Mô hình trồng 2 vụ màu, 1 vụ lúa đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Tân Thanh

Thành lập từ đầu năm 2013 với 26 thành viên, đến nay Tổ hợp tác rau màu ấp Tân Hòa, xã Tân Thanh đã thu hút 31 hộ dân tham gia với diện tích trồng màu 6,7 hecta. Nhìn chung, các hộ trồng màu khi tham gia vào tổ hợp tác đều có cuộc sống ổn định, từng bước vươn lên làm giàu bền vững.

Ấp Tân Hòa là một trong những vùng đất giồng cát của xã Tân Thanh, do đó cây lúa chỉ thích hợp trồng một vụ trong năm khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Tận dụng lợi thế sẵn có, các hộ dân nơi đây chuyển đổi vùng đất này sang trồng thêm 02 vụ màu sau cây lúa. Thu hoạch xong cây lúa, nông dân tiến hành xới đất cho xốp, lên liếp trồng màu. Các loại cây màu được trồng chủ lực tại đây như: khổ qua, dưa leo, đậu bún, bí, đậu bắp,…. Nhờ chủ động được nguồn nước tưới tiêu, nên bà con trồng màu được quanh năm.

Kỹ thuật trồng các loại cây màu trên cũng khá đơn giản lại dễ chăm sóc, chỉ cần luống trồng tơi xốp cao ráo, bón phân đầy đủ để cây phát triển tốt. Nông dân Nguyễn Thanh Sơn - ấp Tân Hòa nói: “Năng suất của màu cao hơn lúa. Hoa màu tùy theo thời điểm mình trồng. Ví dụ, sau khi cắt lúa xong, qua tháng 11 thì mình trồng bắp, trồng dưa, hoặc bí. Qua tháng giêng, tháng 2 trồng khổ qua, đậu. Chủ yếu là bón phân chuồng và phân hóa học. Vào lúc mình chuẩn bị xuống giống, xới đất thì bón phân chuồng trước, sau khi cây phát triển bón các loại phân hóa học phù hợp”.

 

 Nông dân Nguyễn Văn Quí thu hoạch đậu bún của mình (ảnh M.Mừng)


Chỉ gần 2 tháng chăm sóc là cho thu hoạch, do đó trong năm bà con có thể trồng được 2 – 3 vụ mỗi năm, một số hộ bỏ qua vụ lúa để chuyên canh mỗi cây màu. Một công dưa leo thu hoạch cũng khoảng 1,5 tấn, còn đậu bún cũng hơn 1 tấn/công, khổ qua từ 500kg đến 800 kg/công, từ đó giúp nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Quí, ngụ ấp An Thuận có 01 công đất tại ấp Tân Hòa, dành dụm được số vốn anh mua thêm gần 1 công nữa và áp dụng việc luân canh 2 màu 1 lúa, nhờ vậy cuộc sống cũng tươm tất hơn. Anh cho biết, lúc trước trồng cây lúa thì giá cả bấp bênh, giờ trồng đậu bún, dưa leo, khổ qua thấy hiệu quả cao. Ông Quí vừa thu hoạch xong 1 công khổ qua bán được 15 triệu, trừ đi chi phí anh còn lãi đến 10 triệu đồng. Cạnh vườn khổ qua đã thu hoạch, gần 1 công đất trồng đậu bún của anh đang trong đợt thu hoạch với năng suất mỗi ngày hơn 100kg, giá hiện tại 7.000 đồng/kg. Anh đã thu hoạch được 1 tấn đậu thu về hơn 7 triệu đồng. Số còn lại tiếp tục cho trái đến hơn 1 tháng nữa dây đậu mới tàn.

Việc thành lập Tổ hợp tác đang cho thấy hiệu quả, xóa dần tập quán sản xuất đơn lẻ, hộ gia đình. Giờ đây các thành viên đều sản xuất theo mùa vụ, qua các buổi họp hàng tháng cũng giới thiệu những kiến thức kỹ thuật mới để các thành viên học tập. Tuy nhiên do mới đi vào hoạt động nên xã viên còn gặp khó khăn về vốn để sản xuất rau màu an toàn, đặc biệt là tìm đầu ra cho sản phẩm để tránh khỏi cảnh “được mùa – rớt giá”. Toàn ấp hiện còn trên 5 hecta đất trồng màu nhưng các hộ chưa tham gia vào Tổ hợp tác. Ông Võ Văn Phận – Tổ trưởng Tổ hợp tác rau màu ấp Tân Hòa cho biết: “Hiện nay Tổ hợp tác đã đi vào hoạt động có họp định kỳ hằng tháng. Trong hướng tới đề nghị ngành nông nghiệp sẽ chuyển giao khoa học kỹ thuật tạo điều kiện cho nông dân trong tổ tìm hiểu việc trồng các loại cây giống phù hợp. Cũng nhờ ngành nông nghiệp và các ngành có liên quan hỗ trợ cho tổ tìm đầu ra ổn định cho bà con trong tổ. Nếu tìm được đầu ra tổ sẽ vận động những hộ còn lại đi vào trong tổ, tăng số hộ và tăng diện tích lên. Các ngành nên tiếp tục hỗ trợ phân, thuốc hoặc có hạt giống thì chuyển giao về tổ hợp tác để hoạt động đi vào chiều sâu. Bên cạnh mở thêm nhiều lớp tập huấn để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ dân ở ấp Tân Hòa”.

Để Tổ hợp tác trồng màu ấp Tân Hòa tiếp tục phát triển và được nhân rộng thì rất cần sự quan tâm hỗ trợ của ngành chức năng như: hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa sản xuất và cùng nhau tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm… Có như vậy mô hình mới phát triển bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân an tâm sản xuất./.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc