Hiệu quả mô hình trồng ớt chỉ thiêng trên vùng đất chuyển đổi

Thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp”, những năm gần đây, do hiệu quả từ việc trồng lúa không cao nên nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Bình Đại đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây màu vào trồng trên nền đất lúa thành công, bước đầu hình thành được nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, giúp nông dân tăng việc làm và thu nhập.

Tại xã Châu Hưng, đến nay, bà con nông dân đã tập trung chuyển đổi được 70ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu cho giá trị kinh tế cao, đem lại lợi nhuận đáng kể cho người nông dân, tập trung ở ấp Hưng Thạnh và Hưng Nhơn. Cơ cấu cây màu chủ yếu được nông dân đầu tư trồng là: ớt chỉ thiêng, bắp lai, dưa leo, cà chua. Mỗi năm canh tác luân canh từ 2 - 3 vụ, mỗi vụ kéo dài từ 1 - 2 tháng.

Bình quân sản lượng thu hoạch trên 01 công đất đạt từ 900kg - 1,2 tấn đối với cây dài ngày như ớt và bắp lai, còn đối với cây ngắn ngày như dưa leo, cà chua, sản lượng thu hoạch đạt từ 2 - 3 tấn. Sau mỗi vụ thu hoạch nông dân có lãi ròng từ 20 - 50triệu đồng/01 công, tùy giá cả và loại cây màu.

Điển hình có gia đình ông Lý Văn Thành, ở ấp Hưng Thạnh, đã mạnh dạng chuyển đổi 1,1ha đất lúa sang trồng ớt chỉ thiêng từ hơn 3 năm nay. Mỗi năm ông canh tác luân canh 02 vụ, năng suất bình quân đạt 01 tấn/01 công.

 
 Hơn 5 công đất trồng ớt của Ông Thành cho trái rất say

 

Ông Thành cho biết: “Ớt chỉ thiên dễ trồng, không kén đất, thời gian sinh trưởng kéo dài 60 ngày, thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 34 ngày, đặc biệt trái ớt được thị trường tiêu thụ mạnh. Trước khi gieo hạt giống vào bầu ươm,  ông phun thuốc ngừa kiến và các loại côn trùng để giúp ớt nảy mầm tốt. Mỗi bầu gieo từ 2 - 3 hạt. Khi cây được 20 ngày, mở bầu đem trồng xuống ruộng đã được đào rãnh, lên líp cao rồi tưới nước mỗi ngày từ 1 - 2 lần”.

Ngoài ra, do ớt chịu úng kém nên trước khi đặt cây xuống ông làm cỏ, xới đất cẩn thận, rải vôi bột dọc trên 2 luống của mặt líp với liều 50 - 100kg/công và xịt thuốc sát trùng Regent để ngừa sâu hại cho cây ớt con khi mới trồng.

 
 Ông Lý Văn Thành thu hoạch ớt đang cho trái rộ.

 

Nhờ chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, sau 02 tháng vun trồng hiện tại với hơn 05 công ớt chỉ thiêng đang cho trái, mỗi ngày ông thu hoạch 1,2 tấn trái, cách khảng 05 ngày ông thu hoạch một lần. Theo ông Thành thì một chu kỳ trồng ớt chỉ thiêng của ông cho thu hoạch được 07 lần và bán với giá 21.000 đồng/01kg. Trừ chi phí, ông Thành có lãi ròng khoảng 20 triệu đồng/01 công.

 

Tuy nhiên, ông Thành cho biết thêm: “Để cây ớt trồng phát triển tốt cho năng suất, hiệu quả cao, thì khi trồng ớt 02 năm, ông chuyển sang trồng lại lúa hoặc các loại cây màu khác, để giúp đất cải tạo tốt, thêm nhiều màu mỡ”.

Cũng theo đánh giá của bà con nông dân trong xã, việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu là hướng thay đổi tích cực, phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế tại địa phương. Cách làm này đã cơ bản khắc phục được tình trạng mất mùa, mất giá, nâng cao thu nhập kinh tế, mang lại cuộc sống khá giàu cho người nông dân.

Hiệu quả của mô hình trồng ớt chỉ thiêng trên đất lúa chuyển đổi của ông Lý Văn Thành cho giá trị lợi nhuận cao gấp 4-5lần so với trồng lúa. Hiện mô hình đang được ngành chức năng huyện phối hợp với ngành chuyên môn tỉnh triển khai và nhân rộng, góp phần tứng bước giúp địa phương thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xã nông thôn mới./.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc