Bình Đại: Hiệu quả bước đầu của tổ hợp tác trồng nấm xã Long Hòa

Xã Long Hòa, huyện Bình Đại là xã thuần nông, có nhiều tiềm năng về phát triển sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, xã Long Hòa, chú trọng nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp, giảm nghèo hiệu quả. Trong đó, tổ hợp tác (THT)  trồng nấm xã Long Hòa là mô hình điển hình, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập kinh tế gia đình, giảm nghèo hiệu quả.

 Sản xuất nấm bào ngư.


THT trồng nấm xã Long Hòa được thành lập vào tháng 11/2016 với 20 thành viên. Sau thành lập, được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh đã tạo điều kiện cho 20 thành viên tham quan học tập kinh nghiệm trông nấm tại xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri năm 2017.      
         
Hội LHPN xã phối hợp Hội LHPN tỉnh khai giảng lớp kỹ thuật trồng nấm cho 20 học viên là thành viên tổ hợp tác. Đến tháng 01/2018 hoàn thành công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 20 học viên, trung tâm dạy nghề Hội LHPN tỉnh đã tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ nghề cho 20 học viên.

Song song với hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, THT được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Qua khảo sát điều kiện phát triển kinh tế, điều kiện về mặt bằng, về giao thông, vận chuyển hàng hóa, THT sử dụng trụ sở hành chính cũ tại ấp Long Thạnh, xã Long Hòa để xây dựng cơ sở sản xuất phôi nấm, đặt trụ sở chính của Tổ hợp tác. THT hoàn thiện cơ sở vật chất, với với quy mô gồm: Khu vực sản xuất phôi gôm: lò hấp phôi, phòng lạnh để sản xuất giống, phòng cấy giống với diện tích khoảng 150m2, khu vực trồng nấm thương phẩm diện tích 50m2.  

Sau quy trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, các thanh viên trong tổ áp dụng vào thực tế sản xuất từng bước đạt hiệu quả kinh tế trông kỹ thuật trồng nấm. Đến nay các thành viên đã nắm được kỹ thuật trồng và quy trình sản xuất phôi. Trong đó có 5 thành viên nồng cốt giữ vai trò kỹ thuật.

 Các thành viên trong tổ hợp tác tham gia trồng nấm.


Qua thời gian thành lập đến nay, tình hình sản xuất trong THT trồng nấm xã Long Hòa đã đạt được nhiêu kết quả ban đầu. Tổng số lượng phôi đã sản xuất: 4.800 phôi, đã bán: 1.800 phôi. Số lượng trồng tại tổ: 1.800 phôi và bán nấm thương phẩm  khoảng 150kg, giá bán dao động trên 35.000 đồng/kg. Tổng thu của bán phôi và bán nấm của THT hơn 15 triệu đồng. THT hiện còn nguyên liệu để tiếp tục sản xuất khoảng 5.000 phôi. THT còn xây dựng quy chế hoạt động, có sự phân công trong Ban quản lý. Các thành viên tham gia sản xuất được trả công theo sản phẩm.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Thành-Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hòa cho biết: “Được sự hỗ trợ về kinh phí, sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp các ngành, THT mới phát triển va đạt nhiêu kết quả. Mô hình đã góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên tham gia THT và giải quyết lao động nhàn rỗi cho các hộ tham gia trồng nấm. Đào tạo nghề cho 20 lao động nông thôn về kỹ thuật trồng nấm ăn. Bên cạnh đó, mô hình đã tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong THT. Một số thành viên tham gia ngoài sản xuất nấm bào ngư đã tận dụng mạc cưa sau thu hoạch nấm bào ngư để trồng nấm rơm cho năng suất cao.

Tuy nhiên, do đây là mô hình mới, các thành viên ban đầu mới học nghề nên kỹ thuật về chuyên môn chưa nắm vững dẫn đến chất lượng sản phẩm làm ra còn hư hỏng và nhiễm nhiều. Quá trình làm giống gốc, cấp 1, cấp 2 gặp sự cố lò hấp bị hư hỏng nên đến nay các thành viên còn e dè trong việc tự sản xuất giống.

Kiến nghị trong thời gian tới, các ngành, các cấp tích cực quan tâm đến THT. Thường xuyên mở lớp tập huấn cho Ban đại diện tổ, góp phân giúp THT ngày càng phát triển, đem lại nhiêu hiệu quả kinh tế cho hộ viên tham gia, góp phân giảm nghèo hiệu quả tại địa phương”.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ mới ngăn mặn, chống lũ ở đồng bằng sông cửu long
• Công nghệ ứng dụng trong công tác an toàn vệ sinh lao động
• Bến Tre có cơ sở để thực hiện hoạt động lấn biển
• Giao Thạnh đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật