Bệnh viện Minh Đức đầu tư máy đo loãng xương

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe người bệnh với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, tháng 12/2018 vừa qua, Bệnh viện đa khoa Minh Đức đã trang bị máy đo loãng xương toàn thân Primus. Máy giúp tầm soát, phát hiện người mắc bệnh loãng xương trong giai đoạn sớm hoặc người có yếu tố nguy cơ để từ đây đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả, phòng tránh các biến chứng tàn phế, tử vong.

 


Máy đo loãng xương toàn thân Primus được bệnh viện đa khoa Minh Đức trang bị với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng. Phương pháp này là phương pháp chẩn đoán tầm soát hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận và được chọn làm tiêu chuẩn vàng để xác định loãng xương. Điểm nổi bật của máy là sử dụng phương pháp DXA cho kết quả chẩn đoán chính xác hơn so với các phương pháp khác như: chụp XQuang… Bác sỹ BS Nguyễn Thanh Vũ – Khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Minh Đức cho biết: Máy có thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng vận hành, máy đo nhanh chỉ trong vòng 5 đến 15 phút và có kết quả sau đó không lâu. Máy không gây đau, sử dụng tia X năng lượng thấp ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người đo.

Bệnh viện đa khoa Minh Đức hiện là Bệnh viện đầu tiên trong tỉnh có trang bị máy đo loãng xương theo phương pháp DXA. Trước đây, nếu một người bình thường muốn biết mình có mắc bệnh loãng xương hoặc có yếu nguy cơ mắc bệnh loãng xương hay không thì phải lên thành phố Hồ Chí Minh thăm khám. Điều này khiến nhiều người có ý định tầm soát gặp khó khăn và bỏ qua do không có thời gian hoặc điều kiện kinh tế.

Chính vì thế, việc Bệnh viện Minh Đức trang bị máy đo loãng xương theo phương pháp DXA không chỉ góp phần nâng cao chất lượng điều trị của bệnh viện mà còn tạo điều kiện, hỗ trợ cho người dân trong việc chủ động tầm soát kiểm tra sức khỏe và phòng ngừa căn bệnh này ngay tại địa phương, tiết kiệm được thời gian đi lại với chi phí thấp. Mỗi 1 lần đo kiểm tra người bệnh sẽ chi trả 150.000 đồng, một số tiền hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân Bến Tre hiện nay. Vì thế dù chỉ mới đi vào hoạt động hơn 2 tháng, nhưng số người biết và tìm đến để kiểm tra loãng xương tại bệnh viện những ngày vừa qua không ngừng tăng lên. Bệnh nhân sau khi được đo kiểm tra độ loãng xương rất phấn khởi và cảm thấy yên tâm với kết quả mà bác sỹ tư vấn. Bà Trần Thị Trang, ở Khu phố I, TP Bến Tre cho biết mình vừa thực hiện xong kỹ thuật đo loãng xương. Trước đây, bà rất lo lắng nhưng việc phải lên sài gòn để kiểm tra khiến cho bà khá e ngại và trì hoãn, đến khi biết bệnh viện trang bị máy bà đã đến để kiểm tra sức khỏe xương của mình. Máy đo nhanh, không gây đau hay khó chịu, sau khi đo bác sỹ cho biết là kết quả xương của bà bình thường. Đồng thời, bác sỹ cũng tư vấn cho bà về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, phòng tránh bệnh loãng xương, điều này làm bà cảm thấy rất yên tâm.

Cũng giống như bà Trang, bà Nguyễn Thị Kim Hoa, xã Sơn Đông, TP Bến Tre cũng tỏ ra phấn khởi khi Bệnh viện trang bị máy. Tại tỉnh có trang bị máy kiểm tra giúp bà có điều kiện tầm sóat xem mình có loãng xương hay không bà rất vui. Ngoài ra bà cũng cho biết, bản thân có chế độ BHYT về hưu nên mức chi trả cho dịch vụ này chỉ có vài chục ngàn. Không quá nhiều nhưng lại đem đến sự an tâm cho bà. Từ đây giúp cho bà biết cách phòng bệnh.

Bởi theo các bác sỹ, bệnh nếu không được phát hiện sớm sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm làm giảm chất lượng sống, gây tàn phế và làm giảm tuổi thọ của con người. Trong khi đó, bệnh diễn biến khá âm thầm, biểu hiện thường dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác như: đau mơ hồ ở cột sống, đau theo chiều dài của xương, bị dọp bẻ, chuột rút... Vì thế, nhiều người chỉ thật sự biết mình mắc bệnh khi đã có biến chứng, lúc này chi phí điều trị vô cùng tốn kém, cũng như để lại nhiều hậu quả khó có thể khắc phục được. Bác sỹ Nguyễn Thanh Vũ – Khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Minh Đức cho biết: Các biến chứng thường gặp là gẫy cột sống, gẫy xương đùi, không thể đi lại dẫn đến viêm loét, nhiễm trùng... gây đau đớn cho người bệnh, thậm chí tử vong.

Vì thế, Bác sỹ Nguyễn Thanh Vũ khuyến cáo người dân nên tìm hiểu về căn bệnh này, thực hiện đo loãng xương theo phương pháp DXA định kì 1 đến 2năm/lần để theo dõi tình trạng sức khỏe xương, đặc biệt là ở người trên 50 tuổi, phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, những bệnh nhân có các bệnh lý như: đau cơ xương khớp, đau lưng… thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc tàu không rõ nguồn gốc có chứa corticoid, người kém phát triển thể chất từ khi còn nhỏ, đặc biệt là bị còi xương, suy dinh dưỡng, tiền sử gia đình có cha, mẹ bị loãng xương hoặc gãy xương…..

 Hiện nay, phương pháp đo độ loãng xương được bệnh viện thực hiện tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật với thủ tục đăng ký khám, trả kết quả nhanh gọn chỉ trong vòng chưa đến 1h. Nếu chúng ta là 1 trong những đối tượng trên hoặc đang có nhu cầu muốn biết về sức khỏe xương thì có thể tìm đến Khu khám của Bệnh viện đa khoa Minh Đức để nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa, thực hiện đo độ loãng xương để nắm rõ tình trạng sức khỏe xương của mình, từ kết quả đo bác sỹ sẽ có một lời khuyên cụ thể dành cho mỗi người, đưa ra một phát đồ điều trị tích cực, một chế độ làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi, phù hợp để phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Bến Tre có cơ sở để thực hiện hoạt động lấn biển
• Giao Thạnh đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn