Ông Nguyễn Ngọc Quới, tuổi cao làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” gắn với phong trào làm kinh tế giỏi được các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn huyện Chợ Lách phát động sâu rộng, thu hút nhiều cán bộ, hội viên tham gia. Nhiều cán bộ, hội viên người cao tuổi năng động, sáng tạo, cống hiến trí tuệ, sức lực làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Điển hình có cụ Nguyễn Ngọc Quới, sinh năm 1942 ấp Vĩnh Bắc xã Vĩnh Thành huyện Chợ Lách.

Tuy đã bước vào tuổi 72 nhưng sức khỏe cụ còn khá tốt, cùng với các thành viên trong gia đình cụ tham gia sản xuất cây giống hoa kiểng. Mỗi năm cung ứng ra thị trường hơn 60 ngàn cây giống các loại mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Cụ Nguyễn Ngọc Quới cho biết: "Trước khi đến với nghề sản xuất cây giống, gia đình kinh doanh hoa kiểng, nhưng nghề hoa kiểng mỗi năm chỉ có một mùa tập trung vào dịp tết, giá cả bấp bênh có năm trúng và cũng có năm thất, phần lớn phải lệ thuộc vào thời tiết. Tuy nhiên kể từ khi chuyển qua nghề sản xuất cây giống, kinh tế gia đình có khá hơn, thu nhập quanh năm. Nhưng đổi ngược lại nghề làm cây giống vất vả hơn nhiều, công việc diễn ra hàng ngày."

 
 Ông Quới thành công với cách xử lý cho ổi ra trái trong chậu

 

Nghề sản xuất cây giống gắn bó với gia đình cụ Quới đến nay hơn 20 năm, nắm bắt nhu cầu thị trường, cụ Quới có sự chọn lựa kinh doanh phù hợp. Từ giống sầu riêng, măng cụt, mít... đến nay có vú sữa lò rèn, bưởi da xanh và thành công nhất là các loại cây giống ổi như: ổi đài loan, ổi không hạt. Mỗi năm ông xuất ra thị trường hơn 30 ngàn cây giống ổi các loại, có lúc cao điểm hơn 50 ngàn cây, chiếm hơn 50% trên tổng số lượng sản phẩm bán ra thị trường.

Nét nổi bật của cây ổi giống do gia đình cụ Quới làm ra thường có nét khác biệt hơn so với những hộ kinh doanh khác nên khi bán ra thị trường rất được ưa chuộng. Cây không chỉ tiêu thụ mạnh vào những tháng mùa mưa mà bán ra thị trường quanh năm, nhất là vào thời điểm gần tết âm lịch. Bởi lẽ, thông thường tại các cơ sở cây giống, cây ổi được bán nhánh, vô bầu nhỏ có giá bán dao động từ 10-12 ngàn đồng/cây. Riêng cây ổi được ông Quới hướng tới là chọn cây gốc lớn, vô bầu, chăm sóc đặc biệt như cây kiểng và nuôi trái trong chậu, từ đó kích thích được thị hiếu khách hàng cây được bán có giá khá cao. Thời điểm hiện tại cây ổi giống xuống giá thấp khoảng 7 ngàn đồng/cây  nhưng khi vô chậu ông Quới bán được 30 ngàn đồng/cây, tết đến có giá khoảng 100 ngàn đồng/cây.

Ông Quới chia sẻ: “Đối với cây ổi nuôi trái tuy bán ra thị trường giá có cao nhưng về kỹ thuật chăm sóc khó hơn nhiều. Để cây xanh tốt và nuôi trái khỏe, định kỳ 20 ngày tôi bón phân một lần, nước tưới mỗi ngày, cây ổi thường mắc bệnh bọ trĩ, nhện đỏ vì thế cách ngừa duy nhất là phải chọn đúng thời điểm xịt ngừa sâu bệnh, một tháng tôi ngừa sâu một lần kết hợp với thuốc xịt dưỡng lá, dưỡng rễ.”

Ngoài những kinh nghiệm nêu trên ông Quới còn nhận ra rằng, không chỉ  ở xã Vĩnh Thành mà nhiều nơi trong huyện cũng tham gia nghề sản xuất cây giống, do đó muốn đứng vững trên thị trường đòi hỏi người sản xuất phải giữ chữ tín, chọn sản phẩm đúng chuẩn, đúng giống và giá thành phải phù hợp. Bên cạnh đó phải tìm hiểu thị trường để sản phẩm làm ra không bị lạc hậu.

Được biết, nghề sản xuất cây giống - hoa kiểng vốn là nghề truyền thống của địa phương xã Vĩnh Thành. Nơi đây có hơn 3.000 hộ sinh sống tại 12 làng nghề tham gia sản xuất . Mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng triệu sản phẩm cây giống - hoa kiểng các loại, mang lại nguồn doanh thu khá lớn cho người dân nơi đây. Đối với gia đình ông Nguyễn Ngọc Quới nhờ kinh doanh đúng hướng nên đã thành công và có cuộc sống khá. Hướng tới bên cạnh phát huy nghề truyền thống của gia đình, ông tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để sản xuất ra nhiều sản phẩm mới lạ đáp ứng nhu cầu khách hàng./. 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc