Nghề nuôi heo rừng lai đang phát triển

Nuôi heo rừng lai, ít tốn chi phí đầu tư, thu nhập hơn gấp 2-3 lần so với nuôi heo nhà, nhờ giá heo thịt cao, ít hao hụt trong chăn nuôi. Từ đó, mô hình nuôi heo rừng lai đang được người chăn nuôi heo trong tỉnh rất quan tâm và ngày càng phát triển từ năm 2008 đến nay.

 
hr                                            Heo rừng lai ở Thạnh Phong (Thạnh Hải).

Năm 2008, ông Huỳnh Văn Trí, ở ấp Vĩnh Đức Trung, xã Vĩnh An, huyện Ba Tri, bắt đầu nuôi heo rừng lai, ông phấn khởi: “Tôi đang nuôi 105 con, trong đó có 3 con  heo nọc (mỗi con gần 100kg), 13 con heo nái (mỗi con có trọng lượng từ 60-70kg). Tôi phân ra thành 3 khu vực để nuôi riêng (heo nọc, heo nái, heo lứa theo heo lứa, heo nhỏ theo heo nhỏ) để tránh trường hợp chúng dành ăn mà cắn lộn với nhau. Tôi nuôi heo rừng lai chủ yếu bằng rau củ, quả, lục bình, khoai lang, chuối cây… chúng ít bệnh nên không tốn nhiều tiền cho thú y”. Từ năm 2008 đến nay, ông Trí bán được 40 con heo rừng lai (heo giống và heo thịt) thu về gần 200 triệu đồng.

Ngoài mô hình nuôi heo rừng lai với quy mô trang trại ở Ba Tri, ông Phạm Minh Trung, ấp 1, xã Thới Lai, huyện Bình Đại, đầu năm 2008 ông đầu tư nuôi heo rừng lai trên diện tích 10.000m2, trong đó có 2.000m2 để làm chuồng trại. Đàn heo rừng lai của ông Trung hiện có 110 con (trong đó có 4 con heo nọc, 25 con nái trong thời kỳ sinh sản), từ năm 2009 đến nay ông Trung bán gần 100 con (heo giống và heo thịt) thu về gần 500 triệu đồng. Ông Trung không giấu kinh nghiệm: “Muốn heo rừng lai cho thịt đạt yêu cầu thì phải nuôi ít nhất 1 năm, vì hơn 1 năm da heo dày lên thịt săn chắt hơn và càng ít mỡ. Tôi chọn nghề nuôi heo rừng lai vì chúng chỉ ăn thực vật (rẻ tiền), giá bán lại cao. Nguồn thức ăn vô cùng phong phú nên dễ chủ động. Nuôi heo rừng lai thì tôi rất an tâm vì đầu tư ít mà thu lợi nhuận nhiều, còn nuôi heo nhà phải đầu tư nhiều nhưng lợi nhuận không nhiều, có khi bị thua lỗ”.

Heo rừng lai cũng dễ bị nhiễm bệnh, cho nên không nuôi heo rừng lai ở chuồng nuôi heo nhà. Địa điểm nuôi heo rừng lai phải là điểm mới, cách xa khu dân cư, xa đường quốc lộ. Khu vực nuôi heo rừng lai càng vắng vẻ, càng yên tĩnh, càng tốt vì lợn rừng lai rất thính tai và sợ tiếng động đột ngột. Vì thế, từ năm 2008 đến nay, ông Cao Minh Đức ở xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre xây dựng mô hình trang trại nuôi 105 con heo rừng lai ở khu vực biên giới biển, tại ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Ông Cao Minh Đức nuôi với diện tích 2.000m2 có tường rào kết hợp với lưới B40, khu vực nuôi cách biển khoảng 4km.

Heo rừng lai có tính hiền, không hung dữ, thích yên tĩnh, sống theo bầy đàn, hay đào ủi đất, hay đi lang thang kiếm ăn, không kêu la đòi ăn như heo nhà. Ngủ ngoài trời, thích nhai nhỏ nhẻ nhiều giờ chứ không ăn ầm ầm như heo nhà.

 Heo rừng lai cũng có sức sinh sản khỏe giống như heo rừng thuần chủng. Chúng tự sinh con, tự cắn dây rún cho con và biết cách nuôi con rất chu đáo.

Tùy vào điều kiện thổ nhưỡng mà chúng ta nuôi heo rừng lai theo một trong 3 cách sau đây: Nuôi nhốt, nuôi thả tự do và nuôi trong vòng rào. Riêng ở Bến Tre, nuôi heo rừng lai trong vòng rào là thích hợp nhất. Đây là cách nuôi phối hợp giữa nuôi nhốt và nuôi thả rong.

Theo Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ, Trương Minh Nhựt, rau cỏ nói chung (cỏ tự nhiên hoặc cỏ trồng), các thứ rau (rau lang, rau muống…), thân cây mềm (cây chuối), lá cây, cỏ họ đậu… gọi chung là thức ăn xanh. Trong thức ăn xanh có nhiều chất dinh dưỡng (Protein và Vitamine) giúp heo rừng lai mau lớn.

Đối với heo rừng lai, nếu chúng ta nuôi ít từ 5 đến 10 con thì vấn đề thức ăn không cần bận tâm lắm. Nhưng nuôi từ 100 con trở lên thì trở thành chuyện lớn, vì 1 con nặng 30kg nó ăn khoảng 3kg thức ăn xanh/ngày. Như vậy, 100 con ăn 300kg thức ăn cho mỗi ngày, vì thế người nuôi phải chủ động không được để thiếu hụt nguồn thức ăn. Muốn nuôi heo rừng lai với số lượng lớn thì chủ nuôi phải có đất đai rộng rãi, như đất nông trại, đất vườn tạp, đất hoang hóa ở vùng sâu vùng xa như ven biển...

Nếu tính toán kỹ, giữa nuôi heo rừng lai với nuôi heo nhà (Yorkshire, Danois, Landrace, Sus Domestica …) mà ta thường nuôi, thì cho thấy nuôi heo rừng lai có nhiều thuận lợi hơn nuôi heo nhà, do giá bán heo rừng lai (heo hơi) từ 60 đến 120.000 đồng/kg, còn giá heo giống khoảng 250.000 đồng/kg.

 Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Lê Phong Hải cho biết: “Nuôi heo rừng lai có nhiều ưu điểm như tận dụng nguồn thức ăn xanh luôn sẵn có trong thiên nhiên, phẩm chất thịt luôn được thị trường ưu chuộng vì nhiều thịt, ít mỡ, chi phí chăm sóc rất ít, lợi nhuận nhiều hơn nuôi heo nhà. Để thuận tiện trong việc chăn nuôi và tiêu thụ thịt heo rừng lai, người nuôi heo rừng lai phải đến Chi cục Kiểm lâm để đăng ký làm thủ tục được nuôi. Người bán con giống phải cấp giấy chứng nhận của Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Thú y xác nhận là heo rừng lai”.

- Theo Phó Chi cục Kiểm lâm Bến Tre-Nguyễn Hữu Bé, nếu nuôi heo rừng lai thì chúng ta nên chọn dòng lai F4, vì heo rừng lai F4 hoàn toàn giống heo rừng thuần chủng, dễ được thị trường chấp nhận. Người nuôi nên tuân thủ theo kỹ thuật, chớ chạy theo lợi nhuận mà nuôi heo rừng lai bằng thức ăn công nghiệp, vì thức ăn này làm cho heo mau lớn nhưng mỡ nhiều, thịt ít, thị trường không chấp nhận.

- Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 1.800 con heo rừng lai, với 75 hộ tham gia nuôi heo rừng lai.

- Trong 8 huyện, thành phố có huyện Châu Thành nuôi nhiều nhất (616 con), với 35 hộ tham gia.

Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022