Lợi nhuận kép từ mô hình trồng rau sạch

Rau an toàn phải được sản xuất theo một quy trình mà trong đó các yếu tố đầu vào phải tuân thủ đúng nguyên tắc sạch, an toàn. Việc sử dụng chế phẩm sinh học để trồng rau an toàn đang là hướng canh tác hữu cơ mà nhiều nông dân trồng màu xã Nhuận Phú Tân đang thực hiện.

Nhuận Phú Tân là xã có diện tích trồng màu lớn nhất huyện, với diện tích 367,40ha. Năng suất năm 2013 đạt 150 tấn, chủ yếu là cây hành và hẹ, tập trung nhiều tại hai ấp Giồng Đắc và Giồng Lớn. Những năm gầy đây, diện tích cây màu của xã không ngừng tăng lên do giá cả ổn định, người dân phấn khởi sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều nông dân đã thay đổi phương thức canh tác từ bón phân hóa học, sang sử dụng phân sinh học.

Với thâm niên trên 20 năm trồng hẹ, ông Trần Thành Long ấp Giồng Đắc khẳng định: trồng hẹ bằng phân sinh học giúp người dân tăng lợi nhuận rất nhiều. Chỉ sau một vụ trồng hẹ bằng phân hữu cơ sinh học, ông Long đã thấy hiệu quả từ cách trồng theo phương pháp này. Theo tính toán của ông Long, một công đất trồng hẹ sử dụng phân sinh học, gia đình đã giảm 50% chi phí cho việc bón phân. Đặc biệt, trong suốt quá trình trồng, ông không hề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Nếu như trước đây, 1 công hẹ ông Long phải rãi 60 kg phân hỗn hợp gồm DAP, phân trắng. Bên cạnh đó, ông còn phải xịt thuốc sâu định kỳ 7-10 ngày/lần, thì khi sử dụng phân sinh học, lượng phân bón đã giảm đi một nữa. Ông không phải lo xịt thuốc sâu. Phân Wehg được pha với tỷ lệ 700-80 cc cho một bình 10 lít phun đều trên lá định kỳ 1 tuần/lần.

Lúc đầu, khi được giới thiệu về phương pháp trồng màu bằng phân sinh học ông “nữa tin, nữa ngờ”. Ông Long tiến hành trồng so sánh với nữa công trồng hẹ bón phân theo cách truyền thống và nữa công ông dùng phân sinh học Wehg. Hiệu quả thấy rõ. Qua hai tháng, 1 công hẹ ông thu hoạch từ 2-2,5 tấn. với giá hẹ  khoảng 5.000/kg, ông có lợi nhuận 8 triệu đồng.

Ông Long cho biết: khi sử dụng phân sinh học, năng suất đạt bằng và cao hơn. Hẹ dày lá, sáng bóng, đẹp, quan trọng là không ảnh hưởng sức khỏe bởi dư lượng phân hóa học. Những năm gần đây, giá hẹ tương đối ổn định từ 5.000 - 8 000đồng/kg nên người trồng rất phấn khởi. Ông Long chỉ có 1,5 công đất trồng hẹ, nhưng mỗi năm trừ đi chi phú, ông còn lợi nhuận từ 60 – 70 triệu đồng.

Không chỉ cho năng suất cao trên cây hẹ, phân sinh học còn giúp nhiều nông dân trồng hành ở ấp Giồng Lớn “trúng mùa, được giá”. “Vua hành” Trần Văn Bé ấp Giồng Lớn phấn khởi nói “Qua một năm sử dụng  phân sinh học trên cây hành, tôi thấy hiệu quả rất rõ. Cây to tép, bóng lá, năng suất cao hơn trung bình 500kg/công”.

Sau 1 năm áp dụng cách trồng bằng phân sinh học, ông Bé đã giảm đáng kể lượng phân bón nhưng năng suất không tăng. Hành là cây trồng đòi hỏi nông dân phải chăm sóc tỷ mỉ. Tuy nhiên với phân sinh học, nông dân yên tâm hơn.

Trồng màu theo hướng an toàn sinh học đang là hướng đi đầy triển vọng giúp Nhuận Phú Tân nhanh chóng hình thành vùng chuyên canh rau an toàn. Xã đang xây dựng các mô hình sản xuất rau sạch, an toàn cung cấp cho thị trường. Bằng cách trồng này không chỉ giúp cho nông dân tăng lợi nhuận mà còn đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Thu Duyên

Đài Truyền thanh Mỏ Cày Bắc

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc