Làm mới sản phẩm từ dừa – Khởi nghiệp thành công

Xuất thân trong gia đình có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ dừa, cộng với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, anh Huỳnh Minh Thành - thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam đã miệt mài nghiên cứu sản xuất sản phẩm dừa sấy giòn, góp phần nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong điều kiện biến đổi khí hậu và giá dừa trái đang sụt giảm sâu.

 

Năm 2018, khi đang học năm thứ ba Đại học Y dược Cần Thơ, với số vốn ít ỏi khoảng 60 triệu đồng, anh Thành đã mua sắm một số dụng cụ như lò vi sóng, máy bào dừa … và bắt tay vào nghiên cứu sản xuất thử nghiệm sản phẩm dừa sấy giòn. Từ mứt dừa truyền thống với lượng đường cao, khó bảo quản, anh Thành đã có ý tưởng và cuối cùng sau hơn 6 tháng nghiên cứu thử nghiệm, anh Thành cũng tìm ra được công thức sấy dừa với nhiều hương vị đặc trưng như vị gừng, vị sữa, cà phê, ca cao…, ít đường và độ béo thấp, bảo quản được lâu hơn trong điều kiện bình thường. Đặc biệt, dừa sấy giòn của anh Thành nghiên cứu chế biến, có cảm giác tự tan trong lúc sử dụng, không bị sảm do chất xơ gây ra. Sản phẩm được thị trường chấp nhận.

 

Đầu năm 2019, anh Thành quyết định đăng ký thành lập Công ty TNHH Funny Fruit tại Thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam. Công ty bước đầu mua sắm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất gần 500 triệu đồng, thuê mướn khoảng 20 lao động, chủ yếu là lao động nữ. Hiện tại, sản phẩm dừa sấy giòn của công ty rất đa dạng, với nhiều hương vị đặc trưng. Mỗi tháng, Công ty đã có doanh thu trên 200 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí hợp lý, các khoản đóng góp, công ty mang về lợi nhuận hơn 40 triệu đồng. Sản phẩm của Công ty đã được bình chọn Sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Bến Tre.

    

image
 
image
 
image
 
image

Một số hình ảnh của sản phẩm.

 

Anh Huỳnh Minh Thành chia sẻ, với ý tưởng muốn khai thác và nâng cao giá trị cây dừa, từ mứt dừa truyền thống với lượng đường cao, quá trình bảo quản khó khăn, bản thân quyết định nghiên cứu bảo tồn sản phẩm mứt dừa truyền thống bằng công nghệ mới, hương vị mới, kích thích vị giác cùng với đó là phát triển kinh tế gia đình, địa phương, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, gắn bó hơn với cây dừa. Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn lớn nhất của công ty là khâu tiếp cận thị trường, nguồn vốn ban đầu chưa đủ điều kiện để đầu tư thiết bị, máy móc, công nghệ tiên tiến cũng như kinh phí để nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, rất cần được sự quan tâm chia sẽ và tiếp cận với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của nhà nước.

 

Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống sấy hiện đại để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm; tham gia các phiên chợ, hội chợ để quảng bá sản phẩm; hợp tác với nhóm sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Bến Tre tiếp tục cùng nhau nghiên cứu tạo ra những dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng. Tháng 9/2019, Công ty sẽ đưa sản phẩm tham gia trưng bày tại Hội chợ quốc tế ở Hoa Kỳ.

 

Con đường khởi nghiệp của anh Thành vẫn còn ở phía trước nhưng với lòng quyết tâm và đam mê nghiên cứu, sản phẩm của công ty sẽ tiếp tục vươn xa, giới thiệu đến bạn bè, khách du lịch trong nước và quốc tế đặc sản mang đậm hương vị xứ dừa Bến Tre.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Chất Đất
• Công nghệ mới ngăn mặn, chống lũ ở đồng bằng sông cửu long
• Công nghệ ứng dụng trong công tác an toàn vệ sinh lao động
• Bến Tre có cơ sở để thực hiện hoạt động lấn biển
• Giao Thạnh đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh