Cải tiến nhỏ, hiệu quả lớn trong sản xuất nông nghiệp

Sản xuất nông nghiệp ngày nay đã có những bước nhảy vọt rất đáng kể, việc cơ giới hóa một phần trong các khâu sản xuất gần như được ứng dụng rộng rãi, nhất là khâu tưới, tiêu thoát nước. Tự động hóa khâu bơm thoát nước khi xử lý ra hoa nghịch vụ cho vườn cây ăn trái đã được người dân ứng dụng gần 100% khi làm vụ nghịch, riêng việc tưới cũng có khá nhiều ứng dụng điều khiển từ xa đã được thực hiện thông qua thiết bị ghi hình (camera), lịch hẹn giờ hay điều khiển từ điện thoại di động thông qua đường truyền wifi, internet… Hệ thống phun tưới cũng có nhiều cải tiến phù hợp với điều kiện cây trồng, nguồn nước và đặt tính đất từ tưới nhỏ giọt đến phun sương, phun tia…

Cải tiến ống tưới di động.
 
 
    Cải tiến ống tưới cố định.


Do điều kiện canh tác phần nhiều nông dân đều lắp hệ thống tưới phun phủ đầy mặt liếp hoặc tập trung vào mô, gốc cây. Trong quá trình thực hiện, sử dụng đã bộc lộ khá nhiều hạn chế nhất là việc dễ làm bể, gãy cây ống nối với béc phun do phần lớn ống có kích nhỏ với phi 21-27-34 và được đặt cố định trong hệ thống nên sự cố gãy, bể thường xuyên xảy ra do trong quá trình chăm sóc vườn cây vô ý gây ra như đi lại, làm cỏ, xới gốc, kéo dây phun thuốc, đậy mủ khi xử lý ra hoa nghịch vụ hay sự nghịch đùa của vật nuôi… Và khi sự cố xảy ra sẽ làm thiệt hại lớn đến kinh tế nhất là khi ứng dụng các giải pháp tưới tự động hay điều kiện từ xa.

Khắc phục sự cố này cũng có nhiều cải tiến bằng cách dùng ống mủ mềm kết nối với ống chính và ống có béc tưới để khi chăm sóc có thể di dời sang nơi khác để thuận tiện thực hiện công việc hoặc dùng kết nối có răng để tháo ráp khi áp dụng giải pháp đậy mủ lúc xử lý ra hoa nghịch vụ.

Một cải tiến mới cũng được nhiều nông dân áp dụng khá thành công, đã khắc phục phần lớn những hạn chế trên bằng một giải pháp khá đơn giản, dễ thực hiện, cải tiến cho tất cả các hệ thống tưới phun béc. Với hệ thống tưới đã được lắp đặt gồm một ống chính, ống cấp 1 theo liếp kết hợp với ống cấp 2 được đặt sâu vào mặt liếp và ống cấp 3 có gắn béc phun kết nối nổi trên mặt liếp, đây là phần ống dễ bị bể gãy. Khắc phục sự cố này, trước tiên cần cắt rời ống phun trên mặt đất khoảng 5cm, sau đó dùng ống mủ dẽo có độ đàn hồi cao với chiều dài khoảng 10-15cm có độ lớn (phi) tương đương với ống tưới để làm phần kết nối ngay nơi đã cắt rời, khoảng cách 2 phần kết nối phù hợp với phần ống mủ dẽo có thể bẻ cong gập sát mặt đất.

 
 
 Ống tưới cải tiến được bẻ cong không bể gãy.


Với giải pháp này, chỉ tốn thêm một phần chi phí nhỏ cho ống mủ dẽo và công lắp ráp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả lớn trong sản xuất do không phải thường xuyên chấp vá những sự cố bể gãy, nhất là những tình huống áp dụng công nghệ tự động hay điều khiển từ xa nếu không phát hiện, xử lý kịp thời thì thiệt hại sẽ cao hơn.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Bến Tre có cơ sở để thực hiện hoạt động lấn biển
• Giao Thạnh đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn