Võ Duy Kha, gương nông dân trồng dừa giỏi

Ở Bến Tre, người trồng dừa nhiều vô số kể và cũng có không ít hộ nông dân được mệnh danh là người trồng dừa giỏi ở địa phương. Thế nhưng để trồng được những cây dừa đơm trái đầy buồng là việc làm không dễ. Cũng chính vì điều này mà nhiều bà con nông dân biết đến anh Võ Duy Kha (ở  ấp 4, xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre) không chỉ trồng dừa giỏi cho thu nhập cao mà còn do anh Kha đang sở hữu vườn dừa cho trái rất sai trên cùng một buồng.

Xuất thân từ nông dân sau khi lập gia đình, anh Kha nối nghiệp truyền thống của cha ông gắn bó với nghề trồng dừa. Từ vườn dừa truyền thống của gia đình trồng đã lâu, qua thời gian dừa trở nên già cỗi và anh Kha đã tìm cách trẻ hóa lại vườn dừa nhà mình. Việc chọn giống dừa để trồng được anh Kha quan tâm rất kĩ.  Năm 2000, anh chủ động tìm đến Trung tâm dừa Đồng Gò chọn mua giống dừa cho trái sai về ra sức cải tạo lại vườn dừa kém hiệu quả. Hơn 5.000m2  đất, anh trồng tất cả gần 100 cây dừa, một nửa anh chọn trồng dừa công nghiệp (dừa ta) và một nửa anh trồng giống dừa xiêm uống nước (dừa xiêm xanh, dừa xiêm đỏ). Qua 5 năm, vườn dừa nhà anh đã bắt đầu bén đất cho trái và thu lợi. Vui mừng vì thành quả đạt được, dừa luôn đạt năng suất cao với buồng dừa cho trái rất sai (từ 25-30 trái/buồng). Trong 5 công đất trồng dừa, mỗi tháng anh thu hoạch đều đặn trung bình từ 900-1.000 trái. Năng suất này đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình anh suốt nhiều năm qua.

 

 Anh Võ Duy Kha với mô hình trồng dừa cho sai trái

 

Anh Kha quan niệm “Cây dừa là cây ăn chắc mặc bền, gắn liền với đời người”, thành công với nhiều giống dừa có buồng đơm trái sai, anh Kha không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế anh đã áp dụng và rất thành công.  Anh Kha cho biết: “ ba yếu tố để cây dừa  phát triển cho năng suất cao là giống, phân, nước  cần bổ sung đều và đủ sẽ cho cây dừa phát triển tốt. Trong đó, giống là yếu tố rất quan trọng để cây dừa cho năng suất sau này”. Thành công với vườn dừa luôn đạt năng suất vượt trội hơn hẳn,  anh Kha có cách bón phân hợp lý của riêng mình.  Anh Kha chia sẻ: “Hàng năm, tôi bón  phân 6 lần, cứ đều đặn 2 tháng là tôi bón một lần. Phân bón được tôi sử dụng bón cho dừa là phân NPK (15-9-20),  bởi theo tôi thì dừa rất cần hàm lượng Kali để cho trái sai. Đối với cây dừa trưởng thành tôi bón với liều lượng 600gram phân NPK (15-9-20) mỗi cây/lần bón. Ngoài ra, hàng năm tôi còn kết hợp 2 lần bón phân hữu cơ vào đầu và cuối mùa mưa, đồng thời kết hợp giữ không cho sâu bệnh, thiên địch tấn công cây dừa. Đó là bí quyết rất đơn giản mà tôi đã thành công trong canh tác vườn dừa của mình luôn đạt năng suất cao”.

Thông thường nếu trên cùng một buồng nếu dừa cho nhiều trái thì ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng cho trái nhỏ, chất lượng giảm. Thế nhưng nhờ chăm sóc đều đặn, bón phân hợp lý nên vườn dừa của anh Kha được lợi rất nhiều chẳng những buồng dừa sai trái mà chất lượng trái luôn được đảm bảo. Đến nay, vườn dừa của anh Kha đã được 15 năm tuổi, trái vẫn cho sai đều đặn. Những buồng sai trái có khi vượt trội cho đến 40 -45  trái/buồng. Theo anh Kha nói: “từ trước tới nay, trong tỉnh mình người trồng dừa cho năng suất cao không ít, tuy nhiên để buồng dừa cho trái sai thì khá hiếm thấy và tôi rất phấn khởi khi mình trồng được những giống dừa có buồng luôn cho sai trái này”.

 


Buồng dừa  38 trái của anh Kha vừa đạt giải I tại Hội thi đấu xảo dừa trong
Lễ hội Dừa lần thứ IV năm 2015
 

Theo anh Kha nói:  “Sau mùa thu hoạch trái sai nếu không bón phân đúng cách sẽ không đủ dinh dưỡng để cây dừa nuôi trái và cho ra trái tiếp theo vào những lứa sau hoặc có thể trái bị rụng dễ dẫn đến thất mùa, dừa treo trái. Thế nên đối với vườn dừa của tôi, tôi luôn đặc biệt chú trọng đến vấn đề cung cấp đủ nước và phân cho cây phát triển đều đặn để cây cho trái không ngơi nghỉ. Mùa nắng cần phải tưới nước cho dừa vì dừa rất cần nước nuôi trái đảm bảo đủ nước tưới thì cây sẽ phát triển khỏe, cho trái sai và cây đủ điều kiện nuôi trái đẹp”. Trong gần 100 cây dừa anh Kha trồng thì có đến 70 cây luôn có buồng cho trái sai, trái đơm nặng oằn cả buồng trông rất hấp dẫn và lạ mắt.

Không dừng lại ở đó, sau nhiều năm trồng dừa đạt hiệu quả, tích lũy được nguồn vốn, vài năm gần đây anh tiếp tục đầu tư trồng thêm 2 công bưởi da xanh xung quanh nhà và cho nguồn lợi rất cao lên đến 150 triệu đồng/năm. Từ những cách làm hay, sáng tạo trong canh tác, làm giàu cho gia đình, anh Võ Duy Kha còn là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu của xã Nhơn Thạnh. Anh Lê Trung Tín-Chủ tịch Hội nông dân xã Nhơn Thạnh nhận xét: “Mô hình canh tác dừa của anh Kha rất hiệu quả, anh còn là một nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Điều đặc biệt ở anh Kha là anh rất cần cù, nhạy bén tìm ra hướng đi mới, sáng tạo mới để canh tác vườn dừa sao cho đạt hiệu quả cao nhất và thực tế anh đã  rất thành công và rất đáng được tuyên dương”.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc