Trồng hoa kiểng tết giúp chị Nguyễn Thị Cẩm Loan thoát nghèo

Huyện Chợ Lách vốn nổi tiếng với nghề truyền thống sản xuất hoa kiểng, chính nghề truyền thống này đã giúp cho gia đình chị Nguyễn Thị cẩm Loan từ khó khăn vươn lên khấm khá.

Ngày tết đến gần không khí lao động sản xuất của người làm hoa kiểng tại  huyện Chợ Lách càng trở nên nhộn nhịp và gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Loan ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành cũng không ngoại lệ. Chị Loan cho biết phục vụ thị trường hoa kiểng tết 2015, gia đình chị đầu tư sản xuất hơn 04 ngàn sản phẩm, trong đó gồm có mai vàng, kiểng tắc, hoa cúc Hà Lan và hoa vạn thọ, tăng hơn khoảng 01 ngàn sản phẩm so tết 2014. Sản phẩm hoa kiểng của chị Loan chuyên sản xuất bán cho các thương lái tại địa phương và các tỉnh thành. Hiện nay thời điểm tết nguyên đán còn hơn nửa tháng nhưng đã có hơn 70% sản phẩm tại vườn của chị Loan đã được thương lái đặt mua.

Về giá bán, với hơn 13 năm kinh nghiệm trong nghề làm hoa tết từ đó sản phẩm hoa kiểng của gia đình chị Loan sản xuất luôn đạt về chất lượng và mẫu mã nên được khách hàng tin tưởng đặt mua nhiều làm cho giá tăng lên. So năm 2014 tăng từ 10-30 ngàn đồng/sản phẩm. Cụ thể mai vàng nếu trước đây bán giá 100 ngàn đồng/chậu hiện nay tăng lên 120 ngàn đồng/chậu. Với ưu thế này đã góp phần giúp cho gia đình chị Cẩm Loan có nguồn thu nhập khá, trung bình một năm làm hoa kiểng tết sau khi trừ chi phí chị còn lãi hơn 150 triệu đồng.

image
Chị Loan phấn khởi với những chậu hoa vạn thọ
được khách hàng đặt mua hết số lượng


Chị Loan cho biết để có được kết quả như ngày hôm nay đối với vợ chồng chị là cả một quá trình từ gian khổ, khó khăn thiếu thốn nhưng với nghị lực quyết tâm vươn lên bằng chính sức lao động của mình đã giúp cho gia đình chị vượt qua khó khăn ổn định đời sống. Chị nói: “Khi đầu tư sản xuất hay làm một công việc gì đó tôi quan tâm nhất là chữ tín, sản phẩm giao cho khách phải đẹp, giá thành hợp lí và luôn bảo đảm về sản phẩm do mình làm ra. Cụ thể trong những năm qua thời tiết có nhiều bất thường cây mai vàng hầu như không thuận lợi do đó để tạo niềm tin cho khách hàng tôi luôn bảo đảm khi nào cây mai trổ bông mới giao cho khách và cây không trổ bông được trả lại để tôi chăm sóc, nuôi dưỡng cho những năm sau. Sự tin tưởng, chữ tín đặt lên hàng đầu đã giúp tôi thành công trong lĩnh vực sản xuất hoa kiểng” .

Chị Cẩm Loan còn cho biết thêm đối với người làm hoa kiểng kinh nghiệm, kỹ thuật trong việc chăm sóc cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại. Theo chị trong các sản phẩm hoa kiểng chị đầu tư cho mùa hoa tết 2015 thì trong đó hoa vạn thọ là dễ chăm sóc nhất và cũng mang lại lợi nhuận khá hơn so các loại khác. Khi được hỏi về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa vạn thọ nở hoa đúng tết, chị Cẩm Loan không giấu giếm, phấn khởi cho biết “Kỹ thuật làm bông vạn thọ không khó, ngày 25/10 âm lịch ươm hột đến khoảng 20 ngày sau (15/11) khi cây đạt chiều cao khoảng 01 tấc mang vô chậu. Trong chậu chuẩn bị sẵn 1/2 chậu phân được trộn sẵn gồm: phân bò+ tro trấu+ sơ dừa+ trấu vỏ, tỷ lệ bằng nhau, cây vạn thọ được ươm trước đó bỏ vào chậu chăm sóc đến 15 ngày, bỏ tiếp 1/4 phân trộn sẵn vào chậu và trong giai đoạn này tiến hành ngắt cơi đọt, đến 10 ngày sau bỏ phân đã trộn sẵn phủ đầy trên mặt chậu. Đến mùng 10 tháng 12 âm lịch khi cây vạn thọ ra nụ ngắt bỏ những nụ nhỏ chỉ chừa lại nụ lớn đến 15 tháng 12 âm lịch cây vươn nụ lớn và giai đoạn này có thể bán ra thị trường. Riêng về cách sử dụng phân bón, khi cây mới vô chậu bón phân lân (hạ phèn) trọng lượng 10 kg sử dụng cho 1.500 chậu vạn thọ, 03 ngày sau sử dụng phân tưới cho cây cứng, cách 03 ngày tưới phân 01 lần, tưới đến ngày 20/12 âm lịch là ngưng phân để bán cho khách. Về sâu bệnh cây vạn thọ thường dễ bị sâu vẽ bùa tấn công vì thế cách 03 ngày phải xịt ngừa sâu một lần. Với những cách làm nêu trên thì tôi thấy cây vạn thọ đạt hiệu quả rất cao, cây trổ hoa đúng tết và hạn chế được sâu bệnh tấn công. Hiện tại 1.500 chậu hoa vạn thọ phục vụ thị trường hoa tết 2015 của gia đình tôi đã được thương lái đặt mua hết, giá bán 50 ngàn đồng/chậu, sau khi trừ chi phí tôi còn lãi hàng chục triệu đồng.”

Theo thống kê, dịp tết Ất Mùi năm 2015, toàn xã Vĩnh Thành huyện Chợ Lách có hơn 2.800 hộ dân ở 12 làng nghề cây giống hoa kiểng tham gia sản xuất hoa kiểng tết. Tổng sản phẩm ước đạt hơn 2,3 triệu sản phẩm. Những năm qua cùng với xu thế cạnh tranh trên thị trường người làm hoa kiểng ở xã Vĩnh Thành đã có sự chọn lựa đầu tư đúng hướng, sản xuất đề cao uy tín, chất lượng từ đó góp phần đưa thương hiệu hoa kiểng tại vùng đất Cái Mơn xã Vĩnh Thành vang danh khắp nơi trong cả nước./.

Trúc Ly
Đài Truyền thanh Huyện Chợ Lách

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi