Mô hình trồng dừa đạt hiệu quả năm 2017

Không biết từ khi nào, khi nhắc đến Bến Tre người ta lại nhớ đến cây dừa, gần như 80% người dân Bến Tre sống nhờ vào cây dừa. Từ cây dừa chúng ta có thể làm ra nhiều sản phẩm có giá trị từ trái, thân, lá, mo dừa,… Chính vì tầm quan trọng của cây dừa mà Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy đã đưa cây dừa là 1 trong 8 cây chủ lực trong phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, giá dừa thời gian qua đôi khi không ổn định làm cho cuộc sống người trồng dừa gặp khó khăn, dẫn đến một số hộ đốn dừa chạy theo cây trồng mới. Để cây dừa thật sự là thế mạnh của tỉnh, Chương trình dừa đã được phê duyệt, các cấp các ngành đã chung tay tuyên truyền để người dân cùng góp sức, vừa giữ vững nét văn hóa truyền thống lâu đời của tỉnh, vừa tạo thu nhập ổn định cho người trồng dừa. Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp các ngành tổ chức bình chọn nông dân xuất sắc trong canh tác 8 cây chủ lực của tỉnh, đây cũng là giải pháp tuyên tuyền mang lại hiệu quả thiết thực.

 

 Vườn dừa của anh Ngô Văn Hội, ở ấp Bình An, xã

Châu Bình, huyện Giồng Trôm


Anh Ngô Văn Hội, ở ấp Bình An, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, là người đi đầu và rất thành công với mô hình trồng dừa chuyên, đem lại nguồn thu nhập rất cao, có đầu ra luôn ổn định và giải quyết tốt việc làm thường xuyên cho lao động nông thôn tại địa phương. Trước đây, vườn anh cũng như bao khu vườn khác trồng mía là chủ yếu (chỉ 1,5 ha trồng dừa), những năm 1996-1997 do mía khi đốn phải tập trung công lao động trong thời gian ngắn, vì vậy thường thiếu công lao động, phải thuê mướn công ngoài tỉnh, dẫn đến chi phí cao nên anh chuyển sang trồng dừa toàn bộ diện tích còn lại là 3,5 ha.

Nói đến thu nhập từ vườn dừa anh cho biết: dừa là cây dễ trồng, không tốn nhiều chi phí cho việc chăm sóc, thế nhưng nếu theo cách trồng truyền thống thì cây dừa cũng sẽ cho hiệu quả không cao. Vì vậy, khoảng 10 năm nay qua học hỏi kinh nghiệm cũng như qua các buổi tuyên truyền của cán bộ khuyến nông anh đã đúc kết nhiều kinh nghiệm nên anh chăm sóc cây dừa đạt hiệu quả rất cao. Trong tổng diện tích 5ha có đến gần 1,5 ha dừa đã 40 năm tuổi và 3,5 ha đang cải tạo mới cũng đã 10 năm tuổi. Thế nhưng hàng năm anh thu nhập từ dừa bình quân sau khi trừ chi phí trên 550 triệu đồng đã giúp gia đình anh vươn lên, cuộc sống không còn vất vả nữa. Nhờ kinh tế phát triển tốt nên anh cũng đã mạnh dạn đóng góp cho xã hội, khi thì cầu đường, khi thì nhà tình nghĩa tình thương, lá lành đùm lá rách, bình quân mỗi năm anh đóng góp trên 5 triệu đồng cho công tác xã hội cho xã.

 

 Anh Ngô Văn Hội thu hoạch dừa

Ngoài ra, anh Hội còn là thành viên của tổ canh tác dừa hữu cơ của xã, chia sẻ về kinh nghiệm trồng dừa, anh Hội cho biết: dù cây dừa dễ trồng nhưng phải biết chăm sóc đúng cách, đảm bảo mật độ trồng (đối với dừa công nghiệp mật độ 8m-10 m) thì mới mang lại hiệu quả cao. Để cây dừa cho trái tốt, giảm hiện tượng dừa treo, anh thường bón phân 20-20-15, bổ sung thêm kali, tỉ lệ 1 bao này bổ sung thêm 5-7 kg kali. Phân hữu cơ vi sinh cũng được anh chú trọng, ủ gốc để tạo độ ẩm cho cây sinh trưởng, phát triển tốt. Liều lượng bón cho 1 ha/năm: 20 bao hữu cơ vi sinh cộng với 10 bao 20 – 20 – 15 (kết hợp bổ sung kali tùy theo trình trạng cây), chia làm 3 lần bón trong năm, trong mùa nắng anh quan tâm tưới nước 1 tuần/lần.

Từ hộ khó khăn trước đây, nhờ sự cần cù, chịu khó, anh Hội đã vươn lên làm giàu, xây được nhà khang trang, trị giá trên 500 triệu đồng, mua sắm nhiều vật dụng có giá trị và được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh năm 2014 và được nhiều bằng khen của UBND xã Châu Bình.

Hiện nay, trên địa bàn xã Châu Bình đã có hơn nhiều hộ cũng đã học hỏi tù kinh nghiệm của anh chăm sóc cho vườn dừa và đã cho hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, anh sẽ cùng Hội Nông dân xã tiếp tục tuyên truyền đến các ấp còn lại về hiệu quả của mô hình để bà con nông dân áp dụng mở rộng, đồng thời phối hợp mở các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật và vận động thành lập tổ hợp tác trồng dừa, nhằm ổn định giá đầu ra cho nông dân”.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi