Có một mô hình tân tiến ứng phó nước xâm nhập mặn

Trong bất cứ ngành nghề nào muốn thực hiện có hiệu quả cao đều phải có kiến thức sâu rộng về ngành nghề đó. Và, nghề làm vườn cũng không khác. Anh kỹ sư cơ khí Nguyễn Thanh Phương ở ấp Hòa Thạnh, xã Lương Hòa (Giồng Trôm) hiểu rõ quy luật tất yếu đó nên anh mạnh dạn “hạ” hết hàng mấy trăm cây dừa lão trên mảnh đất 7.000m2 của mình để trồng bưởi da xanh. Trong đó anh trồng xen dừa xiêm xanh, đu đủ theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Song trước hết anh đã thiết kế hệ thống tưới tiêu nhằm ứng phó nước xâm nhập mặn vào mùa khô khá hoàn chỉnh.

Một công chức-một nhà sản xuất mê làm vườn


Dù đang công tác ở Sở Công thương tỉnh, lại có nhà ở phường 3, Tp. Bến Tre đang sản xuất rượu (thương hiệu Phú Quí) thu nhập khá ổn định, nhưng hằng ngày anh vẫn dành thời gian để đi, về Lương Hòa hai lượt xa những 20km để chăm sóc vườn bưởi của mình. Anh đã từng kinh qua nhiều nghề trên mảnh đất này. Như sản xuất tôm giống, nuôi cá đồng… nhưng kết quả không như mong muốn. Từ kinh nghiệm đó, lần này anh chuẩn bị đầu tư, tận dụng, huy động những thế mạnh sẵn có để có kết quả tốt nhất. Như tài chính, học tập kiến thức trồng trọt từ bạn bè công tác ở sở Nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ thực vật… (Hơn nữa anh có người anh là tiến sĩ, hiện đang công tác ở Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, luôn hỗ trợ cho anh về nhiều mặt). Họ đến tận “hiện trường” hướng dẫn thiết kế hệ thống tưới tiêu, cắt tỉa cành, bón phân, sử dụng phân, thuốc cho anh. Ngoài ra anh còn đi tham quan nhiều mô hình tưới tiêu ứng phó hạn, mặn u nơi. Rồi “lục tung” trên mạng Internet những gì có liên quan. Nên vườn bưởi anh mới trồng chỉ mới tám tháng mà đã “bắn” tượt xanh mượt. Có được như vậy anh phải tập trung hết tâm lực, vật lực của mình. Có khi vừa hết giờ hành chính buổi sáng, chưa kịp ăn cơm, trời nắng chang chang, anh phóng xe về để mở vòi tưới, mồ hôi nhễ nhại như một nông dân thực thụ. Anh đi kiểm tra từng vòi nước, nếu có nghẽn mạch để kịp thời xử lý. “Tiếng lành đồn xa”. Từ đó không ít người dân địa phương cũng như nhiều nơi khác hăm hở đến tham quan mô hình này. Thậm chí có người đến tham quan rồi đặt vấn đề tới đây xin hợp đồng liên kết làm du lịch nghỉ qua đêm. Bởi con đường dẫn về vườn anh, xe 16 chỗ ngồi, rẽ từ đường tỉnh 885 chạy băng băng vào chỉ có 2km. Ngay cả các con đường len lỏi trong vườn, anh cũng đã thiết kế cho xe tải nhỏ đều vào được để vận chuyển cây giống, phân, thuốc cũng như những nông cụ khác một cách dễ dàng. Có khả năng tài chính, lại người luôn nhìn xa, trông rộng, hiện mảnh vườn anh xây hệ thống hàng rào khá kiên cố. Qua đó vừa tạo mỹ quan, vừa để chống trộm. Cũng như trước sân nhà anh và các con đường ra vườn đều trồng cỏ chỉ, hoa kiểng… Trong tương lai, anh thiết kế hệ thống đèn đường và một số căn chòi lá để uống trà, tiếp khách nhằm tạo cảnh quan. Anh nở nụ cười tươi rạng, nói: “Tới đây tôi sẽ thành lập Câu lạc bộ nông dân. Ngoài trao đổi, học hỏi kiến thức trồng trọt lẫn nhau, còn kết chặt tình làng nghĩa xóm cho thân thiết vậy”. Thói thường, vì nhiều lý do, người nông dân không bao giờ tiết lộ những bí quyết trong nghề của mình, nhưng anh thì không. Anh luôn hết lòng giúp họ bằng kiến thức của mình. Cũng như cầm tay chỉ việc một cách tận tình về khoa học nông nghiệp, về những công nghệ hiện đại…

 


Hệ thống tưới tiêu hoàn hảo

Trong dân gian có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Trồng bưởi da xanh, thiết kế hệ thống tưới tiêu là nhu cầu tối quan trọng. Nhất là vùng đất Bến Tre hiện nay mỗi năm nước biển luôn “lăm le xâm chiếm” trầm trọng thêm. Hiện trên mảnh vườn anh Phương có hai ao chứa nước với diện tích rộng 1.400m2. Cùng hệ thống mương vườn chỉn chu, có khả năng trữ nước ngọt hàng mấy ngàn khối. Nếu điều tiết tốt sẽ đủ phục vụ tưới tiêu cho mùa khô khi gặp hạn mặn kéo dài. Anh đã chủ động đắp đập, đặt ống cống ngăn mặn con mương từ rạch Ba Vông chảy vào một cách rất an toàn. Mặt khác, hệ thống tưới tiêu anh cũng đã thiết kế từng vòi nước phun cho mỗi gốc cây. Nhằm tiết kiệm điện, nước cũng như sức người, anh sáng kiến lắp đặt mỗi vòi nước lớn, nhỏ tùy theo nhu cầu của mỗi cây lớn nhỏ khác nhau. Theo anh cho biết, trong tương lai, nếu bận rộn, không có thời gian chăm sóc, anh sẽ thiết kế hệ thống tưới tự động. Bằng cách sử dụng điện thoại di động điều khiển từ xa. Và tất nhiên có cả trang bị hệ thống cảm biến để cho cây nếu thiếu nước thì báo về để  phương tiện điện tự xử lý. Như vậy sẽ vô cùng tiện lợi. Theo anh, mô hình hệ thống Israel mà anh  áp dụng so với hệ thống lọc RO ắt sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều về vốn đầu tư cũng như khi vận hành. Mặt khác, lợi thế rất lớn của anh là trữ được khối lượng nước ngọt tự nhiên khổng lồ. Tận dụng “của trời cho” đó sẽ bù vào việc mua sắm phụ kiện cho hệ thống tưới tiêu và nhiều chi phí lâu dài khác rất tốt.

Tự tin, đam mê là yếu tố góp phần cho sự thành công

Anh vui vẻ cho biết, nếu trong tương lai kết quả khả quan, anh sẽ bàn với người anh mình nhường thêm mấy công đất. Anh sẽ không ngại đào ao trữ nước ngọt, trồng bưởi da xanh và tiếp tục áp dụng hệ thống tưới tiêu theo mô hình này.

Ứng dụng hệ thống công nghệ cao bao giờ cũng đem lại hiệu quả mỹ mãn. Tuy nhiên, thiết nghĩ cũng cần cân nhắc về khả năng tài chính để đầu tư. Và nhất là phải có khả năng dự đoán, xác định đầu ra của nông sản trước khi quyết định đặt cây giống xuống mảnh đất của mình. Quen biết anh Nguyễn Thanh Phương khá lâu, người viết tin tưởng vào các khả năng của anh cũng như tính quyết đoán sẽ dẫn anh đi đến thành công. Nhất là khi gặp anh, bao giờ cũng nghe anh say sưa nói về cách thức chăm sóc bưởi da xanh… như kẻ nghiện.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Bến Tre có cơ sở để thực hiện hoạt động lấn biển
• Giao Thạnh đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn