Ổi không hạt-con đường làm giàu của người nông dân

oiTrong những năm gần đây, ổi không hạt đã trở thành một trong những loại trái cây được yêu thích và nhân rộng trong các chủ vườn, giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Điển hình là mô hình trồng ổi không hạt của anh Lê Văn Tân, sinh năm 1958, ấp Giồng Chùa, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông, quanh năm tất bật với ruộng vườn, mưa nắng, cuộc sống của đôi vợ chồng Lê Văn Tân và Nguyễn Thị Năm, vẫn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bởi vùng đất mà anh chị cố gắng chăm sóc, vun trồng không tươi tốt, màu mỡ phù sa như những nơi khác. Quanh năm là những cánh đồng đầy đất sét và ngập phèn, cây trồng dù cố công chăm sóc vẫn không thể phát triển, cho năng suất, hiệu quả rất thấp. Vì vậy, ngoài việc cố chăm sóc mảnh vườn, chị Năm còn ra chợ làm thêm nghề hàng sáo, bán gạo, kiếm thêm thu nhập. Còn anh Tân-chồng chị thì ở nhà lo trông coi bầy vịt đẻ, với hy vọng cuộc sống đỡ khó khăn, thiếu thốn.

Nhờ sự lao động cần cù, chịu khó, từ 1 công đất ban đầu, đến nay, anh chị đã tích luỹ được hơn 4 công. Ban đầu, cũng trên mảnh đất ấy, anh chị trồng đủ các loại cây màu luân canh, hết hành tới cải, khổ qua rồi dưa leo… Quanh năm đầu tắt mặt tối nhưng số lãi thu được cũng chỉ đủ ăn. Năm 2007, anh Tân quyết định chuyển 1,5 công đất vườn, lên liếp trồng 150 gốc ổi không hạt. Nhờ học hỏi cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn ổi nhà anh luôn xanh mượt, phát tán tốt. Sau 4 tháng trồng, cây bắt đầu cho thu hoạch. Đây là loại cây rất dễ trồng, ít tốn chi phí cho phân thuốc và công chăm sóc, cho năng suất, hiệu quả cao.  Đặc biệt, khi ổi ra hoa cần phải xử lý đọt để ổi ra nhiều chồi khác, như vậy cây ổi sẽ ra nhiều hoa. Nếu trái đã đậu nhiều quá cũng phải tỉa bớt để cho trái đạt trọng lượng. Đến khi trái to hơn ngón tay cái thì bọc ny-long để bảo vệ trái không bị sâu ruồi đục gây vòi và không nhiễm thuốc trừ sâu.

Sau gần 3 năm trồng, hiện vườn ổi của gia đình anh Tân chị Năm phát triển xanh tốt, cho trái quanh năm, chỉ cần 3-4 trái là nặng 1kg, chất lượng ổi rất ngon: giòn và thơm. Đây chính là ưu điểm hơn các loại ổi khác. Nếu cây cho trái rộ, mỗi đợt anh chị thu hoạch hơn 1 tấn trái, với giá trên thị trường 10.000 đồng/kg, mỗi vụ  thu lợi nhuận gần 20 triệu đồng. Hàng năm đem lại nguồn thu nhập cho gia đình từ 1,5 công đất trồng ổi không hạt trên 60 triệu đồng. Từ một gia đình vốn khó khăn, thiếu thốn trăm bề, nhưng nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, và áp dụng đúng kỹ thuật vào sản xuất mà gia đình anh Tân chị Năm đã vươn lên thoát nghèo, ổn định  cuộc sống, xây dựng được một ngôi nhà tường khang trang. Bản thân anh Lê Văn Tân cũng là nông dân sản xuất giỏi cấp xã nhiều năm liền. Đó là tấm gương sáng, giàu nghị lực và bản lĩnh đại diện cho những người nông dân hiện đại, góp phần làm giàu cho gia đình và địa phương.

Trước hiệu quả của mô hình trồng ổi không hạt, anh Tân quyết định đốn bỏ hơn 2 công đất đang trồng bưởi năm roi sang trồng ổi không hạt. Hy vọng rằng với tính dễ trồng, ít kén đất, nhưng hiệu quả kinh tế cao, mô hình trồng ổi không hạt sẽ được nhân rộng hơn nữa trong nhà vườn, góp phần giúp người nông dân vượt khó vươn lên làm giàu.

Ngọc Tuyền

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Một số điểm đặc trưng trong quá trình sinh trưởng, phát triển cây mít ruột đỏ lá bầu
• Tỉa cành, tạo tán đối với cây ăn trái có thật sự cần thiết?
• Trồng ớt trong mùa mưa – những điều cần lưu ý để đạt năng suất và chất lượng
• Những vấn đề cần lưu ý trong chăm sóc vườn cây ăn trái đầu mùa mưa
• Kỹ thuật trồng chanh dây theo hướng an toàn
• Phòng trừ sâu bệnh hại xoài trong mùa nắng
• Kỹ thuật trồng na Thái đạt năng suất và chất lượng
• Một số vấn đề cần lưu ý để có vườn đu đủ năng suất cao
• Lưu ý sâu bệnh gây hại cây bòn bon Thái vào đầu mùa mưa
• Một số giải pháp canh tác cây có múi trong điều kiện hạn mặn
• Một số ghi nhận từ việc xử lý ra hoa bòn bon
• Kỹ thuật ghép mãng cầu xiêm trên gốc cây bình bát và phòng trừ một số sâu hại trên mãng cầu xiêm
• Một số sâu hại phổ biến trên cây Sapô trong mùa nắng nóng
• Chăm sóc vườn cây có múi trong mùa mưa lũ
• Quản lý một số bệnh thường gặp trên đu đủ