Nông dân Huỳnh Thanh Tâm với kinh nghiệm trồng bông giấy tết

Dựa vào đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc và đơn giản về kỹ thuật làm bông, nông dân ở xã Phú Sơn huyện Chợ Lách đã chọn phát triển mô hình cây bông giấy, từ số lượng ban đầu vài chục hộ tham gia đến nay tăng lên hàng trăm hộ. Chính nghề truyền thống này đã giúp cho nhiều gia đình khó khăn vươn lên khấm khá, gia đình ông Huỳnh Thanh Tâm ấp Lân Đông được xem là một điển hình.

Ông Tâm cho biết trước khi đến với mô hình sản xuất bông giấy tết gia đình ông làm nghề sản xuất cây giống và trồng cây ăn trái nhưng thu nhập không nhiều, kể từ khi địa phương phát triển nghề làm hoa kiểng tết nhận thấy có một số hộ thành công với mô hình cây bông giấy nên gia đình quyết định chuyển đổi nghề. Buổi đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nên số lượng sản phẩm bông giấy làm ra đạt tỷ lệ không cao khoảng 50%, cây trổ bông không đều và không đúng tết, nên giá thành thấp. Sau nhiều năm đúc kết kinh nghiệm thực tiễn cùng với những thất bại trong thời gian đầu, hiện nay kỹ thuật làm bông giấy tết của ông Tâm được xem khá thành thạo. Nếu như cách nay 10 năm gia đình ông sản xuất khoảng 300 chậu bông giấy tết, tỷ lệ ra bông đạt khoảng 50% chậu và hôm nay gia đình ông sản xuất 01 ngàn chậu, tỷ lệ đạt chiếm khoảng 90%.

image
Vườn bông giấy nhà ông Tâm
đang trổ hoa đúng tết và đa dạng về màu sắc


Dịp tết Giáp Ngọ 2014 vừa qua gia đình ông sản xuất 01 ngàn chậu bông giấy vừa bán tại vườn vừa bán tại chợ, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng, từ đó gia đình ông đã vươn lên khấm khá. Khi được hỏi về kinh nghiệm trồng bông giấy tết, ông Tâm chia sẽ: “Sau thời điểm ăn tết xong tôi đem cây bông giấy trồng xuống đất, khoảng tháng 9 âm lịch bứng vô chậu và đến rằm tháng 11 bắt đầu ăn cơi đọt, xử lý cho cây ra hoa đồng loạt. Đặc biệt trong giai đoạn vô chậu cây còn lá non và thời tiết chuyển mùa, cây bông giấy rất dễ mắc bệnh như đốm trắng, đốm đen, vàng lá.... để khắc phục cách 01 tuần là tôi xịt ngừa một lần, loại thuốc thường dùng là COC 85 wr. Với cách làm này tôi thấy cây bông giấy hiệu quả rất nhiều hạn chế được sâu bệnh”.

Ông tâm còn chia sẽ thêm, hiện nay do có nhiều hộ phát triển mô hình làm bông giấy từ đó thị trường tiêu thụ có nhiều kén chọn, muốn sản phẩm làm ra đáp ứng nhu cầu khách hàng bên cạnh sản phẩm đẹp, cây chất lượng, màu sắc bông giấy cũng rất quan trọng. Vì thế nông dân chúng tôi luôn theo dõi và nắm bắt nhu cầu để làm ra những sản phẩm chất lượng và đa dạng về màu sắc. Chính kinh nghiệm này đã giúp cho nông dân Huỳnh Thanh Tâm ấp Lân Đông xã Phú Sơn vượt qua khó khăn vươn lên khấm khá và xây dựng dựng được ngôi nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng.

Phục vụ cho thị trường hoa kiểng tết Ất Mùi năm 2015, toàn xã Phú Sơn có gần một ngàn hộ tham gia làm hoa kiểng, ước hơn 1,5 triệu sản phẩm.Trong đó có sản phẩm hoa nở, kiểng lá, mai vàng, kiểng tắc, bon sai.... Riêng  sản phẩm bông giấy có hơn 200 hộ tham gia, bình quân mỗi hộ sản xuất từ 500 đến một ngàn sản phẩm, tập trung nhiều nhất tại ấp Lân Đông, có khoảng 100 hộ tham gia. Riêng hộ ông Huỳnh Thanh Tâm chuẩn bị 01 ngàn sản phẩm bán cho khách.

Có thể thấy rằng, những năm qua nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thời tiết thuận lợi và kinh nghiệm thực tiễn... nông dân làm bông giấy ở Phú Sơn hầu như đều thắng lớn ở mùa hoa tết. Thời điểm hiện tại còn gần 01 tháng nữa mới đến ngày tết nhưng không ít hộ tại xã Phú Sơn đã được thương lái ở các nơi đặt mua hết sản phẩm tại vườn.Về giá bán vẫn ổn định không tăng mặc dù chi phí, nhân công, phân thuốc tăng hơn so các năm. Tuy nhiên với giá bán dao động từ 200-350 ngàn đồng/chậu bông giấy loại từ 3-4 tấc nông dân vẫn có lãi./.

Trúc Ly
Đài Truyền thanh Huyện Chợ Lách

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi