tấn tôm, tỷ lệ sống đạt 100%; kích cỡ tôm đạt 100 con/kg. Ông bán với giá 137.000 đồng/kg, thu được 753,5 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí gia đình ông thu lãi 500 triệu đồng.

Ông Thủ cho biết: “Đạt được thành công là nhờ sự đầu tư xây dựng ao nuôi bài bản, áp dụng quy trình nuôi tôm theo hướng cải tiến khoa học kỹ thuật, thân thiện với môi trường, trong đó sử dụng hợp lý thức ăn, thuốc, hóa chất, đảm bảo an toàn môi trường và dịch bệnh, định kỳ sử dụng vôi nông nghiệp quản lý ao nuôi, hạn chế sử dụng hóa chất trong quá trình nuôi. Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng kháng sinh để phòng bệnh tôm, chỉ sử dụng khi cần thiết và nuôi tôm theo lịch thời vụ. Vì vậy, tôm nuôi của ông luôn đạt tỷ lệ sống cao, kích cỡ đồng đều, lợi nhuận cao”.

Thành công từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh cải tiến kỹ thuật của gia đình ông Lương Văn Thủ đã mở ra hướng phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu cho nghề nuôi tôm thâm canh tại xã Thạnh Phước nói riêng và huyện Bình Đại nói chung./.

Thanh Hương
Đài Truyền thanh Bình Đại

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc