Trồng cây thủy canh

Phương pháp trồng cây thủy canh là phương pháp trồng cây trong nước giàu chất dinh dưỡng và Oxygen (đây là phương pháp nông nghiệp công nghệ cao của thiên niên kỷ 21).

Như chúng ta đã biết, sự phân hủy sinh học trong đất sẽ phá vỡ các chất hữu cơ tạo thành các muối dinh dưỡng cơ bản đễ cho cây trồng dễ hấp thu. Nước hòa tan các muối này và tạo ra dung dịch cho rễ cây hút vào nuôi cây. Đối với cây có một chế độ bón phân cân đối và đúng giai đoạn, thì mọi điều kiện trong đất phải được cân bằng hoàn hảo. Tuy nhiên, rất hiếm khi bạn tìm được điều kiện lý tưởng của đất mà không bị lây nhiễm và có được trạng thái cân bằng sinh học đúng nghĩa.

Ngược lại, với phương pháp thủy canh nước sẽ được làm giàu dinh dưỡng bởi các chất muối dinh dưỡng tương tự như trong đất, và tạo nên một dung dịch dinh dưỡng thủy canh hoàn toàn cân đối. Từ khi dung dịch dinh dưỡng thủy canh được đưa vào hệ thống, nó không gây hại cho môi trường chúng ta như xảy ra trong đất có bón phân. Ngoài ra, lượng nước hao hụt rất ít (do bay hơi trong hệ thống kín), và ta lại có thể chủ động khi trồng thủy canh tại các vùng khô hạn.

Để nâng đỡ cây trong hệ thống thủy canh, các chất trơ như xơ thực vật hay giá thể sẽ được dùng để rễ cây bám vào. Những giá thể này được thiết kế có nhiều lỗ như tổ ong để duy trì hoàn hảo lượng không khí và nước cần thiết cho cây-vì rễ cây cần thở. Ngoài ra với khẩu phần ăn cân đối hoàn toàn, cây trồng bằng phương pháp thủy canh sẽ lấy thức ăn và nước trực tiếp từ rễ. Bằng cách này, năng lượng dùng để phát triển bộ rễ dài có thể tái phát triển thêm cây mới-một lợi ích thực sự ý nghĩa. Với sự bổ sung ánh sáng thích hợp, cây trồng bằng phương pháp thủy canh sẽ phát triển nhiều lần nhanh hơn, to hơn và cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn cây trồng trong đất (năng suất cà chua tăng gấp 4 lần so với trồng trong đất, rau ăn lá rút ngắn thời gian chỉ bằng 2/3 thời gian canh tác truyền thống).

Lợi ích của trồng cây thủy canh

Hệ thống thủy canh mang đến cho ngành nông nghiệp nhiều lợi ích:

1. Hệ thống thủy canh có thể làm giảm đáng kể thời gian cần thiết để sản xuất ra sản phẩm nông nghiệp.

Bất kỳ rau cải, hoa, bụi cây hay ngay cả cây lớn có thể trồng mà không cần cày cấy, rong rêu và lớp phủ bồi đất… trong lúc việc tưới nước hay bón phân lại có thể tự động hóa. Việc tiết kiệm thời gian trồng trong phương pháp thủy canh sẽ cho phép bạn tập trung vào việc xén cành, tỉa cây, tạo dáng củng như cho phép bạn sử dụng thời gian cho các hoạt động làm vườn khác. Thủy canh có thể được thiết lập ở mọi nơi, không kể điều kiện đất đai và thời tiết.

2. Tạo vị ngon và an toàn tuyệt đối cho người dùng:

Rau quả trồng theo phương pháp thủy canh có mùi vị tuyệt vời và mềm đồng thời có thể điều chỉnh theo khẩu vị người dùng ở mức độ tương đối. Cây trồng không cần thải năng lượng để phát triển một bộ rễ nếu như cây có nhu cầu, vì cây trồng không thiếu bất kỳ loại dinh dưỡng nào do đó sự phát triển của chúng sẽ nhanh hơn và giàu dinh dưỡng hơn cùng với sự chống chịu bệnh mạnh mẽ hơn cây trồng trên đất. 

3. Đẩy nhanh tốc độ sinh trưởng với diện tích tiết kiệm nhất:

Chúng ta cũng có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của cây trồng bằng các kỹ thuật canh tác thích hợp. Chúng ta lại có thể trồng được số lượng lớn cây trên một diện tích nhỏ để sản xuất ra sản phẩm với năng suất cao hơn mức bình thường. Khi cây trồng được lấy ra khỏi hệ thống thủy canh, việc gieo cây mới có thể thay thế ngay lập tức vào khoảng trống đó. Không có thời gian chết như việc trồng cây trên đất do đất chưa được xử lý sau một vụ trồng. Vì vậy phương pháp thủy canh cho phép ta trồng liên tục không nghỉ.

4. Tiết kiệm tối đa hạt giống:

Chỉ cần một lượng nhỏ hạt giống để trồng, vì việc hao hụt do côn trùng, động vật gây hại và bệnh tật sẽ được giảm đáng kể khi ta trồng bằng phương pháp thủy canh, đặc biệt nếu cây được trồng trong nhà kính hay trong các nhà lưới. Không có bụi trong hệ thống, dễ vệ sinh nên cho phép chúng ta giảm được các vấn đề nảy sinh như khi trồng trên đất.

5. Chi phí thấp, hiệu quả cao

Ở qui mô thương mại thì hệ thống thủy canh là rất lý tưởng, hiệu quả cao, yêu cầu vốn lưu động thấp trong lúc đó năng suất lại cao và ít tốn công lao động. Những thuận lợi tương tự như thế cũng được áp dụng cho việc trồng cây trong nhà qui mô hộ gia đình với giá thành hạ chất lượng tốt và quanh năm đếu có rau quả tươi.

Tóm lại thủy canh là phương pháp canh tác nông nghiệp công nghệ cao điển hình của thiên niên kỷ 21. Với nhu cầu ngày càng khắc khe của người tiêu thụ là rau quả phải sạch, an toàn và ngon thì thủy canh là phương pháp đáp ứng hiệu quả nhất nhu cầu này. Điều đáng chú ý là có thể trồng trong bất kỳ điều kiện nào nều có thể.

Theo Longdinh.com

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022