Chị Nguyễn Thị Hừng vươn lên từ nghề sản xuất cây giống

Cùng với các loại cây giống như măng cụt, bưởi da xanh, ....thị trường cây giống sầu riêng các loại tại huyện Chợ Lách hiện đang có giá bán khá cao, bởi lẽ đây là những loại cây ăn quả phục cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các tỉnh ĐBSCL. Hiện nay nhiều hộ gia đình ở huyện Chợ Lách nhờ đầu tư đúng hướng đã có cuộc sống ổn định, điển hình trong đó có gia đình chị Nguyễn Thị Hừng ấp Phú Thới xã Tân Thiềng.

12 năm trước, gia đình chị Nguyễn Thị Hừng là hộ nghèo trong ấp, tuy có điều kiện hơn các gia đình khác, lập gia đình chị được cha mẹ chồng cho hơn 02 công đất vườn, nhưng khổ nổi đây là vùng đất thấp trồng cây ăn trái không hiệu quả, mỗi năm thu nhập một mùa nhưng đều thất bát. Cái nghèo luôn đeo bám gia đình chị, đi nhiều nơi trong xóm học hỏi kinh nghiệm nhiều người, chị quyết tâm chuyển đổi, đốn phá vườn cây ăn trái chuyển qua đầu tư cây con giống. Ban đầu anh chị chọn cây xoài giống để phát triển nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm nên chỉ đầu tư nhỏ lẽ, mỗi năm bán ra thị trường khoảng ba ngàn cây. Nhờ chịu khó nghiên cứu, cần cù lao động gắn với phương châm vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm lấy thất bại nuôi thành công, chỉ sau thời gian 05 năm đến với nghề cây giống gia đình anh chị Hừng đã có cuộc sống ổn định.

 
 Chị Hừng chăm sóc cây giống sầu riêng được tháp ghép


Bên cạnh đầu tư sản xuất cây xoài giống, chị Hừng còn nghiên cứu thị trường tìm ra nhiều giống cây chất lượng, trong đó có cây mít và cây sầu riêng. Cách nay hơn 4 năm khi thị trường cây giống sầu riêng tiêu thụ mạnh, anh chị tìm mua hột về ươm, sau đó tháp ghép cho ra cây thành phẩm bán cho khách hàng. Chị Hừng cho biết: “So với các loại cây giống khác, làm cây sầu riêng vất vả hơn nhiều và thời gian từ khi ươm hột đến thành phẩm khá lâu mất khoảng 3 năm nhưng bù lại cây giống sầu riêng luôn ổn định, khách hàng nhiều và giá bán khá cao. Cụ thể trong mùa vụ vừa qua gia đình tôi sản xuất được khoảng 5.000 cây sầu riêng, đầu vụ giá bán 25.000 đồng/cây, hiện nay tăng lên 35.000 đồng/cây nhưng không có mà bán. Trung bình một năm với nghề sản xuất cây giống gia đình tôi có thu nhập khoảng 150 triệu đồng.”

Được biết từ một hộ khó khăn nhưng kể từ khi đến với nghề sản xuất cây giống gia đình chị Hừng đã vươn lên đáng kể, không chỉ thoát khỏi hộ nghèo vươn lên khá mà anh chị còn xây dựng được ngôi nhà khang trang và mua thêm được 02 công đất vườn để đầu tư làm cây giống. Do thị trường cây giống sầu riêng ổn định và kinh nghiệm thực tiễn chị Hừng tiếp tục mở rộng diện tích, tận dụng mảnh vườn mới mua anh chị đầu tư mua hột về ươm ghép. Hiện tại số lượng cây sầu riêng vừa ươm hột đến cây thành phẩm ước hơn 60 ngàn cây.

Khi được hỏi về kinh nghiệm tháp ghép cây sầu riêng giống, chị Hừng vui vẽ cho biết: “Trước khi mua hột về ươm, đãi hột cho sạch, sau đó đem cắm trên líp sơ dừa, sử dụng thuốc trị nấm xịt ngừa vì giai đoạn này hột rất dễ bị nấm dẫn đến hư hỏng. Khoảng 01 tháng sau hột nảy mầm, bẻ hột, nuôi thêm 01 tháng nhổ hột lên đem cấy xuống đất, nuôi thêm 02 năm chọn cây cứng cáp khỏe mạnh bứng vô bầu ghép, ghép xong nuôi trong thời gian khoảng 05 tháng khi cây có độ cao 5-8 tất là có thể bán. Về nước tưới, cũng như các loại cây giống khác, cây sầu riêng rất cần nước vì thế phải tưới mỗi ngày. Ngoài ra việc bón phân cũng rất quan trọng, giai đoạn cây còn nhỏ sử dụng phân Ure + phân lân, khi cây phát triển tốt sử dụng phân 16-16-8, định kỳ mỗi tháng tưới một lần kết hợp xịt ngừa dưỡng lá và ngừa sâu bệnh cho cây.”

Kinh nghiệm tích góp được sau hơn 10 năm theo đuổi với nghề làm cây giống đã giúp cho gia đình chị Nguyễn Thị Hừng có cuộc sống khá. Hướng tới gia đình chị tiếp tục gắn bó với nghề truyền thống, ngoài cần cù lao động anh chị tìm hiểu thị trường để lựa chọn giống cây phù hợp đầu tư sản xuất đáp ứng nhu cầu khách hàng, tăng thu nhập kinh tế gia đình, qua đó góp phần cùng địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc