Giồng Trôm: Gương nông dân sản xuất giỏi Nguyễn Văn Dũng

Không chỉ là một nông dân sản xuất giỏi mà còn là một tấm gương điển hình của xã Châu Hòa trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ông Nguyễn Văn Dũng là một nông dân tiêu biểu có trách nhiệm từ việc tập trung phát triển kinh tế gia đình, góp phần làm giàu cho địa phương và phát huy tính tiên phong cùng chính quyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Ông Nguyễn Văn Dũng và vườn dừa xiêm xanh.


Ông Nguyễn Văn Dũng ngụ ấp Thới Trị, xã Châu Hòa, trước đây, ông trồng vườn dừa với nhiều loại dừa xen nhau, chủ yếu là dừa ta. Tuy nhiên, giá dừa ta lên xuống bấp bênh nên cách đây 5 năm, ông quyết định chuyển dần sang trồng dừa xiêm xanh để cải thiện hiệu quả sản xuất. Với 9 công đất, hiện tại ông đã chuyển đổi chuyên canh hoàn toàn dừa xiêm xanh trên 7 công đất, 2 công còn lại là dừa xiêm mới trồng đang bắt đầu cho trái và chuẩn bị cho trái xen với cây dừa ta đang được đốn bỏ dần. Trung bình trên mỗi công đất ông trồng từ 20 - 30 cây dừa xiêm xanh. Cuối năm 2016, vườn dừa xiêm xanh của ông Dũng được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bến Tre công nhận đạt chuẩn cây dừa mẹ. Với điều kiện này, ông chỉ bán dừa uống nước khi có giá cao, vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 7 dương lịch giá dừa từ 90 nghìn đồng/chục trở lên. Lúc dừa uống nước hạ giá ông sẽ để dừa làm giống giao cho các trại cây giống với giá khoảng 9 nghìn đồng/trái. Bên cạnh đó, ông không ngừng học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng lợi nhuận trên mảnh vườn của mình. Nói về cách chăm sóc vườn dừa của mình, ông Dũng cho biết, với cùng một lượng phân bón dùng cho một năm, ông chia nhỏ ra rải từ 1 đến 2 tháng một lần. Để phòng trừ sâu bọ thì xịt thuốc vi sinh khoảng 2 tháng/lần. Trên 7 công vườn dừa, hàng năm ông thu được trên 26.000 trái dừa. Ông Dũng cho biết mỗi năm ông thu được khoảng 140 triệu đồng từ 7 công dừa xiêm xanh, trừ đi chi phí phân, thuốc ông lãi khoảng 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: “Ngày xưa đây là vùng đất trồng lúa, qua thời gian trồng lúa không hiệu quả bà con lên bờ trồng mía, trồng mía thì giá cả cũng bấp bênh nên tôi định hướng chuyển đổi trồng cây dừa, thấy tương đối ổn định. Đầu tiên tôi trồng một nửa dừa xiêm xanh, một nửa dừa ta. Qua một thời gian thì thấy cây dừa xiêm xanh có hiệu quả hơn dừa khô. Tôi bắt đầu xen dừa xiêm vô và đốn bỏ dừa ta. Vì thấy thị trường dừa xiêm ổn định hơn dừa ta, hơn nữa thấy các khu du lịch cũng uống nước dừa nhiều, cây dừa xiêm thì uống nước dừa tươi ngon hơn dừa ta nên tôi xác định trồng cây dừa xiêm. Mấy năm nay tình hình sản xuất cũng ổn định do Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xuống khảo sát chấp nhận cho vườn tôi là cây dừa mẹ để làm giống đạt tỷ lệ về năng suất và giá cả. Khi dừa uống nước xuống giá thấp thì tôi để giống, khi dừa nước có giá thì tôi đốn dừa uống nước. Nhờ đó thu nhập được cao hơn. Hiện nay tôi có tham gia tổ dừa xiêm xanh để vô Global GAP cho nhà doanh nghiệp mua xuất khẩu thì giá cả sẽ ổn định hơn. Tổ tôi được 13 mẫu, được Global GAP chứng nhận được 1 tháng rồi”.

Ông Dũng xác định gắn bó với cây dừa không chỉ vì lợi ích kinh tế từ dừa mang lại mà còn vì ông xác định phải duy trì và phát triển loại cây chủ lực của huyện nhà. Với vai trò là tổ trưởng tổ hợp tác dừa xiêm xanh ấp Thới Trị, ông Dũng ra sức vận động bà con tham gia tổ hợp tác, để cùng nhau tìm đầu ra ổn định cho trái dừa và góp phần phát triển chuỗi giá trị sản phẩm từ dừa của huyện. Hiện nay tổ hợp tác dừa xiêm xanh ấp Thới Trị có 13 hộ thành viên với tổng diện tích khoảng 13 ha. Các hộ tham gia đã được tập huấn tiêu chuẩn Global GAP, hứa hẹn chất lượng dừa sẽ được nâng lên và thu nhập người dân ổn định hơn. Với tình yêu dành cho cây dừa và quyết tâm bám trụ cây dừa để phát triển kinh tế, năm 2104, ông được chọn là một trong những dại diện của tỉnh Bến Tre tham gia chương trình “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014” tổ chức tại Hà Nội. Năm 2015, ông vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tôn vinh người trồng dừa tiêu biểu tại Lễ hội dừa tỉnh Bến Tre lần IV năm 2015. Nhiều năm liền, ông được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện.

Hiện nay, diện tích vườn dừa xã Châu Hòa có trên 1.200 ha, trong đó dừa xiêm khoảng trên 300 ha. Xã đang tổ chức vận động bà con tham gia các tổ hợp tác, trên địa bàn xã hiện có nhiều tổ hợp tác được nhiều công ty hợp đồng thu mua sản phẩm dừa ta và dừa xiêm. Định hướng sắp tới từ những tổ hợp tác này sẽ hình thành hợp tác xã nông nghiệp Châu Hòa để góp phần hoàn thành mục tiêu xã xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2019.

Ông Trần Ngọc Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Hòa cho biết: “Anh Dũng trước đây có tham gia đi bộ đội, sau khi hoàn thành nghĩa vụ về anh Dũng là thành viên của hội Cựu chiến binh của xã, là tổ trưởng tổ nhân dân tự quản và là chi hội phó hội nông dân. Anh Dũng gương mẫu đi đầu chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đặc biệt hiện nay trong phong trào xây dựng nông thôn mới thì anh Dũng cũng có đóng góp nhiều trong việc thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất. Anh Dũng là một nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, anh có định hướng được việc trồng trọt và chăm sóc vườn dừa của mình để có năng suất cao nhằm nâng cao thu nhập gia đình. Bên cạnh đó, là tổ trưởng tổ hợp tác thì anh Dũng gương mẫu vận động bà con tham gia vào các tổ hợp tác. Hiện nay tổ hợp tác dừa xiêm xanh ấp Thới Trị đã được tập huấn tiêu chuẩn Global GAP, hiện nay có 13 hộ”.

Không những là một nông dân sản xuất giỏi, phát triển kinh tế gia đình và góp phần vào sự phát triển chung của địa phương mà ông Nguyễn Văn Dũng còn là một tấm gương điển hình của xã Châu Hòa trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018. Tại địa phương, ông giữ nhiều nhiệm vụ như chi hội phó chi hội nông dân ấp, tổ trưởng tổ hợp tác Dừa xiêm xanh ấp Thới Trị, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản và tham gia các tổ chức xã hội khác phục vụ cộng đồng. Tự nhận mình không giữ chức vụ gì to lớn nhưng với những nhiệm vụ gần dân, sát dân nhất, ông Dũng luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu thực hiện những nhiệm vụ của địa phương và vận động bà con cùng làm theo. Nhờ lối sống ôn hòa, gần gũi và có trách nhiệm nên ông Dũng được bà con trong vùng hết sức tin yêu và quý mến.

Những cá nhân như ông Dũng chính là nhân tố thúc đẩy và lan tỏa sức mạnh của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay và là điển hình đáng được biểu dương, nhân rộng. Thành quả của ông không chỉ tạo sự sung túc cho gia đình, cổ vũ tinh thần hăng say lao động mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương, xây dựng nông thôn ngày càng giàu đẹp.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi