Hiệu quả bước đầu của người tiên phong trồng cỏ trong ao tôm biển làm thức ăn nuôi bò tại vùng ngọt hóa xã Định Trung

Thời gian qua, tại một số khu vực quy hoạch ngọt hóa của huyện Bình Đại, theo phong trào tự phát nuôi tôm biển cũng như lợi ích kinh tế quá hấp dẫn của con tôm, tình trạng người dân chạy theo lợi nhuận đã đào ao nuôi tôm biển làm ảnh hưởng đến quy hoạch sản xuất nông nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, sau thời gian nuôi bị thất bại, thua lỗ nặng, nhiều hộ dân đã tự chuyển đổi tái sản xuất trong ao tôm với mô hình phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng cỏ trong ao tôm để nuôi bò của anh Lê Thành Hữu, ở ấp Tân Định, xã Định Trung, là một điển hình.

Đầu năm 2015, nhận thấy việc nuôi tôm biển trong khu vực ngọt hóa không thể mang lại hiệu quả kinh tế bền vững mà con gây ô nhiễm môi trường, nên anh Hữu đã quyết tâm đầu tư trên 400 triệu đồng để xây dựng chuồng nuôi và bắt 15 con bò lớn, nhỏ về nuôi, gồm có 6 con bò sinh sản và 9 con bò vỗ béo. Đồng thời, thử nghiệm cách nuôi tôm càng xanh dưới ao tôm đã trồng cỏ, để năng hiệu quả kinh tế cho gia đình.

 
 Ao nuôi tôm biển được cải tạo trồng cỏ
nuôi bò của anh Lê Thành Hữu

 

Bước đầu để có nguồn thức ăn đảm bảo cho đàn bò, anh Hữu thuê lao động trồng cỏ trong 2 vuông tôm có diện tích hơn 10.000m2 mặt nước. Trước khi trồng cỏ, anh bón lót phân bò đã ủ hoai xuống ao và một ít phân đạm. Nhờ đó, diện tích cỏ trồng của anh Hữu phát triển rất tốt. Giống cỏ anh Hữu trồng chủ yếu có 4 loại đạt độ dinh dưỡng cao, giúp bò mau tăng trọng gồm: cỏ mật nước, cỏ lông tây, cỏ sả và cỏ voi.

Anh Hữu cho biết: Thời gian cỏ trồng từ 30 – 45 ngày, độ cao đạt khoảng 1,5 mét – 2 mét thì bắt đầu thu hoạch cho bò ăn, sau đó thu tái sinh với chu kỳ từ 25-40 ngày, đặc biệt cỏ trồng cho sản lượng cao trong nhiều năm.

 
 Chính quyền xã khảo sát nhân rộng mô hình

 

Qua gần 1 năm thực hiện mô hình, nhờ nguồn thức ăn dồi dào và kỹ thuật chăm sóc đạt yêu cầu nên đàn bò của gia đình anh phát triển rất tốt, từ 15 con bò ban đầu đến nay đã tăng lên 18 con. Dự kiến tháng 12/2015 này, anh xuất chuồng 9 còn bò đực, hiện tại mỗi con bò đực trong chuồng nuôi của anh Hữu đạt trọng lượng hơn 2 tạ

Theo anh Hữu: Qua khảo nghiệm quy trình sử dụng 4 loại cỏ trồng kết hợp với thức ăn tinh và ủ hèm từ gạo tẻ cho bò ăn hàng ngày mà anh đã thực hiện cho thấy bò vỗ béo tăng trọng bình quân 766 gr/ngày. Tuy chưa có nguồn thu nhập chính từ xuất bán bò, nhưng đến nay anh đã thu được 25 triệu đồng từ tiền bán phân bò ủ hoai.

Kết quả bước đầu từ tái sản xuất trồng cỏ nuôi bò trong ao nuôi tôm biển ở vùng ngọt hóa xã Định Trung là hướng đi đúng trong mục tiêu phát triển kinh tế và làm giàu bền vững, góp phần thực hiện thành công tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc