Kinh nghiệm khởi nghiệp ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong nông nghiệp

Trong khuôn khổ hội thảo “Giải pháp hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp và nông dân – đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong nông nghiệp”, cùng ngày, nhiều chuyên gia, nhà doanh nghiệp đã chia sẻ “Kinh nghiệm khởi nghiệp ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong nông nghiệp” bằng tất cả niềm tâm huyết và sự kỳ vọng.

Theo nhận định chung của các chuyên gia, doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp ngày nay là khởi nghiệp sáng tạo gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Đặc biệt, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp là một đề tài vô cùng rộng lớn để người khởi nghiệp tìm kiếm, hình thành và triển khai ý tưởng của mình. Rộng lớn bởi ngành nông nghiệp ở Bến Tre nói riêng và khu vực nói chung còn rất nhiều hạn chế và yếu kém. Đây là cơ hội cho người khởi nghiệp lao vào nghiên cứu khởi nghiệp.

 Ông Nguyễn Quốc Bảo – Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh tìm hiểu về phao quan trắc độ mặn của TS. Nguyễn Thanh Mỹ.

 

TS. Nguyễn Thanh Mỹ-Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mỹ Lan, ông từng làm việc cho những công ty điện toán và in ấn hàng đầu thế giới đã khởi nghiệp ở tuổi 60 với các nghiên cứu phục vụ cho phát triển nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu. Các sản phẩm của ông đều được đánh giá là dấu ấn của tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, như: phao quan trắc độ mặn, pH, nhiệt độ, nồng độ N, P, K và các kim loại khác trong nước, ứng dùng phần mềm điện toán đám mây để xem thông tin độ mặn và chất lượng nước; phân đạm thông minh giúp giảm phát khí thải nhà kính trên 60%, tăng năng suất, lợi nhuận, giảm 50% lượng phân bón… Ông chia sẻ, để có những ý tưởng đó, chúng ta phải dựa trên 4 nguyên tắc: làm đúng cái đang bị sai, làm tốt hơn cái đang tốt, làm để có cái chưa có, làm một dấu ấn tốt để lại. Đồng thời, dựa vào các yếu kém, hạn chế, thiếu sót của các khâu trong chuỗi giá trị nông nghiệp hiện nay để nghiên cứu, tìm kiếm ý tưởng. Các khâu: vật tư đầu vào, canh tác, chế biến, phân phối, tiêu thụ. Ông ví dụ, để hạn chế sử dụng phân thuốc hóa học, giảm chi phí đầu tư và giúp sản xuất theo hướng, an toàn, chất lượng thì các bạn trẻ có thể tìm mua và nghiên cứu cách nuôi trồng, phát triển các giống thiên địch có lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Hay một chia sẻ khác của anh Nguyễn Khắc Minh Trí-Giám đốc điều hành của Mimosa Tek-một công ty khởi nghiệp tập trung vào việc ứng dụng xu thế internet hóa để phát triển một nền tảng nông nghiệp thông minh, có khả năng giúp người nông dân giảm thiểu rủi ro và mang lại hiệu quả sản xuất tối đa. Anh cho biết, vừa qua, anh đã nghiên cứu công nghệ tưới nhỏ giọt giúp phục vụ sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí và nước cho người sản xuất. Nông dân tham gia ứng dụng công nghệ này chỉ cần đặt thiết bị ngay trên đồng ruộng. Thiết bị sẽ gửi thông tin dữ liệu lên internet. Toàn bộ thông tin cần thiết cho người nông dân sẽ được giải đáp, như: tại thời điểm cây cần bao nhiêu nước, tưới bao nhiêu lần, bao nhiêu nước mỗi lần tưới và tưới hay ngưng tưới khi nào?

Xét ở góc độ khác, TS Nguyễn Văn Giáp, nghiên cứu viên cao cấp về chính sách nông nghiệp tại Chương trình Sáng kiến Chính sách công hạ lưu Mekong, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng, khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp cũng phải được mở rộng ra bên ngoài nông nghiệp, như nông nghiệp gắn với du lịch, thương mại, công nghiệp, các ngành nghề phụ trợ phát triển nông nghiệp… Các gợi ý khởi nghiệp hiện nay, như: tìm giải pháp vượt qua thách thức của biến đổi khí hậu và ngập mặn; áp dụng công nghệ vào nông nghiệp; tư vấn, xây dựng quy trình tiêu chuẩn quản lý chất lượng; mạng lưới phân phối, bảo quản; năng lượng sạch và tái tạo…

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc