Lão nông Nguyễn Văn Nhiên triệu phú mai vàng

Chỉ với diện tích không đầy 1.000 mét vuông nhưng mỗi năm lão nông Nguyễn Văn Nhiên ấp Quân Phong xã Tân Thiềng huyện Chợ Lách có thu nhập hơn 100 triệu đồng từ nghề sản xuất cây mai vàng, tăng hơn gấp nhiều lần so với diện tích khoảng 4 công đất vườn mà ông đang canh tác.

Ông Nhiên cho biết hơn 10 năm trước gia đình ông sinh sống ở khu đất cồn xã Tân Thiềng, sau khi bán đất nơi đó ông về mua đất ở ấp Quân Phong và định cư cho đến ngày hôm nay. Với số tiền dành dụm gia đình ông cất được ngôi nhà và mua thêm 5 công đất vườn để canh tác. Do đây là vùng đất khó, trồng nhiều loại cây ăn trái nhưng cây phát triển không tốt, thu nhập mỗi năm vài chục triệu đồng nhưng vì kinh tế gia đình và tuổi đã cao nên ông vẫn gắn bó với mảnh vườn.

Khoảng 02 năm sau khi đến vùng đất mới sinh sống, ông Nhiên nhận thấy bà con nơi đây phát triển nghề sản xuất cây mai vàng nên ông bắt tay vào làm thử. Ông phá bỏ khoảng 01 công đất vườn mua mai vàng (mai ghép) về chăm sóc bán tết, do không có kinh nghiệm và dòng mai ghép vốn khó chăm sóc nên số vốn ban đầu ông Nhiên bỏ ra để kinh doanh mai vàng bị mất trắng, cây bị chết hàng loạt. Buổi đầu ra nghề gặp nhiều khó khăn nhưng ông Nhiên không nản chí và quyết tâm theo đuổi nghề sản xuất mai vàng. Tuy nhiên lần này ông có sự lựa chọn khác, ông đầu tư vào kinh doanh dòng mai chơi tàn, loại cây tự nhiên không cần kỹ thuật tạo dáng nhiều, khả năng sống sót rất lớn. Điều quan trọng cây mai chơi tàn nhẹ công chăm sóc, phù hợp với tuổi già như ông và cũng rất được thị trường ưa chuộng tuy có điều muốn sở hữu cây đẹp, giá thành thấp ông phải chịu khó đi săn ở nhiều nơi.

Nhờ chịu khó quan sát, tìm tòi học hỏi trên sách, báo và đi săn mai vàng ở nhiều nơi đến nay ông đã có bề dày kinh nghiệm đối với cây mai vàng. Từ con số một, hai cây ban đầu đến nay trên diện tích khoảng 1.000 mét vuông ông Nhiên đã sở hữu hơn 60 cây mai tàn có đường kính từ 2 đến 9 tấc, có giá trị từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/cây. Mỗi năm ông bán ra thị trường vài ba cây nhưng cũng có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

 
 Đế chậu mai tàng nhà ông Nhiên có giá hàng trăm triệu đồng

 

Ông Nhiên cho biết: “Đối với cây mai vàng chơi tàn kỹ thuật chăm sóc không khó như các loại mai ghép, chỉ cần tưới nước bón phân đầy đủ là cây phát triển tốt. Với kinh nghiệm của tôi, muốn cây phát triển mạnh có thân, gốc mau lớn tôi thường lãi lá và sử dụng phân hữu cơ, phân sinh học để tưới cho cây, định kỳ trong khoảng thời gian nửa tháng tôi tưới phân một lần. Riêng về cách ngừa sâu bệnh, khi cây ra đọt, cách 3 ngày tôi xịt ngừa một lần, xịt trong 3 lần là cây không còn sâu bệnh. Đối với cây mai vàng loại chơi tàn ngoài chăm sóc đơn giản, kỹ thuật làm hoa cũng không khó, vấn đề quan trọng là phải canh thời tiết năm đủ hay nhuần. Thông thường nếu thời tiết khí hậu bình thường lãi lá vào ngày 12-13 âm lịch. Nếu lịch báo lập xuân sớm và thời tiết khí hậu bình thường lãi lá vào ngày 16-17 âm lịch, nếu báo lập xuân trễ, lãi lá vào mùng 10-11 tháng chạp âm lịch...”

Ngoài vườn mai vàng có giá trị kinh tế khá cao, ông Nguyễn Văn Nhiên còn sở hữu một cây vú sữa lạ, độc đáo hình tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) không chỉ được nhiều nghệ nhân đánh giá cao mà còn thu hút nhiều người dân hiếu kỳ đến xem và chiêm ngưỡng nó.

 
 Ông Nhiên sở hữu cây vú sữa hình tứ linh

 

Ông Nhiên cho biết khoảng mười năm trước, trong một lần đi săn kiểng mai vàng ông tình cờ phát hiện ra cây vú sữa lò rèn có hình dáng lạ nên liền hỏi mua, khi đem về ông đã uốn sửa lại theo sở thích của mình. Ban đầu ông tạo dáng tam cang ngũ thường, nhưng không hợp, sau khi nghiên cứu sách vở cùng với hình dáng độc đáo của cây vú sữa nên ông thay đổi và chuyển sang tạo dáng hình tứ linh. Đến nay cây đã thành phẩm có hình tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng. Hiện tại, cây vú sữa hình “Tứ linh” của ông Nhiên có bốn mặt thì mỗi mặt được ông cất công uốn thành hình một con linh vật. Mặt trước rễ chính hình con rồng, mặt sau hình con phụng, hai mặt hai bên hình con lân và con rùa.

Cây vú sữa này vẫn cho quả sum xuê mỗi năm và ăn ngọt như những cây vú sữa lò rèn khác. Khi đến mùa ra quả, hình dáng cây rất đẹp và càng giống 4 con linh vật. Trước đây có người định giá cây vú sữa cổ hình tứ linh này giá 10 cây vàng nhưng ông không bán, tuy nhiên hiện tại ông dự định sẽ bán lại cây kiểng này nếu có người trả được giá.

Kể từ khi tạo dáng đến nay khoảng 3 năm, nhà ông Nhiên tiếp đón hơn một ngàn lượt người đến tham quan và chiêm ngưỡng sự độc, lạ của cây vú sữa. Bỡi cây vú sữa nhà ông Nhiên không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn có giá trị nghệ thuật do bàn tay khéo léo của lão nông 73 tuổi đã mày mò, sáng tạo gần 10 năm trời.

Dù không qua trường lớp đào tạo nhưng chính niềm đam mê cây kiểng, chịu khó nghiên cứu, chịu khó tìm tòi đã giúp lão nông Nguyễn Văn Nhiên, ấp Quân Phong xã Tân Thiềng thành công trong nghề kinh doanh cây kiểng, chủ yếu là mai vàng và đặc biệt là sở hữu cây kiểng cổ hình tứ linh độc nhất vô nhị./.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc