Người cao tuổi xã Tân Thanh tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình

Những năm qua, Hội Người cao tuổi xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, phong trào này đã được các Chi hội hưởng ứng tích cực và thu hút nhiều hội viên tham gia, từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của người cao tuổi được biểu dương và nhân rộng.

Ở ấp Tân Hòa xã Tân Thanh, nhờ mô hình trồng màu mà đa số nông dân đã ổn định kinh tế, thoát nghèo bền vững. Trong số đó phải kể đến bà Châu Thị Nhẹ là hội viên người cao tuổi của xã. Đã ngoài độ tuổi lục tuần, nhưng bà Châu trong rất khỏe mạnh và tích cực lao động, sản xuất. Trên mảnh đất giồng cát hơn 2.000 m2 của mình, mỗi năm bà trồng 3 vụ màu, chủ yếu là đậu phộng luân canh với cây bắp. Hiện tại vườn đậu phộng của bà đang thu hoạch với năng suất khá cao. Theo bà Nhẹ, cây đậu phộng trồng chưa đến 3 tháng là có thể thu hoạch, thường thì mỗi công đậu phộng thu hoạch khoảng 30 giạ (tức khoảng 600 kg), mỗi kg hiện tại được bán với giá 17.000 đồng. Nếu trúng mùa có khi được đến 40 giạ mỗi công (800kg). Chi phí cho hạt giống chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng. Theo đó mỗi vụ trừ đi chi phí, trên diện tích 2 công đất trồng đậu phộng bà Nhẹ thu lợi nhuận từ 10 đến 13 triệu đồng.

 

 Bà Châu Thị Nhẹ phấn khởi thu hoạch vụ đậu phộng (ảnh M.Mừng).


Trồng đậu phộng trên đất giồng cát khá đơn giản, ít tốn công chăm sóc và hầu như không sử dụng phân hóa học, bà Nhẹ chia sẻ: “Trồng đậu khá đơn giản, trước tiên cuốc liếp lên rồi gieo hạt, 20 ngày sau khi gieo bắt đầu làm cỏ, bóp bầu, vun đất vào gốc đậu. Khi đậu khoảng 25 ngày thì bón phân cho cây và chỉ một lần đến khi thu hoạch. Nếu trồng mùa nắng nóng phải tưới nước cho cây, còn vào mùa mưa như hiện tại thì không cần tưới”.

Cây bắp cũng có lợi nhuận tương tự nếu đạt năng suất cao. Vụ vừa rồi bà Nhẹ thu về hơn 13 triệu đồng từ trồng bắp. Cây bắp có thời gian trồng ngắn hơn đậu phộng, chỉ 2 tháng là thu hoạch.

Ấp Tân Hòa, xã Tân Thanh còn khá nhiều hộ gia đình cũng áp dụng việc trồng luân canh các loại cây màu tương tự hộ bà Châu Thị Nhẹ, nhờ mô hình này mà nhiều hộ nông dân vươn lên ổn định cuộc sống, thoát khỏi cái nghèo. Ông Nguyễn Văn Phúc-Trưởng ấp Tân Hòa cho biết: “Ở Tân Hòa thì đặc thù đất giồng cát nên người dân có mô hình trồng đậu xen bắp, hoặc trồng dưa, khổ qua. Riêng về hội viên hội nông dân, hội người cao tuổi cũng tích cực tham gia canh tác để phát triển kinh tế. Hướng tới chính quyền địa phương sẽ vận động nhân dân tham gia vào các tổ hợp tác rau màu để bà con ổn định sản xuất, phát triển kinh tế bền vững”.

Bà Nhẹ cũng như nhiều hội viên người cao tuổi khác trên địa bàn xã Tân Thanh đã đi đầu nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Cùng với việc phát triển sản xuất, hội viên hội người cao tuổi còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói nhờ mô hình trồng màu mà cuộc sống của nhiều gia đình hội viên người cao tuổi ở Tân Thanh vơi bớt đi phần nào khó khăn, có được cuộc sống khá giả. Việc ổn định kinh tế của từng hộ gia đình sẽ góp phần vào tiến trình xây dựng nông thôn mới của xã trong tương lai.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc